เหตุผลของคนตื่นเช้า

31 ต.ค. 2565

ถ้าเรามีความสุขทุกครั้งที่ตื่นขึ้นมาในแต่ละวัน ก็คงจะทำให้เรารู้สึกอยากที่จะทำอะไรมากขึ้น การตื่นนอนในยามเช้าของหลายๆคนเป็นแบบไหน สำหรับบางคนการตื่นนอนยามเช้าอาจไม่ใช่ปัญหา แต่บางคนกลับกายเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก หากคุณเป็นหนึ่งในบรรดาที่หวังว่านี่ยังเป็นวันหยุดเพียงเพราะไม่อยากลุกจากเตียง อยากให้คุณลองสร้างจุดหมายให้กับชีวิต ทำให้เข้าใจว่าเรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไรในแต่ละวันที่ตื่นมา ซึ่งเรื่องนี้สอดคล้องกับปรัชญาที่มีชื่อว่า (IKIGAI) อิคิไก

ขอยกตัวอย่างบางส่วนจากหนังสือ “ The Little Book of Ikigai ” มาเล่าให้ฟังกันค่ะ ธรรมเนียมปฏิบัติในญี่ปุ่น ที่จะเริ่มต้นสิ่งแรกสุดยามเช้าด้วยความหอมหวาน ประเพณีดั้งเดิมก็คือการดื่มชาเขียว และการออกกำลังกายในยามเช้า หรือแม้แต่ ฮิโรกิ ฟูจิตะ พ่อค้าปลาทูน่าในประเทศญี่ปุ่น ที่ตื่นนอนตั้งแต่ตี 2 เพื่อเตรียมตัวออกจากบ้านไปทำงาน ฟูจิตะ จะเริ่มทำงานทันทีในตอนเช้าด้วยท่าทีคล่องแคล่ว โดยให้เหตุผลว่า “เค้าต้องคว้าปลาตัวที่เยี่ยมที่สุดมาคลอบคลองให้ได้ และเขาจะไม่พลาดอะไรดีๆในเช้าของวันนั้น” การคิดในแบบของฟูจิตะอาจทำให้ใครหลายๆคนอยากตื่นเช้าขึ้นมา ไม่ว่าคุณจะอยู่ ณ ที่แห่งใดบนโลกนี้ ถ้าคุณสามารถสร้างนิสัยในการทำสิ่งที่ชอบที่สุดเป็นสิ่งแรกให้กับตัวคุณเองได้ เพราะตอนตื่นนอน สารโดปามีน(สารความสุข) จะหลั่งออกมาในสมอง ช่วยตอกย้ำพฤติกรรม (การตื่นนอน) ของคุณมากขึ้น เช่นเดียวกันการตื่นเช้ามาได้รับออกซิเจนจากต้นไม้ใหญ่ ทำให้สมองปลอดโปร่ง สีเขียวช่วยเพิ่มความอบอุ่น เย็นตา กลิ่นหญ้าตัดใหม่ๆ ช่วยให้สดชื่น ทำให้เราได้มีชีวิตใกล้กับธรรมชาติมากที่สุด อย่างคอนโด ปีติ ที่ยึดหลัก (IKIGAI) อิคิไก เป็นการใช้ชีวิตที่มีความสุขและมีคุณค่า ออกแบบมาไม่ได้เพื่อเป็นแค่พื้นที่อยู่อาศัย แต่เป็น พื้นที่ชีวิต ตามแบบ (IKIGAI) อิคิไก 

IKIGAI คือหลักปรัชญาที่เกี่ยวกับคุณค่าและเหตุผลของการมีชีวิตอยู่ในทุกๆวัน อิคิไก มีวิธีที่จะทำให้มองเห็นได้ง่ายขึ้นว่าอะไรคือเหตุผลคอยสนับสนุนสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น ซึ่งสรุปออกมาได้ทั้งหมด 4 สิ่งที่เราควรจะทำนั่นก็คือ

1.ทำสิ่งที่เรารักหรือมีความสุขที่จะทำ 2.ทำสิ่งที่โลกใบนี้ต้องการ 3.ทำสิ่งที่สร้างรายได้ให้กับเรา 4.ทำสิ่งที่เราสามารถทำออกมาได้ดี ถ้าเราทำได้อย่างได้อย่างหนึ่งใน 4 ข้อนี้ เราจะมีความสุข แต่เราจะมีความสุขมากขึ้นอีก ถ้าทำได้หลายข้อพร้อมกัน ซึ่งถ้านำสิ่งเหล่านี้มาจับคู่กันเราจะได้เกิดแนวทางที่ชัดเจนมากขึ้น คือ

สิ่งที่เราทำได้ดีและมีความสุขที่ได้ทำ นั่นก็คือ Passion
อะไรคือสิ่งที่เรามีความสุขที่ได้ทำ และขณะเดียวกันก็มีประโยชน์กับโลกใบนี้ นั่นก็คือ Mission 

อะไรคือสิ่งที่มีประโยชน์ต่อโลกใบนี้และก็สร้างรายได้ให้เราได้ด้วย นั่นก็คือ Vocation
อะไรคือสิ่งที่เราทำได้ดีแล้วสร้างรายได้ให้กับเรา นั่นก็คือ Profession

และถ้าเราสามารถทำได้ทุกข้อพร้อมกัน นั้นคือคุณค่าของการมีชีวิตอยู่ ในแบบ (IKIGAI) อิคิไก ซึ่งหลักปรัชญานี้ไม่จำเป็นต้องใช้กับชีวิตประจำวันอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้กับสิ่งรอบตัวเราได้ เช่นโครงการคอนโดมิเนียมระดับ Luxury ของเสนาที่เกื้อหนุนให้ทุกการใช้ชีวิต คือทุกๆ Moment ของทุกวันเป็นการใช้ชีวิตที่มีความสุขและมีคุณค่า ผ่าน 5 Moment ดังนี้ 

1 Nature Moment 
ใครว่าอยู่คอนโดไม่มีทางปลุกต้นไม้ใหญ่ได้ ออกซิเจนจากต้นไม้ใหญ่ ทำให้สมองปลอดโปร่ง สีเขียวช่วยเพิ่มความอบอุ่น เย็นตา กลิ่นหญ้าตัดใหม่ๆ ช่วยให้สดชื่น ทั้งหมดถูกยกไว้บนคอนโด ให้เราได้มีชีวิตใกล้กับธรรมชาติมากที่สุด กับ Tree House บ้านต้นไม้ พื้นที่ที่ช่วยเพิ่มพลังดีๆ ให้กับชีวิต

2 Private Moment 
การสร้าง IKIGAI Room ห้องบรรยากาศสงบเงียบ กลางวิวเมืองชั้น 37 ที่ช่วยให้มีความสุขกับการอยู่กับตัวเอง มีสมาธิเพื่อคิดสร้างสรรค์สิ่งที่จะมีคุณค่า 

3 Energy Moments 
ที่นี่ไม่ได้ให้แค่สุขภาพดี แต่ให้ซึ่งความภูมิใจ ความชนะตัวเองตามมาด้วย ยังคำนึงถึงความสนุก และกระตุ้นให้คนรักษาสุขภาพในระยะยาว ด้วย Option การออกกำลังกายที่มากมาย ตั้งแต่ sky Fitness ขนาดใหญ่ Boxing Room, Yoga Room, Golf Simulator รวมถึงเครื่องวัดมวลร่างกาย ที่ทำให้รู้ถึง ค่ามวลไขมันกล้ามเนื้อ และความสมดุลต่างๆ

4 Shared Moments 
ความสุขที่มากกว่าคือการแบ่งปัน ที่นี่มีพื้นที่สำหรับการนั่งพักผ่อน ทำกิจกรรมร่วมกัน และมีพื้นที่สำหรับแชร์ ไอเดีย รวมถึงแชร์ความสุขต่างๆ ด้วยลานกลางแจ้ง Amphitheatre, ห้อง Co-Kitchen, ห้อง Co-Working Space, และ Double Lobby

5 Freedom Moments 
การปลดปล่อยความเครียดจากการทำงาน ผ่านสระว่ายน้ำระบบเกลือยาว 50 เมตร อิสระในการว่ายอย่างไม่รู้จบบนวิวเมือง 360 องศา พร้อมผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังว่ายน้ำได้ที่ Heated Pool & Jacuzzi และปีติยังมี The Third Place สถานที่ที่จะทำให้ทุกวันของเราสะดวกสบาย ให้เราใช้เวลาสร้างคุณค่าชีวิตง่ายๆ ได้อย่างเต็มที่กับร้านกาแฟคุณภาพ ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ

คุณไม่จำเป็นต้องเกิดมาเป็นคนญี่ปุ่น ก็สามารถฝึกปฏิบัติกิจวัตรในการตื่นเช้าของคุณ ด้วยการสร้างความสุขกับสิ่งเล็กๆรอบตัวที่ได้ผลสำหรับตัวเอง เพียงเท่านี้คุณก็สามารถมีความสุขในแบบ (IKIGAI) อิคิไกได้

ร่วมสัมผัสประสบการณ์ใหม่และครั้งแรก "SENA Online Booking" ลงทะเบียนจองสิทธิ์ก่อนใคร ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 2 ส.ค. และจองจริงพร้อมกัน 2ส.ค. นี้ ตั้งแต่เที่ยงวัน - 22.00น. ที่ https://onlinebooking.sena.co.th สอบถามเพิ่มเติมโทร.1775

รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook:http://bit.ly/sena_facebook 
Youtube:http://bit.ly/sena_youtube 
VDO Youtubehttps://www.youtube.com/watch?v=u6YHtGPmy9k