ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่มาจากการทำได้ในสิ่งเล็กๆ

04 พ.ย. 2565

Note:

บทความโดย : ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์

ในชีวิตของทุกคนย่อมโหยหาความสำเร็จในด้านต่างๆของชีวิตทั้งสิ้น คนจำนวนมากมุ่งหวังที่จะมีชื่อเสียงและความสำเร็จที่ใหญ่โตที่ทำให้คนจดจำได้ แต่ในความเป็นจริงก็มีน้อยคนนักที่จะทำได้สำเร็จตามที่หวังไว้ ยิ่งเป็นเรื่องที่ใหญ่ๆแล้วก็ยิ่งยากค่ะ บทความในวันนี้อยากจะร่วมแชร์เคล็ดลับง่ายๆที่ช่วยพาทุกท่านไปสู่การสร้างความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตอย่างไม่น่าเชื่อมาฝากกัน

ดิฉันมีโอกาสได้ดูคลิปจากเพจที่ชื่อ Goalcast ที่ได้นำเอาสุนทรพจน์ของพล.ร.อ.วิลเลียม แม็คราเวนมาลง ซึ่งได้พูดถึงเคล็ดลับง่ายๆในการเริ่มสร้างความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ พล.ร.อ.วิลเลียม กล่าวว่า สิ่งแรกที่เราควรทำเมื่อเริ่มวันใหม่คือการจัดเตียงนอนให้เรียบร้อย สิ่งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความสำเร็จอื่นๆในชีวิต หลายคนฟังดูอาจมองว่าเรื่องเล็กๆแค่นี้จะพาเราไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตได้อย่างไร ในคลิปนี้พล.ร.อ.วิลเลี่ยมได้อธิบายว่า การจัดเตียงนอนสำเร็จนั้นเท่ากับเราทำงานชิ้นแรกของวันเป็นผลสำเร็จ ซึ่งนั่นจะเริ่มสร้างความภูมิใจเล็กๆให้กับเราและจะช่วยผลักดันให้เราทำงานชิ้นอื่นๆให้ประสบความสำเร็จไปได้ตลอดวันด้วย ตรงกันข้ามหากเราไม่เริ่มต้นทำอะไรให้สำเร็จเลยสักอย่างแม้เรื่องเล็กน้อยอย่างเตียงนอนของเราเอง เราก็ไม่สามารถที่จะคาดหวังกับการที่เราจะทำเรื่องใหญ่ให้สำเร็จไปด้วย ที่สำคัญก็คือ ในยามที่เราท้อแท้หรือเจอเรื่องร้ายๆมา เราก็ยังมีเตียงอุ่นๆรอเราอยู่ที่บ้านที่จะเป็นแรงกระตุ้นให้เรามองเห็นโอกาสที่ดีกว่าในวันพรุ่งนี้

สิ่งที่พล.ร.อ.วิลเลียมกล่าวมานั้นเป็นข้อคิดที่ดีมากๆค่ะ เราสามารถสรุปได้ว่าก่อนที่เราจะสร้างความสำเร็จในเรื่องใหญ่ๆนั้น สิ่งแรกเลยที่เราต้องทำคือ เราต้องสร้าง “อุปนิสัยแห่งความสำเร็จ” ให้เกิดขึ้นกับตัวเราก่อน โดยการสร้างอุปนิสัยแห่ความสำเร็จให้เติบโตในตัวเราเองนั้นจะช่วยบ่มเพาะให้เราเป็นคนที่ไม่ว่าจะทำเรื่องอะไรก็ตามในชีวิตเราก็จะสามารถทำเรื่องนั้นให้สำเร็จเสร็จสิ้นตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ โดยการปลูกฝังอุปนิสัยนี้เราสามารถทำได้โดยเริ่มจากจุดเล็กๆง่ายๆในชีวิตประจำวันเช่นการจัดเตียงนอน ทั้งนี้เนื่องจากว่าเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเราที่สุด เป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยากและให้ผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์กับเราชัดเจนที่สุด

 

 

หากเราเริ่มต้นจากเรื่องใกล้ตัวที่ง่ายๆให้สำเร็จลุล่วงไปเราก็จะเกิดความมั่นใจและพลังขับเคลื่อนในการออกไปใช้ชีวิตตลอดทั้งวันได้ค่ะ โดยความสำเร็จเล็กๆนี้จะเป็นแรงกระตุ้นให้เราทำงานต่างๆให้สำเร็จลุล่วงไปได้ เมื่อเราทำสำเร็จในวันนี้และเริ่มต้นวันใหม่ด้วยความสำเร็จเล็กๆใกล้ตัวไปเรื่อยๆ เมื่อสะสมเข้าทุกวันมันก็จะช่วยให้เราเป็นคนที่มีวินัยในตนเอง อีกทั้งช่วยเสริมสร้างทัศนคติเชิงบวกที่เห็นคุณค่าในการทำงาน ซึ่งนั่นจะทำให้เราเป็นคนที่มีความพร้อมและความรับผิดชอบในการทำงานชิ้นที่ใหญ่ขึ้นได้อย่างมั่นใจและเห็นหนทางในการทำงานต่างๆให้ประสบความสำเร็จได้โดยไม่ยาก ตรงกันข้ามหากเราไม่สามารถทำอะไรให้สำเร็จได้เลยแม้แต่เรื่องเล็กๆน้อยๆในชีวิตประจำวันเราก็จะขาดความมั่นใจและแรงผลักดันในการทำงานอื่นๆให้ลุล่วงไปได้ ซึ่งนั่นจะยิ่งสร้างทัศนคติเชิงลบในชีวิตที่มองไม่เห็นความสำเร็จใดๆจากตนเองและมีแต่จะพาความล้มเหลวเข้ามาอยู่ตลอด

โดยสรุปแล้ว จากสุนทรพจน์ของพล.ร.อ.วิลเลียมแม็คราเวนนั้นได้ให้ข้อคิดกับเราว่า การที่เราจะประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตได้นั้นเราต้องเริ่มต้นจากตัวเราเองต้องหมั่นสร้างความสำเร็จต่างๆให้เกิดขึ้นรอบตัวโดยเริ่มต้นจากเรื่องง่ายๆที่เราสัมผัสอยู่ทุกวัน เพื่อสร้างพลังขับเคลื่อนให้เราสามารถทำงานอื่นๆให้ลุล่วงไปได้เป็นสะพานแห่งความสำเร็จที่ทอดยาวต่อเนื่องไปจนถึงจุดหมายที่ยิ่งใหญ่ที่เราคาดหวังไว้ในอนาคตค่ะ

รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook: http://bit.ly/sena_facebook
Youtube: http://bit.ly/sena_youtube
Drkessara: http://bit.ly/drkessara