พิลาทิส PILATES

29 ต.ค. 2565

พิลาทิส PILATES
กีฬาที่กำลังอยู่ในกระแส เนื่องจากมีเหล่าดาราและเซเลบคนดังในสังคมหลายต่อหลายท่านที่เลือกกีฬาชนิดนี้ในการออกกำลังกาย

หลักสำคัญในการเล่น (พิลาทิส) 


Breath การหายใจที่สัมพันธ์กับการเคลื่อนไหว

Concentration การมีสมาธิในทุกท่วงท่าของการออกกำลังกาย

Control ควบคุมร่างกายและส่วนต่างๆ

Centring การควบคุมการเคลื่อนไหวจากแกนกลางของร่างกาย

Precision ความแม่นยำและความถูกต้องของท่วงท่า

Flow การเคลื่อนไหวอย่างเป็นธรรมชาติและไหลลื่น

มาลองฝึก Pilates (พิลาทิส) 

ท่าที่ 1
ให้นอนหงาย วางแขนแนบข้างลำตัว ชันขาขึ้นทำมุม 45 องศา หายใจเข้า ยกก้นขึ้นพร้อมหายใจออก ค้างท่านี้ไว้ แล้วยกขาข้างหนึ่งขึ้นไขว้บนขาอีกข้างหนึ่ง ยกขาลงกลับสู่ท่าเริ่มต้น โดยทำสลับกันไปมาทั้งสองข้างให้ทำข้างละ 5 ครั้งให้ครบ 2 เซ็ต พัก 1 นาที ท่านี้จะช่วยในการยกกระชับสะโพกค่ะ

ท่าที่ 2
นอนหงาย วางมือไว้ที่ท้ายทอยและยกขาทั้งสอง ขึ้นสูงพร้อมกันให้ปลายเท้าชี้ขึ้น แขม่วท้อง พยายามให้หลังแนบติดพื้นให้มากที่สุด หายใจเข้าขณะที่ค้างท่าเริ่มต้นนี้ไว้ หายใจออกลดขาลงให้ได้ 45 องศา ยกศีรษะขึ้นจากพื้นเล็กน้อย โดยที่หลังยังคงแนบติดพื้น หายใจเข้าขณะที่ยกขากลับสู่ท่าเริ่มต้น ทำซ้ำ 8 ครั้ง พัก 1 นาทีแล้วทำซ้ำท่านี้ช่วยในการบริหารหน้าท้อง

ท่าที่ 3
นอนคว่ำยืดแขนไปด้านหลังและยืดลำตัว หายใจเข้าให้แขนชิดลำตัวและออกแรงเพื่อเหยียดแขนขึ้นและยกลำตัวขึ้นช้าๆ พร้อมกับหายใจออก โดยให้ศีรษะตรงตลอดเวลาที่ทำท่านี้ และยกตัวยืดขึ้นจนคุณรู้สึกว่าตึงกล้ามเนื้อหน้าท้อง ทำซ้ำ 5 ครั้ง และพัก 1 นาที

Pilates เป็นกีฬาที่ไม่เหนื่อยมากเกินไปแต่ให้ผลลัพธ์ที่น่าประทับใจ ทำให้สัดส่วนกระชับได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์มาก เพียงมีเสื่อก็สามารถเล่นพิลาทิสได้แล้ว สามารถฝึกได้เองที่บ้านหรือออกไปฝึกในคลาสที่เปิดสอนก็ได้ ซึ่งสามารถเผาผลาญพลังงานได้มากถึง 200-500 แคลอรี่ต่อชั่วโมง คอลัมน์นี้จะเป็นตัวช่วยหนึ่งในการจุดประกายในออกกำลังกายให้คุณผู้อ่านที่ต้องการดูแลตัวเองและรักสุขภาพ