โอกาสทองของนักช้อปอสังหาฯ

05 พ.ย. 2565

ตอนนี้ก็ใกล้ถึงสิ้นปีแล้ว หลายๆคนคงมีการประเมินแผนการเงินการลงทุนในช่วงที่ผ่านมาและคิดกันต่อว่า ในปีหน้าเราจะวางแผนการเงินการลงทุนอย่างไรให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปและตอบโจทย์ตัวเองในระยะยาวด้วย หากพิจารณาเครื่องมือด้านการลงทุนแล้ว นักลงทุนจะมีทางเลือกหลักๆอยู่ 2 แบบ นั่นคือ การลงทุนดั้งเดิมหรือ Traditional Investment ที่ประกอบด้วยเครื่องมือที่เราคุ้นเคยอย่าง หุ้นและตราสารหนี้ อีกประเภทก็คือ การลงทุนทางเลือก หรือ Alternative Investment คือสินทรัพย์ลงทุนประเภทอื่นๆที่ไม่ได้อยู่ในประเภทแรก โดยอสังหาริมทรัพย์เองก็จัดอยู่ในการลงทุนทางเลือกอย่างหนึ่งซึ่งได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน อสังหาฯเองถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในพอร์ตการลงทุนที่ควรมีไว้เพื่อสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงในระยะยาว

การลงทุนในอสังหาฯนั้นมีข้อได้เปรียบหลายอย่างที่จะช่วยให้เราสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงได้ในระยะยาว การซื้ออสังหาฯมีข้อได้เปรียบทั้งในแง่ของแนวโน้มของราคาที่ขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการที่อสังหาฯเป็นของที่มีจำกัดแต่มีความต้องการใช้งานอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเป็นการลงทุนที่ไม่ต้องใช้เงินตัวเองมาก เราสามารถขอสินเชื่อซื้ออสังหาฯกับทางธนาคารได้ อีกทั้งการกู้เงินยังกู้ได้ถูกกว่าการกู้มาลงทุนทำธุรกิจด้วย ข้อได้เปรียบทั้ง 3 ประการนี้จึงทำให้การลงทุนในอสังหาฯได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งแนวโน้มดอกเบี้ยที่กำลังจะเป็นขาขึ้นและแบงก์ชาติเตรียมบังคับใช้มาตรการคุมเข้มตลาดบ้าน หลายคนอาจจะมีคำถามว่าการลงทุนในอสังหาฯนั้นยังทำได้หรือไม่ ดิฉันมองว่าประตูแห่งโอกาสยังคงเปิดรอนักลงทุนในช่วงต้นปีหน้าอยู่ ทั้งนี้เนื่องจากว่ามาตรการคุมเข้มสินเชื่อบ้านหลังที่ 2 ของแบงก์ชาตินั้นจะมีผลบังคับใช้จริงก็เริ่มตั้งแต่ 1 เมษายน 2562 เป็นต้นไป ดังนั้นแล้วในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2562 ผู้ประกอบการก็จะเร่งระบายสต็อกบ้านออกมาเพื่อปิดการขาย ซึ่งจะทำให้ผู้ที่วางแผนจะลงทุนในอสังหาฯช่วงนี้ได้บ้านในราคาดี อีกทั้งปัจจัยทางด้านการเงินในข่วงนี้จะไม่ปรับเปลี่ยนจากปัจจุบันมากนัก ทั้งในส่วนของ LTV ที่จะยังสามารถกู้ได้ในอัตราเท่าเดิม อีกทั้งอัตราดอกเบี้ยในการกู้ยังไม่มีการปรับขึ้นชัดเจน แม้ว่าแบงก์ชาติจะส่งสัญญาณให้เตรียมพร้อมรับมือกับการขึ้นดอกเบี้ยมาได้ระยะหนึ่งแล้ว ทำให้การลงทุนอสังหาฯในช่วงต้นปีหน้า นักลงทุนจะมีตัวเลือกในการช้อปซื้ออสังหาฯมีอนาคตในราคาโปรโมชั่นจากผู้ประกอบการ บนเงื่อนไขการกู้ยืมที่ยังใช้เงินตัวเองน้อยและได้ดอกเบี้ยไม่แพงด้วย

โดยสรุปแล้ว แม้ว่าเราจะเผชิญการเปลี่ยนแปลงในเชิงนโยบายที่ยุคดอกเบี้ยต่ำกำลังจะสิ้นสุดลงและมาตรการคุมสินเชื่อบ้านหลังที่ 2 จะเริ่มมีผลบังคับใช้ปีหน้า แต่โอกาสทองสำหรับการลงทุนอสังหาฯยังคงเปิดกว้างอยู่ในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า เนื่องจากผู้ประกอบการเองต้องเร่งปิดการขายบ้านที่อยู่ในมือก่อนมาตรการคุมสินเชื่อบ้านจะมีผลตั้งแต่ 1 เมษายน 2562 เป็นต้นไป ทำให้เป็นโอกาสของนักลงทุนที่จะเลือกซื้อบ้านดีในราคาไม่แพง อีกทั้งยังสามารถกู้เงินภายใต้เงื่อนไขที่ LTV ยังสูงและดอกเบี้ยยังไม่มีการปรับขึ้นมาก ต้นปี 2562 จึงเป็นโอกาสสำหรับช้อปของดี ราคาไม่แพง และสามารถผ่อนได้สบาย รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน

รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook: http://bit.ly/sena_facebook
Youtube: http://bit.ly/sena_youtube
Drkessara: http://bit.ly/drkessara