กำลังซื้อจากจีน

05 พ.ย. 2565

ในช่วงที่ผ่านมาเราปฏิเสธไม่ได้ว่า กำลังซื้อจากคนจีนมีอิทธิพลต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ในบ้านเรามาก คนจีนมีความนิยมในการลงทุนซื้อที่อยู่อาศัยในตัวเมืองโดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ทำให้ตลาดอสังหาฯบ้านเรามีความคึกคักจากความต้องการของผู้ซื้อจากจีน ตามกฎของอุปสงค์อุปทานในหลักเศรษฐศาสตร์ เมื่อเกิดอุปสงค์จากผู้ซื้อชาวจีนมากขึ้น ก็ย่อมกระตุ้นให้ผู้พัฒนาโครงการแข่งกันทำโครงการออกมาเพื่อขายให้กับผู้ซื้อกลุ่มนี้ ผลลัพธ์ต่อเนื่องก็คืออุปสงค์จากผู้ซื้อคนจีนไปกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันกันกว้านซื้อที่ดินที่มีอยู่อย่างจำกัดกันมากขึ้น ราคาที่ดินจึงสูงขึ้นตามราคาคอนโดที่ได้รับแรงหนุนจากกำลังซื้อคนจีน
 

ขณะเดียวกันหากเรามองไปที่ประเทศอื่นๆอย่างสิงคโปร์ แคนาดา สหรัฐฯ หรือออสเตรเลียเราก็จะเห็นเทรนด์เดียวกันนี้เกิดขึ้นด้วย ทั้งนี้เราปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันด้วยเศรษฐกิจจีนที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วง 4 ทศวรรษที่ผ่านมานับตั้งแต่จีนเริ่มเปิดกว้างสู่เศรษฐกิจโลก ได้ส่งผลให้คนจีนมีความมั่งคั่งร่ำรวยขึ้นอย่างมหาศาลทั้งในแง่ของกำลังซื้อในกระเป๋าและจำนวนผู้ซื้อที่มั่งคั่งจากคนชั้นกลางและเศรษฐีใหม่ที่เพิ่มขึ้นทุกปี นอกจากนั้นแล้วการที่ทางการจีนไม่อนุญาตให้คนจีนมีกรรมสิทธิ์ถือครองอสังหาริมทรัพย์เป็นของตนเองนอกเหนือจากการเช่าอยู่ระยะยาว บวกกับปัญหาด้านเสถียรภาพของตลาดทุนและมาตรการชะลอความร้อนแรงในตลาดอสังหาฯของทางการจีนเอง ส่งผลให้นักลงทุนจีนขนเงินไปลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลก โดยเมืองใหญ่ๆในแคนาดา สหรัฐฯ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ ต่างมีความคึกคักของนักลงทุนจีนในตลาดที่อยู่อาศัย สะท้อนจากโฆษณาและการโปรโมทในโลกออนไลน์

ผู้ซื้อจากจีนที่กว้านซื้ออสังหาริมทรัพย์ไปทั่วโลกยังก่อให้เกิดปรากฏการณ์ของราคาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศต่างๆ มีสหสัมพันธ์หรือ Correlation ที่เคลื่อนที่ล้อกันไปในทิศทางเดียวกัน การที่คนจีนเข้าไปกว้านซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศใหญ่ๆอย่างสหรัฐฯหรือสิงคโปร์จนราคาถีบตัวสูงขึ้นก็ส่งผลให้คนจีนเองมองหาทำเลอื่นที่มีศักยภาพและราคายังไม่สูงมากนัก ความเชื่อมโยงตรงนี้จึงทำให้ตลาดขนาดรองลงมาอย่างไทยได้อานิสงส์ของแรงซื้อจากจีนตามไปด้วย และยิ่งตลาดอสังหาฯในต่างประเทศมีการถีบตัวของราคาสูงขึ้นเท่าไหร่ ก็ส่งผลให้ราคาอสังหาฯบ้านเราเป็นเทรนด์ขาขึ้นตามตลาดต่างประเทศด้วย ฉะนั้นแล้วนักลงทุนจีนจึงทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่ทำให้ราคาอสังหาฯในไทยมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนตัวตามตลาดอสังหาฯในสิงคโปร์หรือสหรัฐฯ
 

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องระมัดระวังก็คือ หากวันใดทางการจีนมีการปรับนโยบายใหม่ที่ส่งผลในเชิงของการจำกัดการซื้ออสังหาฯในต่างประเทศ ก็อาจเจอกับความเสี่ยงที่วงจรการไหลของเงินทุนจากจีนไปตลาดอสังหาฯต่างประเทศชะงักลง ราคาอสังหาฯและที่ดินที่พุ่งสูงขึ้นมาเพราะเก็งว่าจะมีเงินจากจีนไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่องก็จะเกิดการชะงักและทรุดตัวลงเร็วได้ ผู้ประกอบการก็จะเสี่ยงกับภาวะที่ต้นทุนโครงการมีราคาแพงจากราคาที่ดินที่ดันไปสูงก่อนหน้าและโครงการจะขายได้ต่ำกว่าคาดเพราะอุปสงค์จากจีนที่คาดไว้ก่อนหน้าหายไป
 

โดยสรุปแล้ว การเข้ามาของแรงซื้อจากจีนส่งผลให้ตลาดอสังหาฯในไทยและทั่วโลกเกิดความคึกคักในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากกำลังซื้อที่สูงขึ้นและข้อจำกัดในจีนเอง ส่งผลให้ราคาที่อยู่อาศัยและที่ดินในเขตเมืองมีการปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องตามอุปสงค์คนจีน ขณะเดียวกันราคาบ้านในตลาดต่างประเทศที่ถีบตัวไปแรงมากและการแสวงหาตลาดที่อยู่อาศัยใหม่ๆของคนจีนเองทำให้เกิดปรากฏการณ์เชื่อมโยงของทิศทางราคาอสังหาฯในไทยและต่างประเทศที่มีสัดส่วนนักลงทุนจีนสูง อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการควรติดตามสถานการณ์ราคาอสังหาฯในต่างประเทศและท่าทีของทางการจีนเพื่อให้ประเมินทิศทางอุปสงค์จากผู้ซื้อจีนก่อนตัดสินใจทำโครงการในอนาคต
 

รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook: http://bit.ly/sena_facebook
Youtube: http://bit.ly/sena_youtube
Drkessara: http://bit.ly/drkessara