บทเรียนจากถ้ำหลวง

05 พ.ย. 2565

ก่อนอื่นเลยดิฉันต้องขอแสดงความยินดีกับทุกฝ่ายที่เราประสบความสำเร็จในการเจอตัวนักฟุตบอลและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี่ทั้ง 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงอยู่นานถึง 9 วัน กรณีนี้ถือเป็นผลสำเร็จอันดีเยี่ยมในแง่ของการทำงานด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ ไม่ท้อถอย ใช้สรรพกำลังและสติปัญญาต่างๆอย่างเต็มความสามารถ ขณะเดียวกันเราสามารถเรียนรู้หลายๆสิ่งจากเหตุการณ์ครั้งนี้และนำไปปรับใช้กับโลกของการทำงานจริงได้เช่นเดียวกัน
 

ในโลกของธุรกิจนั้น ทุกบริษัทย่อมมีเป้าหมายที่วางไว้ชัดเจนว่าจะไปตรงไหน เรื่องนี้ก็เหมือนกับช่วงเริ่มต้นภารกิจช่วยทั้ง 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง เรารู้แค่ว่ามี 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำ แต่เราก็ไม่ทราบว่าทั้งหมดยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ และอยู่ตรงจุดไหน ในโลกของการทำงานจริงนั้นมีปัจจัยที่เราไม่ทราบมากมาย แต่เราก็มีหน้าที่ไปให้ถึงเป้าหมายนั้นๆให้ได้ โดยระหว่างทางก็ต้องเผชิญอุปสรรคต่างๆและมีปัญหาเข้ามาให้แก้ไขเรื่อยๆ เรื่องนี้ไม่ต่างจากสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วง 9 วันแห่งการค้นหาเด็กติดถ้ำที่เจ้าหน้าที่ต้องเผชิญกับอุปสรรคต่างๆไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฝนที่ตกหนักในช่วง 4-5 วันแรกจนระดับน้ำในถ้ำสูงขึ้น การจัดการกับข่าวลือต่างๆที่เกิดขึ้น การบริหารจัดการคนในพื้นที่ที่มากมายและมาจากหลากหลายสาขาอาชีพ

(ขอบคุณภาพจากโพสต์ทูเดย์)

อย่างไรก็ตามภาพที่เราเห็นในช่วง 9 วันที่เด็กติดอยู่ในถ้ำ แม้ฝนจะตกหนักและทุกคนยังไม่เห็นสัญญาณใดๆเลยว่าจะเจอตัวเด็กทั้ง 13 คนเมื่อไร ทุกภาคส่วนต่างก็ทำงานกันด้วยความศรัทธา (Faith), แรงบันดาลใจ (Inspiration) และความุ่งมั่น (Determination) เพื่อให้บรรลุเป้าหมายหนึ่งเดียว นั่นคือการช่วยชีวิตเด็กทั้ง 13 คนออกจากถ้ำให้ได้ ในโลกของธุรกิจนั้นเราก็ต้องเจอกับปัญหาหลายอย่างที่ต้องแก้ไขอยู่เสมอทั้งที่เราเองก็ยังไม่แน่ใจว่าเราจะไปถึงเป้าหมายได้หรือไม่ แต่การมีความศรัทธาในสิ่งที่ทำ การมีแรงบันดาลใจ และความมุ่งมั่นเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายได้ ทั้ง 3 เรื่องนี้ล้วนเป็นเรื่องที่วัดกำลังใจขององค์กรว่าจะสามารถฟันฝ่าสิ่งต่างๆไปจนบรรลุเป้าหมายได้หรือไม่
 

เหตุการณ์ที่ถ้ำหลวงตลอด 9 วันที่ค้นหา นอกจากแรงใจที่เข้มแข็งของทีมค้นหาแล้ว เราได้เห็นบทเรียนการทำงานที่ต้องอาศัยทักษะอื่นๆไม่ว่าจะเป็นการวางแผนที่รอบคอบ เป็นระบบและมองสถานการณ์ต่างๆอย่างรอบด้าน การติดต่อสื่อสารและประสานงานหน่วยงานที่หลากหลายทั้งแพทย์ ทหาร ตำรวจ ทีมกู้ภัย เครื่องจักรอุปกรณ์ต่าง ๆ ทีมสูบน้ำ ทีมเดินป่า ไปจนถึงการประกอบอาหารและซักล้าง บทเรียนนี้เมื่อนำมาสู่โลกธุรกิจจริง การทำธุรกิจนอกจากต้องอาศัยแรงใจที่เข้มแข็งขององค์กรแล้ว ธุรกิจก็ต้องมีการวางแผนเตรียมความพร้อมสำหรับสถานการณ์ต่างๆที่จะเข้ามาด้วยระบบบริหารความเสี่ยงที่ดี มีความยืดหยุ่นและช่องทางการเติบโตที่หลากหลายรองรับการเปลี่ยนที่รวดเร็วในตลาดได้ อีกทั้งภายในองค์กรเองก็ต้องสามารถประสานงานแผนกต่างๆให้ทำงานอย่างสอดคล้องไปสู่เป้าหมายร่วมกัน

โดยสรุปแล้วบทเรียนจากถ้ำหลวงสู่ภาคธุรกิจนั้นก็เปรียบเสมือนกับการที่เราต้องต่อสู้ในสนามการแข่งขันที่เราไม่รู้อะไรเลยนอกจากเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ แต่ธุรกิจก็ต้องมีกำลังใจที่เข้มแข็ง มุ่งมั่น ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคต่างๆเพื่อไปสู่เส้นชัยที่วางไว้ ขณะเดียวกันนอกจากอาศัยแรงใจแล้วก็ต้องมีการวางแผนต่างๆอย่างเป็นระบบเพื่อเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ มีการแสวงหาช่องทางการเติบโตใหม่ๆอยู่เสมอ โดยมีระบบบริหารภายในที่ประสานงานกันอย่างเป็นระบบภายใต้เป้าหมายร่วมกัน

รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook: http://bit.ly/sena_facebook
Youtube: http://bit.ly/sena_youtube
Drkessara: http://bit.ly/drkessara