ไม่ยาก ถ้าอยากเป็นเจ้าของบ้านโซลาร์

31 ต.ค. 2565

การติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคาไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด ปัจจุบันจำนวนการใช้พลังงานจากธรรมชาติมีมากขึ้นหลายๆคนก็อาจอยากครอบครอง โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

1.ตรวจสอบสภาพบ้านและหลังคาบ้านโซลาร์รูฟท็อปสามารถติดได้ในเกือบทุกประเภทหลังคา ทั้งหลังคากระเบื้องลอนคู่ ซีแพ็ก เมทัลชีท และติดเกือบทุกบ้าน แต่ต้องตรวจโดยวิศวกรโครงสร้างเท่านั้น ถึงจะไม่แน่ใจว่าติดตั้งได้จริงกรณีหลังคาที่ดูชำรุดหรือเก่าเกินไป ควรให้วิศวกรเช็คโครงสร้างหลังคาก่อน เพราะโซลาร์แผงหนึ่งจะค่อนข้างมีน้ำหนัก โดยเฉพาะขนาด 1 ตารางเมตรจะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 10-12 กิโลกรัม แต่ถ้าเป็นหลังคาบ้านแบบใหม่ ก็จะสามารถรับน้ำหนักได้สบายๆถึง 30 กิโลกรัมต่อตารางเมตร

2.เลือกแผงโซลาร์ที่มีคุณภาพเวลาจะเลือกแผงโซลาร์ให้คุณดูที่คุณภาพของแผงที่ต้องผลิตกระแสไฟฟ้าได้ดี แม้อยู่ในที่แสงแดดน้อย หรือแม้แต่มีความชื้นและอุณหภูมิสูงก็ตาม รวมทั้งเรื่องจำนวนชั่งโมงที่ผลิตกระแสไฟฟ้าตามความเข้มแสงอาทิตย์ด้วยว่าผลิตได้กี่ชั่วโมงต่อวัน โดยเลือกบริษัทผู้ติดตั้งที่มีความน่าเชื่อถือ มีการดูแลหลังการขายที่ครบวงจร และมีความเป็นมืออาชีพ เพื่อให้สามารถดูแลได้ตลอดอายุการใช้งาน3.เช็คพื้นที่หลังคาวิธีการคำนวณคร่าวๆ ว่าถ้าพื้นที่หลังคาบ้านเรามีขนาดเท่านี้ จะติดแผงโซลาร์ได้ขนาดเท่าไหร่ หากโซลาร์ 1 แผงนั้นมีขนาด 120 x 60 เซนติเมตร หรือ 0.72 ตารางเมตร และการที่จะผลิตไฟฟ้าได้ 1 กิโลวัตต์ จะต้องใช้แผงทั้งสิ้น 10 แผง นั่นเท่ากับว่าทุกๆ 1 กิโลวัตต์ของแผงโซลาร์ จะกินพื้นที่ 0.72 x 10 = 7.2 ตารางเมตรของหลังคานั่นเอง หรือคำนวณง่ายๆ 10 กิโลวัตต์ ใช้พื้นที่ประมาณ 72-80 ตารางเมตร

4.ตรวจสอบทิศทางทิศที่ตั้งควรหันไปทางทิศใต้ หรือทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ และบริเวณหลังคาจะต้องไม่มีต้นไม้ หรือสิ่งกีดขวางในการรับแสงแดดโดยที่วางแผงโซลาร์ต้องอยู่ในมุมที่รับแสงได้ดี และรับแสงได้นานที่สุด ถ้าผู้ประกอบการขาดความชำนาญ การติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคาบ้านคุณอาจอยู่ในตำแหน่งที่รับพลังงานแสงอาทิตย์ได้ไม่เต็มที่พอ ซึ่งจะส่งผลให้ประสิทธิภาพในการรับแสงเป็นไปได้อย่างไม่เต็มที่

5.บำรุงรักษาสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองเพียงฉีดน้ำทำความสะอาดแผงบนหลังคาเท่านั้น และเรียกชั่งให้มาตรวจเช็คสภาพปีละ 1-2 ครั้งเพื่อดูว่าแผงยังอยู่ในสภาพดีหรือไม่ สกปรกหรือไม่ หม้อแปลงยังแปลงไฟได้ดีอยู่ไหม สภาพสายไฟเป็นอย่างไร เพราะถ้ามีฝุ่นจับเยอะก็จะทำให้ได้พลังงานไฟฟ้าน้อยลง

ขั้นตอนในการติดตั้งและการบำรุงรักษาแผงโซลาร์บนหลังคาบ้าน

1. ประเภทหลังคาที่เหมาะสมติดได้เกือบทุกประเภทหลังคาทั้งหลังคากระเบื้องลอนคู่ซีแพ็ก เมทัลชีท
2. น้ำหนักของแผงโซลาร์ 1 ตารางเมตร อยู่ที่ประมาณ 10-12 กิโลกรัม
3. ขนาดของแผงโซลาร์ 120 x 60 เซนติเมตร ต่อแผงพื้นที่หลังคา10 กิโลวัตต์
4. ใช้พื้นที่ประมาณ 70 ตารางเมตร
5. ทิศที่เหมาะสมการติดตั้งควรหันไปทางทิศใต้ หรือทิศตะวันออกเฉียงใต้
6. การบำรุงรักษาเพียงฉีดน้ำทำความสะอาดแผงบนหลังคาเท่านั้น
7. การตรวจเช็คสภาพปีละ 1-2 ครั้ง

ขอบคุณเนื้อหาจากหนังสือ Post Book บ้านโซลาร์ อยู่เย็นคุ้มยาว

รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook: http://bit.ly/sena_facebook
Youtube: http://bit.ly/sena_youtube