สินทรัพย์ลงทุนที่เหมาะกับผู้หญิง

05 พ.ย. 2565

ผู้หญิงถือเป็นประชากรกลุ่มใหญ่และมีอิทธิพลต่อสังคมปัจจุบันมาก นิตยสาร The Economist ได้เคยพาดหัวถึงความสำคัญของตลาดผู้หญิงในฐานะที่เป็นตลาดที่ทรงอิทธิพลต่อโลกเป็นอย่างมาก และเป็นตลาดที่มีศักยภาพการเติบโตที่มากกว่าจีน อินเดีย หรือโลกอินเตอร์เน็ตเลยทีเดียวบทวิเคราะห์ใน Harvard Business Review ที่เขียนขึ้นโดย Michael Silverstein และ Kate Sayre ระบุว่า ปัจจุบันกำลังซื้อจากผู้หญิงเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจโลก มูลค่าการบริโภคของผู้หญิงในปัจจุบันมีสูงถึง 20 ล้านล้านดอลลาร์ และจะเติบโตขึ้นเป็น 28 ล้านล้านดอลลาร์ในอีก 5 ปีข้างหน้า หรือกว่า 40% เช่นเดียวกับรายได้ที่จะเติบโตในอัตรานี้เช่นกัน จากข้อมูลทั้งหมดทำให้เราเห็นภาพข้อเท็จจริงที่ว่า ผู้หญิงคือตลาดและกำลังซื้อที่มีศักยภาพที่สุดในปัจจุบัน

เมื่อผู้หญิงเป็นผู้ที่กุมกำลังซื้อและความมั่งคั่งที่สูงขึ้นในอนาคต นอกจากพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของผู้หญิงจะส่งผลต่อการทำตลาดของสินค้าแล้ว โจทย์อีกข้อที่ผู้หญิงจะต้องคิดก็คือ อะไรคือการลงทุนที่เหมาะสมกับผู้หญิงที่สุดโดยปกติแล้วเราแบ่งการลงทุนเป็น 2 ประเภทหลักคือ การลงทุนแบบดั้งเดิมหรือ Traditional Investment ซึ่งการลงทุนประเภทนี้จะอยู่ในสินทรัพย์ตลาดทุนที่เรารู้จักกันดีก็คือ หุ้นและตราสารหนี้ โดยเราอาจจะซื้อเองโดยตรงหรือผ่านกองทุนรวม การลงุทนอีกประเภทที่นอกเหนือจากการลงทุนดั้งเดิมนั้นเราเรียกว่า การลงทุนทางเลือก หรือ Alternative Investment

หากเป็นการลงทุนตามปกติทั่วๆไปเช่น การซื้อหุ้น เราแค่ทำการวิเคราะห์ตัวบริษัทและทำการตัดสินใจ หุ้นบริษัท A นั้นไม่ว่าเราจะซื้อจากโบรกเกอร์ไหนหรือซื้อตอนไหนก็คือหุ้นในบริษัท A มีสิทธิ์รับเงินปันผล ต่างกันแค่ต้นทุนที่เราซื้อมาเท่านั้น การลงทุนในหุ้นสามัญทั่วไปนั้นจึงมีลักษณะที่ตรงไปตรงมา ไม่มีโครงสร้างหรือรายละเอียดซับซ้อน

ขณะที่หากเราพูดถึงการลงทุนทางเลือกนั้น กลุ่มนักลงทุนที่เป็นผู้หญิงอาจนึกถึงทางเลือกอย่างอสังหาริมทรัพย์หรือเครื่องเพชรที่ให้ทั้งประโยชน์ในการใช้งานและมูลค่าที่เพิ่มขึ้นในระยะยาว แต่หากเราลองเทียบการลงทุนในอสังหาฯ กับหุ้นนั้นจะพบว่ามีความแตกต่างกันในทางปฏิบัติอยู่มาก เวลาเราพูดถึงหุ้นบริษัทสักแห่ง นักลงทุนก็จะนึกถึงหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ซึ่งเราสามารถสั่งซื้อผ่านโบรกเกอร์หรือออนไลน์ก็ได้ แต่ลองนึกภาพหากเราพูดถึงการลงทุนในอสังหาฯ เช่น ในทำเลรัชดาฯ คำตอบของเรื่องนี้ไม่จบแค่ถนนรัชดาฯ แต่จะตามมาด้วยคำถามอื่นๆที่จะต้องลงลึกในรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นเราลงทุนในโครงการแบบไหน โครงการแนวราบหรือคอนโดฯ โครงการนี้อยู่ช่วงไหนของถนนรัชดาฯ ห้องที่เราซื้อนั้นอยู่ตรงไหน เห็นวิวหรือไม่ ใกล้หรือไกลจากลิฟท์ ซื้อที่ราคาเท่าไร ทั้งหมดนี้จะเห็นชัดว่าการลงทุนในอสังหาฯ นั้นเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจในรายละเอียดมาก เพราะในทางปฏบัตินั้นแม้เป็นอสังหาฯในโครงการเดียวกัน มูลค่าก็ต่างกันแล้ว ต่างจากหุ้นที่เหมือนกันหมดไม่ว่าเราจะซื้อขายที่ไหน

ฉะนั้นแล้ว หากพิจารณาจากบุคคลิกของผู้หญิงที่มีความใส่ใจในรายละเอียด การลงทุนในอสังหาฯจึงเป็นทางเลือกการลงทุนที่เหมาะกับผู้หญิงยุคนี้ เนื่องจากผู้หญิงยุคนี้นอกจากจะมีรายได้ที่สูงแล้ว อสังหาฯยังตอบโจทย์บุคคลิกเป็นคนช่างเลือกและใส่ใจในรายละเอียดของผู้หญิง การใส่ใจในรายละเอียดจึงเป็นจุดแข็งที่จะทำให้ผู้หญิงมีโอกาสประสบความสำเร็จในการลงทุนอสังหาฯได้ อีกทั้งอสังหาฯยังต้องอาศัยการดูแลเอาใจใส่อยู่เสมอ ผู้หญิงจึงมีศักยภาพที่จะหาไอเดียในการสร้างมูลค่าให้กับห้องที่ซื้อลงทุนได้ในระยะยาวอีกด้วย

รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook: http://bit.ly/sena_facebook
Youtube: http://bit.ly/sena_youtube
Drkessara: http://bit.ly/drkessara