เทคนิคเก็บชาเขียวให้ใช้ได้นาน

31 ต.ค. 2565

ชาเขียวส่วนใหญ่ทั้งผง “มัทฉะ” และ“ใบชาแห้ง” อื่นๆจะสามารถใช้ชงได้เป็นระยะเวลานานพอสมควร อย่างไรก็ตามหากอยากให้ใช้ได้นานมากขึ้น ก็ต้องรู้จัดเทคนิคการเก็บรักษาเพื่อจะได้คงไว้ซึ่งกลิ่น สี รสชาติ พร้อมทั้งคุณภาพของชาเอาไว้ให้เสมือนตอนเปิดใช้ครั้งแรก

1.หลีกเลี่ยงการวางใกล้อาหารที่มีกลิ่น
ไม่ควรนำภาชนะที่มีกลิ่นมาบรรจุผง “มัทฉะ” หรือ“ใบชาแห้ง” หรือเก็บไว้ใกล้กับอาหารหรือสิ่งของที่มีกลิ่นเพราะ “มัทฉะ” นั้นมีคุณสมบัติดูดกลิ่นได้ดี ยิ่งถ้าเป็น “มัทฉะ” หรือ“ใบชาแห้ง” คุณภาพและราคาแพงไม่ควรใช้มือหยิบ แต่ควรใช้ช้อนที่แห้งสนิทตักจะดีที่สุด

2.หลีกเลี่ยงความชื่นที่ทำให้เกิดใบชาเสื่อม
ความชื่นเป็นอีกหนึ่งตัวการสำคัญที่ทำลายคุณภาพของผง “มัทฉะ” หรือ“ใบชาแห้ง” ได้ง่ายๆในกรณีที่ซื้อ “มัทฉะ” หรือ “ใบชาแห้ง” มาในปริมาณมาก ควรแบ่งใบชาใส่ภาชนะเล็กๆ และพอเหมาะกับการใช้ในแต่ละครั้ง เมื่อห่อที่บรรจุผง “มัทฉะ” หรือ “ใบชาแห้ง” ให้รีดลมออกให้หมด และปิดห่อทันที

3.หลีกเลี้ยงใบชาให้หางจากแสงแดด
ใช้ภาชนะที่ทึบแสงและเก็บในตู้ที่ทึบแสง ซึ่งการเก็บใบชาควรหลีกเลี่ยงการใช้ภาชนะที่แสงสามารถลอดผ่านได้ เนื่องจากมีผลเสียต่อผง “มัทฉะ” หรือ“ใบชาแห้ง” และทำเสื่อมคุณภาพเร็วขึ้น

4.หลีกเลี่ยงการถูกอากาศโดยไม่จำเป็น
เพราะอากาศมีผลต่อสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ใน “มัทฉะ” หรือ“ใบชาแห้ง” ซึ่งจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของสีผง “มัทฉะ” หรือ “ใบชาแห้ง” รวมถึงรสชาติที่อาจเปลี่ยนและผิดเพี้ยนจากเดิมได้เช่นกัน
ข้อควรระวัง
ควรชงชาให้พอเหมาะกับการดื่มและให้ดื่มจนหมด ไม่ควรทิ้งไว้ค้างคืน เพราะหากนำมาทานอีกครั้ง ชาที่สัมผัสกับอากาศอาจจะบูดและรสชาติหรือกลิ่นที่ไม่ดีอาจทำให้ท้องผูกได้

ขอบคุณ ข้อมูลจาก https://www.wongnai.com

รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook: http://bit.ly/sena_facebook
Youtube: http://bit.ly/sena_youtube
VDO Youtube https://www.youtube.com/watch?v=u6YHtGPmy9k