อิคิไง : ศิลปะแห่งชีวิตของญี่ปุ่น

04 พ.ย. 2565

Note:
 

หลักสำคัญของอิคิไงนั้นสรุปได้ว่า คนญี่ปุ่นจะตั้งคำถามกับตัวเองถึงเหตุผลและคุณค่าในการมีชีวิตในแต่ละวัน การที่พวกเขาจะลุกขึ้นจากเตียงมาใช้ชีวิตในแต่ละวันนั้นจะต้องเป็นสิ่งที่มีคุณค่า ทำด้วยใจรัก ซึ่งนั่นทำให้พวกเขาใช้ชีวิตในแต่ละวันอย่างมีความหมาย ในบทสัมภาษณ์ที่ผู้เขียนไปสัมภาษณ์ชาวโอกินาว่านั้น ผู้คนที่นั่นบอกกับผู้เขียนว่า แม้จะอายุเยอะแล้วแต่ผู้คนที่นั่นก็ยังใช้ชีวิตในลักษณะ “Stay Connected” หรือเชื่อมโยงกับสังคมหรือชุมชนเล็กๆของตัวเอง ทำให้คนสูงอายุที่นั่นมีกิจกรรมให้ทำในกลุ่มตลอด ทำให้ชีวิตไม่ต้องจำเจอยู่กับการที่ต้องถูกทิ้งให้อยู่กับบ้านเมื่อลูกหลานไปทำงาน อีกทั้งการมีกิจกรรมกลุ่มนอกจากจะได้ update เรื่องราวใหม่ๆหรือมีเป้าหมายที่สนใจร่วมกันแล้ว ยังทำให้ผู้สูงอายุได้ทบทวนเรื่องราวที่เป็นความทรงจำดีๆและทำให้ชีวิตหลังเกษียณมีสีสันและคุณค่าในตัวเองไปอีกแบบด้วย

นอกจากการ Stay Connected แล้ว การใช้ชีวิตของคนแก่ที่เกาะโอกินาว่ายังมีกิจกรรมที่เรียกว่า “Micro Flow”ของตัวเองด้วย Micro Flow นั้นคล้ายๆกับการมีงานประจำเล็กๆง่ายๆที่ทำแล้วรู้สึกผ่อนคลาย ตัวอย่างง่ายๆเลยก็คือ Bill Gates นั้นเขาก็เคยบอกว่าเขามีงานในลักษณะ Micro Flow ทำอยู่ทุกวันค่ะคือการล้างจาน เขาชอบที่จะล้างจานด้วยตัวเองและลองคิดถึงวิธีการที่จะล้างจานให้เร็วขึ้น เช่นลองล้างช้อนให้เสร็จก่อนแล้วค่อยล้างจาน การมี Micro Flow นั้นทำให้ชีวิตของคนสูงวัยที่โอกินาว่านั้นมีเรื่องผ่อนคลายที่มีคุณค่าเล็กๆให้ทำทุกวัน ซึ่งนั่นเสมือนการใช้ชีวิตในวัยทำงานแต่อยู่ในระดับที่สบายๆ ไม่เคร่งเครียดค่ะ เพราะในแต่ละวันที่ตื่นขึ้นมาจะมีโจทย์เล็กๆสนุกๆให้ทำเพลินๆ มีเป้าหมายให้เดินไปถึง ซึ่งนั่นเป็นการเติมพลังชีวิตให้เต็มเปี่ยมทุกวันที่ลุกขึ้นมาด้วย

สรุปแล้วอิคิไงนั้นเป็นเหมือนการตั้งเป้าหมายที่มีคุณค่าให้กับตนเองในแต่ละวันของคนญี่ปุ่น การมีเป้าหมายที่มีคุณค่าและมีความผ่อนคลายทำให้คนญี่ปุ่นมีพลังชีวิตที่สดใสอยู่เสมอ ชีวิตในทุกๆวันนั้นมีความหมายและคุณค่าให้แสวงหา ทำให้ชีวิตหลังเกษียณไม่น่าเบื่อ ชีวิตที่มีพลังเต็มเปี่ยม ผ่อนคลาย ปราศจากความเครียดจึงส่งผลให้คนญี่ปุ่นนั้นอายุยืนและมีความสุขอยู่เสมอทุกครั้งที่ตื่นมา

รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook: http://bit.ly/sena_facebook
Youtube: http://bit.ly/sena_youtube
Drkessara: http://bit.ly/drkessara