กลับสู่พื้นฐาน

04 พ.ย. 2565

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาดิฉันได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักธุรกิจรุ่นใหม่ไฟแรงในวงการ start-up ไทยหลายท่าน และประเด็นที่น่าสนใจในการพูดคุยในครั้งนี้ ทำให้ดิฉันได้ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่อง Blockchain และ Bitcoin มากขึ้น ที่สำคัญต้องขอขอบคุณบุรินทร์ เกล็ดมณี COO ของบริษัท Ready Planet ที่มอบความรู้และเปิดมุมมองใหม่ๆ เกี่ยวกับ Blockchain และการทำธุรกิจในยุค 4.0

จากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นนี้ ทำให้ดิฉันได้รับมุมมองใหม่ๆ มากมายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจในยุค 4.0 จากเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น แต่ถึงที่สุดแล้วไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกิจในยุค 4.0 หรือก่อนยุคดิจิตอล กุญแจของความสำเร็จทางธุรกิจนั้นยังคงเป็นเรื่องเดียวกันนั่นก็คือ เรื่องของจำนวนหรือปริมาณการใช้งาน หากพูดในภาษาทางเศรษฐศาสตร์เราก็จะเรียกว่า การประหยัดต่อขนาดหรือ Economy of Scale ทั้งนี้ประเด็นสำคัญของธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จได้นั้นหนีไม่พ้นเรื่องการทำให้สินค้าหรือบริการของตัวเองเป็นที่ยอมรับและใช้งานอย่างแพร่หลายเป็นวงกว้างในหมู่ผู้บริโภคเมื่อสินค้านี้เริ่มฮิตและขยายตัวรวดเร็ว สิ่งแวดล้อมและธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่จะสนับสนุนสินค้าตัวนี้ก็จะเกิดขึ้นตามมาเอง ทำให้ตลาดของสินค้าสามารถเติบโตได้ด้วยตัวเองอย่างยั่งยืน

ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ สมัยก่อนโทรศัพท์มือถือออกมาใหม่ราคาต่อเครื่องแตะหลักแสนบาท แต่พอมีการใช้งานเยอะขึ้นและคนมีความสนใจเยอะขึ้น ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยหรือ Marginal Cost ของการผลิตมือถือเครื่องต่อไปก็ต่ำลงเรื่อยๆ จนปัจจุบันมือถือในตลาดสามารถซื้อหาได้ในราคาหลักพันหรือหมื่นต้นๆ เท่านั้น การเกิดขึ้นของมือถือยังส่งผลให้เกิดบริการต่อเนื่องๆอื่นๆทั้งเรื่องของ Content, Application ต่างๆ การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ไอทีอื่นๆ การที่เกิดขนาดผู้ใช้งานในปริมาณหลายสิบหรือหลายร้อยล้านคนขึ้นไปทำให้มือถือเป็นสินค้าที่มีประโยชน์อย่างมาก และส่งผลให้ต้นทุนในการผลิตถูกลงและนั่นก็ยิ่งส่งผลให้คนเข้าถึงมือถือง่ายขึ้นด้วยในทางกลับกัน

ฉะนั้นแล้วเมื่อเราหันมามองเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่กำลังมาแรงในทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็น Blockchain รถยนต์ไร้คนขับ หรือบรรดาอุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆ กุญแจสำคัญในการประสบความสำเร็จก็ยังคงเป็นเรื่องของ Economy of Scale อยู่ เพียงแต่ว่ารูปแบบของการได้มาซึ่งปริมาณอาจเปลี่ยนแปลงไป โดยยุคนี้เรามีผู้คนที่ใช้ Smart Phone และเชื่อมต่อกับสื่อสังคมออนไลน์หลายพันล้านคนทั่วโลก การระดมปริมาณผู้ใช้งานในยุคนี้มักจะทำผ่านการแชร์หรือติดตามผ่านสื่อสังคมออนไลน์ รวมถึงการเชื่อมต่อกับ platform ขนาดใหญ่อื่นๆ ที่เราคุ้นเคยเช่น Amazon หรือ Alibaba ซึ่งข้อดีก็คือ platform ต่างๆ เหล่านี้สามารถระดมปริมาณผู้ใช้งานได้มากมายในเวลาสั้นๆ ดังนั้นแล้วในยุค 4.0 เทคโนโลยีใหม่ๆ จึงมีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากกว่าและในเวลาที่สั้นกว่าเมื่อเทียบกับสมัยก่อนค่ะ

โดยสรุปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกิจในยุคดิจิตอลและในยุคก่อนหน้านี้ กุญแจสำคัญของความสำเร็จยังหนีไม่พ้นเรื่องของ Economy of Scale เนื่องจากยิ่งมีผู้ใช้งานมาก ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยจะยิ่งลดลง ทำให้เกิดความคุ้มค่าในการผลิตและสินค้าเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มต่างๆ ได้มากขึ้น เพียงแต่สิ่งที่เปลี่ยนไปในยุคนี้ก็คือ วิธีการได้มาซึ่งปริมาณผู้ใช้งานจำนวนมากๆ โดยในยุคดิจิตอลเราสามารถใช้ประโยชน์จากเครือข่ายออนไลน์หรือ platform ต่างๆ ที่เป็นแหล่งชุมนุมของผู้ใช้งานและคนที่มีความสนใจในเรื่องต่างๆจากหลากหลายที่ได้ ซึ่งจะช่วยให้เทคโนโลยีหรือธุรกิจใหม่ๆสามารถประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็วกว่าสมัยก่อนค่ะ

รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook: http://bit.ly/sena_facebook
Youtube: http://bit.ly/sena_youtube
Drkessara: http://bit.ly/drkessara