กู้บ้านยังไงให้รอด

31 ต.ค. 2565

เป็นเรื่องที่หลายคนมักจะกังวลกับปัญหาการยื่นกู้บ้าน เพราะเรื่องบ้านเป็นเรื่องใหญ่ เราจึงต้องมีการวางแผนและเตรียมตัวก่อนยื่นกู้ เพื่อจะให้การกู้ของเราได้รับการพิจารณาจากธนาคารและอนุมัติวงเงินกู้ให้เราได้ พร้อมแล้วไปเตรียมตัวกับขั้นตอนเหล่านี้ได้เลยค่ะ

1. ก่อนยื่นกู้ ประวัติการเงินต้องดี
เช็กก่อนติดเครดิตบูโรไหม ประวัติการนัดชำระตรงกำหนดวันหรือเปล่า เพราะถ้าชื่อของเราขึ้นในเครดิตบูโรว่ามีการค้างชำระ โอกาสที่ธนาคารจะอนุมัติเงินกู้ให้เราก็เหงื่อตกเลยล่ะ แต่ถ้าไม่ติดเรื่องพวกนี้เลย ก็ผ่านฉลุยในขั้นตอนนี้

2. เดินบัญชีทุกเดือน
มนุษย์เงินเดือนสิ้นเดือนปุ๊บก็เข้าล่ะ พร้อมกับการโอน กดออกทันที ซึ่งแบบนี้ไม่ดีแน่ ถ้าจะให้ดีควรหาบัญชีที่เงินฝากนิ่งๆ ไว้บ้าง ไม่งั้นธนาคารจะมองว่าเป็นเงินผ่านบัญชีเฉยๆ เข้ามาออกหมด ไม่กล้าอนุมัติเงินกู้ให้เรา

3. สำรวจความสามารถในการผ่อน
ธนาคารจะประเมินอนุมัติวงเงินกู้ให้ไม่เกินที่ 40% ของรายได้ เวลาผ่อนกับธนาคาร ยอดที่ต้องชำระแต่ละเดือนก็ต้องไม่เกิน 40% ของรายได้ตัวเราเองด้วย กู้ซื้อบ้าน ทุกๆ 1,000,000 บาท จะต้องผ่อนชำระธนาคาร 7,000 บาท คิดง่ายๆ ก็ล้านละเจ็ดพัน

4. ปิดหนี้ให้เหลือน้อยที่สุด
ธนาคารจะตรวจสอบว่าเรามีภาระหนี้อะไรบ้าง คิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของรายรับ ถ้าเกินเกณฑ์ธนาคารจะแนะนำให้ปิดหนี้พวกนี้ก่อนอยู่แล้ว เช่น บัตรเครดิต ยิ่งมีหลายใบยิ่งเสี่ยงที่จะไม่ผ่าน

5. เตรียมเอกสารโลด
ก่อนเตรียมเข้าไปสอบถามกับธนาคารที่เราจะกู้เลยก็ได้นะ ว่า 1 2 3 ใช้อะไรบ้าง ไปจะได้ไม่เสียเที่ยว

รอดแน่ ถ้าเช็กตัวเองเก็บรายละเอียด เตรียมเอกสารไปครบ กู้ธนาคารไหนก็ผ่านฉลุย


ขอบคุณข้อมูลจาก moneybuffalo

รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook: http://bit.ly/sena_facebook
Youtube: http://bit.ly/sena_youtube