5 เคล็ดลับกำจัดฝุ่นคอนโดด้วย #ของหาง่าย

04 พ.ย. 2565

ไม่มีที่ไหนหนี “ฝุ่น” ได้ ต่อให้คุณอยู่สูงแค่ไหน!
โดยเฉพาะในเมืองอย่างกรุงเทพฯ หรือแม้แต่ชานเมือง ซึ่งเป็นแหล่งสร้างมลพิษ ทั้งจากรถยนต์ การก่อสร้างต่างๆ ฝุ่นทำร้ายสุขภาพของเราได้โดยที่เรามองไม่เห็น ...มีตัวเลขจากองค์กรอนามัยโลก (World Health organization WHO) ระบุว่า กว่า 7 ล้านคนเสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศ!

ถึงเราจะอยู่ในบ้านหรือในคอนโดชั้นสูงๆ ก็ไม่มีทางรอดพ้นจากฝุ่น โดยเฉพาะคอนโดมีซอกเล็กซอกน้อยที่มักจะเก็บกักฝุ่นโดยที่เรามองไม่เห็นเยอะมาก เราจึงต้องหมั่นทำความสะอาดปัดกวาเช็ดถูห้องของเราให้สะอาดปราศจากฝุ่นให้ได้มากที่สุด

#แม่บ้านคอนโดยุคใหม่ อาจจะไม่ได้มีอุปกรณ์ครบเหมือนแม่บ้านยุคพ่อแม่เรา แต่รู้ไหมว่า... ของหาง่ายในห้องเรานี่ล่ะที่สามารถนำมาเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดที่คุณคาดไม่ถึง

#น้ำยาปรับผ้านุ่ม พิชิตฝุ่นไม่ฟุ้งเข้าจมูก
วิธีนี้เหมาะมากสำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้ ไม่ใช่แค่เช็ดถูฝุ่นกระจาย แต่เราเลือกวิธีที่ดีกับตัวเราเองและคนที่อยู่ร่วมห้องด้วย ง่ายๆ แค่ผสมน้ำยาปรับผ้านุ่ม 1 ต่อน้ำ 4 ส่วน ลงในขวดหัวฉีดฟ๊อกกี้ เขย่าแล้วนำไปฉีดตามบริเวณที่มีฝุ่น แล้วจึงใช้ผ้าเช็ดฝุ่นออก ฝุ่นจะไม่ฟุ้งกระจายขึ้นมาเลย

#ทิชชู่เปียก เช็ดฝุ่นพร้อมฆ่าเชื้อ
ของที่คนส่วนใหญ่ต้องพกต้องมี แต่ถูกมองข้าม หารู้ไม่เวลามองหาอุปกรณ์เช็ดถูไม่เจอ ก็หยิบออกมาใช้แก้ขัดได้ดี สามารถกำจัดฝุ่นละอองหรือคราบสกปรกเปรอะเปื้อนได้ดีเยี่ยม จัดการฝุ่นไม่ฟุ้งกระจาย

#ที่คีบอาหาร กำจัดฝุ่นซอก
ห้องคอนโดมีซอกมุมทำความสะอาดฝุ่นยาก บางคนเลือกทำความสะอาดแต่จุดที่มองเห็นง่ายๆ แต่แม่บ้านยุคใหม่ ต้องละเอียดรอบคอบ จุดลับเช่น ห้องที่ติดมูลี่ ฝุ่นเกาะหนานี่ล่ะอันตรายอย่างคาดไม่ถึง จริงๆ เราจัดการง่ายๆ แค่นำเอาผ้าไมโครไฟเบอร์ที่ใช้เช็ดฝุ่นโดยเฉพาะ มาพันไว้รอบที่คีบอาหารทั้งสองด้าน ใช้หนังยางหมัดให้แน่น นำไปเช็ดฝุ่นทีละชั้น อาจใช้เวลามากหน่อย แต่เพื่อสุขภาพที่ดี ปลอดฝุ่น มูลี่สะอาดเป๊ะไม่ต้องพึ่งแม่บ้านมืออาชีพ

#ไข่ขาว เช็ดถูใบไม้เงางาม
คอนโดห้องไหนมีต้นไม้ใบไม้ประดับสวยๆ อย่าลืมใส่ใจดูแล แม้ต้นไม้ก้มีชีวิต ปล่อยให้ฝุ่นเกาะหนามองไปไม่เจริญตา แถมต้นไม้จะพาลตายเอาด้วย จัดการง่ายๆ แค่เอาไข่ขาวผสมกับน้ำอุ่น ใช้สำลีชุบและนำไปเช็ดบนใบไม้เบาๆ จะเหมือนได้ต้นไม้ใหม่สวยเหมือนเพิ่งซื้อมาจากสวน

#ล้างแอร์ ไม่ให้ฝุ่นเกาะ
อย่างสุดท้าย ง่ายที่สุด แต่หลายคนละเลยเพราะไม่ใส่ใจ คือการทำความสะอาดแอร์ เราไม่ต้องทำเองก็ได้ จ้างช่างแอร์มาล้างเพื่อความสะดวก ลงทุนหน่อยเพื่อสุขภาพของเราและคนที่เราอยู่ด้วย หรือใครขยันจะศึกษาวิธีจากอินเตอร์เน็ตก็ไม่ผิด ได้ประหยัดและได้ออกกำลังกายในตัวด้วย

เพราะ #เสนาใส่ใจ เคล็ดลับดีๆ ถึงจะเป็นเรื่องเล็กน้อยที่หลายคนมองข้าม แต่เราเก็บมาฝาก เพราะสิ่งดีๆ มีประโยชน์ต้องแบ่งปันกันและกันนะคะ รู้วิธีทำความสะอาดห้องคอนโดแบบของใช้ใกล้มือกันแล้ว อย่าลืมห่วงใยเอาใจใส่สุขภาพตัวเองและคนอยู่ร่วมห้อง คิดจะทำความสะอาดห้องเมื่อไหร่ ต้องไม่ลืมหยิบหน้ากากมาใส่กันฝุ่น รวมทั้งหยิบให้คนข้างๆ ป้องกันฝุ่นด้วย รักกันต้องดูแลกันให้ดี ฝุ่นเยอะไม่น่ากลัวเท่าคนข้างๆ รักเราน้อยลงนะคะ!

รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook:http://bit.ly/sena_facebook 
Youtube: http://bit.ly/sena_youtube
Magazine:http://bit.ly/sena_e-magazine