ประโยชน์ของการคิดเล็ก

05 พ.ย. 2565

ที่ผ่านมาดิฉันได้มีโอกาสอ่านหนังสือหลายเล่มด้วยกัน ล้วนแล้วเกี่ยวกับหลักปรัชญาในการดำเนินชีวิต แต่เล่มนี้ที่นำมาพูดถึงและหยิบบทความหนึ่งขึ้นมาเขียน ซึ่งมีความน่าสนใจมากกับการปรับตัวในยุคปัจจุบัน หนังสือเล่มนี้ชื่อว่า อิคิไก (lkigai) เขียนโดยอาจารย์เคน โมงิ เป็นนักวิทยาศาสตร์ด้านสมองผู้มีชื่อเสียง ได้เล่าถึงวิถีชีวิตของคนญี่ปุ่นว่าทำอย่างไรให้ชีวิตมีความสุข เริ่มจากความคิดที่ละเอียดอ่อนและหลอมรวมทำให้เข้าใจได้ง่ายและลึกซึ้งสู่การค้นพบอิคิไกในตัวเอง
 

การเริ่มต้นเล็กๆ และลงมือทำที่ละขั้นจะนำไปสู่ความสมบูรณ์แบบ นี่คือหลักการทำงานของคนญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า ทำไมคนญี่ปุ่นส่งมอบสินค้าและบริการคุณภาพได้อย่างสม่ำเสมอ ในภาษาญี่ปุ่นจะมีคำอยู่คำหนึ่ง คือ คำว่า “โคดาวาริ (Kodawari) ” ซึ่งไม่มีคำไทยที่แปลได้ตรงๆ แต่ให้อธิบายหมายถึง ความแน่วแน่ในการทำบางสิ่งบางอย่างให้ออกมาดีที่สุด ซึ่งรวมถึงความพิถีพิถันใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ

เวลาเราพูดคุยกับคนญี่ปุ่น สิ่งที่ได้ยินบ่อยๆ เกี่ยวกับมุมมองการทำงาน คือเขาไม่ได้มองว่างานคือแค่การสร้างรายได้ แต่งานยังเป็นการ “ฝึกปฏิบัติ” คือช่วยพัฒนาและยกระดับชีวิตและจิตใจของพวกเขา ดังนั้น การจะทำอะไรสักอย่าง หรือ เปิดร้านขึ้นมาสักร้านหนึ่ง ไม่จำเป็นต้องเป็นร้านรวงที่ใหญ่โต แต่เขาจะเริ่มต้นเล็กๆ ก่อน ยกตัวอย่าง ถ้าเราสังเกตที่ประเทศญี่ปุ่น จะมีร้านอาหาร และ บาร์ขนาดเล็กเต็มตรอกซอกซอยไปหมด ที่สำคัญร้านเหล่านี้จะให้บรรยากาศความเป็นท้องถิ่น และมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ทุกครั้งที่เราสั่งอาหารทุกเมนูจะมีความประณีตทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกเส้นนวดเส้น การเคี่ยวน้ำซุป การเลือกวัตถุดิบจำนวนและสัดส่วนที่เหมาะสม คนญี่จะมุ่งมั่นทำทุกสิ่งทุกอย่างด้วยพลังกายและพลังใจที่เข้มแข็งในการที่จะเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ ขณะที่ลูกค้าเองต้องเรียนรู้การลิ้มรสและซดราเมนให้ถูกต้องด้วย

และในโลกของธุรกิจเอง ดิฉันเชื่อว่าทุกบริษัทไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการขนาดเล็ก กลางหรือใหญ่ ย่อมมีกรอบแนวความคิดและมีเป้าหมายที่ชัดเจนวางไว้ การวางแผนและเตรียมตัวล่วงหน้าเพื่อทำธุรกิจนั้น ถือเป็นเรื่องพื้นฐานที่นักธุรกิจต้องมี และต้องทำอยู่เสมอ เมื่อเริ่มต้นลงทุนทำธุรกิจอะไรสักอย่าง แน่นอนว่าใครๆ ก็อยากจะก้าวไปสู่ความสำเร็จและมีกำไรแบบเป็นกอบเป็นกำ แต่อย่างไรก็ตาม การทำธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่าย จึงต้องสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองและมองหาแนวทางที่จะพาไปสู่ความสำเร็จอย่างถูกวิธี

นอกจากเราต้องเรียนรู้ในการวางแผนและเตรียมตัวแล้ว เรายังเรียนรู้ความล้มเหลวด้วย เพราะก็เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จเหมือนกัน แค่ให้แน่ใจว่าเราเริ่มทำจากสิ่งเล็กๆ หมั่นทำมันบ่อยๆ ให้คิดว่าสิ่งเดียวที่เราต้องการก็คือ เป้าหมายอันยิ่งใหญ่ที่เราวางเอาไว้ตั้งแต่แรก แต่ถ้าเราตั้งเป้าหมายไว้ต่ำเกินไป ผลลัพธ์ออกมาแบบต่ำๆ เช่นกัน

โดยสรุปแล้ว หากเราเริ่มต้นจากเรื่องใกล้ตัวที่ง่ายๆ เริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ ให้สำเร็จลุล่วงไปที่ละขั้นตอนสร้างความมั่นใจและพลังขับเคลื่อนในการออกไปใช้ชีวิตตลอดทั้งวัน โดยความสำเร็จเล็กๆนี้จะเป็นแรงกระตุ้นให้เราทำงานต่างๆให้สำเร็จลุล่วงไปได้ เมื่อเราทำสำเร็จในวันนี้และเริ่มต้นวันใหม่ด้วยความสำเร็จเล็กๆใกล้ตัวไปเรื่อยๆ เมื่อสะสมเข้าทุกวันมันก็จะช่วยให้เราเป็นคนที่มีวินัยในตนเอง อีกทั้งช่วยเสริมสร้างทัศนคติเชิงบวกที่เห็นคุณค่าในการทำงาน ซึ่งนั่นจะทำให้เราเป็นคนที่มีความพร้อมและความรับผิดชอบในการทำงานชิ้นที่ใหญ่ขึ้นได้อย่างมั่นใจ ตรงกันข้ามหากเราไม่สามารถทำอะไรให้สำเร็จได้เลยแม้แต่เรื่องเล็กๆน้อยๆในชีวิตประจำวันเราก็จะขาดความมั่นใจและแรงผลักดันในการทำงานอื่นๆ ซึ่งนั่นจะยิ่งสร้างทัศนคติเชิงลบในชีวิตของเราได้เช่นกัน

รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook: http://bit.ly/sena_facebook
Youtube: http://bit.ly/sena_youtube
Drkessara: http://bit.ly/drkessara