7 อาหารอันตราย ที่ทำลายสุขภาพ

31 ต.ค. 2565

ทุกๆคนจำเป็นต้องทานอาหารทุกวันไม่ว่าจะเป็นอาหารในรูปแบบไหนก็ตาม อาหารจึงเป็นสิ่งที่สำคัญต่อร่างกาย หากเลือกทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ก็ย่อมทำให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง แต่ในกรณีกลับกัน หากเลือกความตามอร่อยเป็นหลัก ทานอาหารตามใจปากก็อาจทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายและสุขภาพของเราได้ จึงขอเตือน 7 อาหารยอดนิยมที่ส่งผลเสียให้กับร่างกาย มีดังนี้

บะหมี่สำเร็จรูป
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่หลายๆคนชอบทาน มีคุณค่าทางอาหารต่ำ แถมยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพราะมีสารพิษที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งเจือปนอยู่ในนั้น รวมถึงน้ำมันเจียวที่เป็นเครื่องปรุงก็อันตราย เพราะน้ำมันเจียวเป็นน้ำมันจากสัตว์ซึ่งมีกรดไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลสูง เครื่องปรุงรสที่ปรุงรสชาติต่างๆมีผงชูรสที่เป็นส่วนประกอบจำนวนมากอีกด้วย ด้านของสารอาหารที่คุณจะได้รับเพียงอย่างเดียวจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้นคือ แป้ง ซึ่งให้พลังงานแก่ร่างกายแต่มีจำนวนไม่มาก

อาหารใส่กล่องโฟม
จากผลการวิจัยพบว่า กล่องโฟม มีสารพิษชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า สารสไตรีน สารพิษชนิดนี้อันตราต่อร่างกายเรามาก เพราะทำให้เกิดโรคมะเร็ง โดยสารนี้จะเกิดขึ้นเมื่อกล่องโฟม โดนความร้อนสูงจนละลาย และความร้อนที่พูดถึงนั้นเกิดจากอาหารที่ถูกใส่ลงไปในกล่องโฟม ถ้าเป็นอาหารประเภทของทอดยิ่งอันตราเพิ่มมากขึ้น ถึงแม้ในบางกรณีที่กล่องโฟมไม่ละลายให้เราเห็น แต่พวกมันก็ปล่อยสารพิษ สไตรีน ออกมาได้เช่นกัน โดยจะออกมาจากอาหารที่มีความร้อนสูง ที่ถูกนำใส่กล่องโฟม หรือถูกใส่กล่องโฟมไว้เป็นเวลานาน

อาหารประเภท ทอด/ปิ้ง/ย่าง
อาหารประเภทนี้จำเป็นต้องใช้ความร้อนสูงในการทำให้สุก ซึ่งความร้อนสูงนี้จะทำให้เกิด สารอะคริลาไมด์ ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดโรคมะเร็งต่างๆ เช่น มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งกระเพาะอาหาร เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีสารอันตรายที่เกิดจากการทอด ปิ้ง หรือย่างอีกหลายชนิดด้วยกัน คือ สารไนโตรซามีน ที่มักจะแผงตัวอยู่ในปลาหมึกย่างหรือปลาทะเล ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งตับ มะเร็งหลอดเลือดอาหาร สารกลุ่มพัยโรลัยเซต เป็นสารที่เกิดจากความร้อนสูง มักอยู่ในส่วนที่เป็นสีดำที่ไหม้เกรียมของอาหาร สารตัวนี้มีอันตรายอย่างมากต่อ DNA ในร่างกาย เพราจะทำให้เกิดการกลายพันธุ์ของเซลล์จนกลายเป็นเซลล์มะเร็งที่น่ากลัวนั่นเอง สารกลุ่มโพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน สารชนิดนี้จะแผงตัวอยู่กับเขม่าควันไฟต่างๆ เป็นสารพิษที่มีความเป็นอันตรายกว่าสารพิษชนิดอื่นๆที่กล่าวมา เพราะเป็นสารเริ่มต้นของการก่อมะเร็ง คุณอาจจะเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งปอด หากสูดดมเข้าไปนานๆ ควันนั้นที่สัมผัสโนผิวหนังอาจมีสิทธิ์เป็นมะเร็งผิวหนังได้เลย

น้ำตาลเทียม
น้ำตาลเทียมแม้ว่าจะให้แทนความหวานของน้ำตาลจริงได้ก็จริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ทำให้อ้วนหรือปลอดภัยต่อสุขภาพมากกว่าน้ำตาลจริง น้ำตาลเทียมเป็นตัวที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ จากการศึกษาวิจัยพบว่า แม้น้ำตาลเทียมจะให้พลังงานน้อยกว่า แต่ไม่ได้หมายความว่ามันจะทำให้น้ำหนักของคุณลดลง ตรงกันข้ามมันกลับทำให้คุณน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมอีก เนื่องจากน้ำตาลเทียมจะทำให้ระบบการเผาผลาญในร่างกายทำงานช้าลงและทำให้คุณอ้วนขึ้นโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย

อาหารหมักดอง
อาหารประเภทนี้มักจะให้เกลือเป็นวัตถุดิบสำคัญในการดอง จึงทำให้อาหารดองมีโซเดียมสูง และเป็นอันตรายต่อสุขภาพ หากคุณรับประทานเข้าไปเป็นประจำ โซเดียมจะเข้าไปสะสมในร่างกายของคุณ จึงทำให้คุณเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง ระบบปัสสาวะได้รับผลกระทบที่ไม่ดี บางทีคุณจะมีอาการตัวบวม และที่เป็นอันตรายที่สุดคือคุณอาจเป็นโรคใหลตาย ซึ่งสาเหตุของโรคนี้เกิดจากการที่ร่างกายขาดเคมี ที่จะทำลาย สารไทรามีน ที่อยู่ในลำไส้และกระแสเลือด ซึ่งสารนี้มักจะได้รับจากอาหารหมักดอง ทำให้เกิดการอุดตันในหลอดเลือดคล้ายกับภาวะโรคหัวใจ ทำให้ระบบต่างๆในร่างกายขาดความสมดุล ส่งผลให้หัวใจหยุดเต้นไปเฉยๆ โดยไม่ทันตั้งตัว ยังไม่หมดแค่นั้น เชื้อแบคทีเรียที่เกิดจากการหมักดอง ยังทำให้คุณเป็นโรคกระเพาะอาหารและกลายเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารได้ในที่สุด

เบคอน/แฮม
เบคอน ความจริงคือหมูสามชั้นติดมันที่ถูกสไลด์ให้เป็นแผ่นบางนั่นเอง แน่นอนว่ามันอุดมไปด้วยไขมัน ที่อาจทำให้คุณอ้วนได้ และทำให้คอเลสเตอรอลในเส้นเลือดก็อุดตัน จนก่อให้เกิดโรคหัวใจ แถมเบคอนยังมีส่วนผสมของดินประสิว ซึ่งอาจเปลี่ยนเป็น สารไรโตรซามีน สารที่ก่อให้เกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ ส่วนแฮม มีทั้งไขมัน สารกันบูด และ สารไนโตรซามีน ซึ่งเป็นตัวก่อมะเร็ง เช่นเดียวกับเบคอนและใส้กรอก

เฟรนช์ฟรายส์
เฟรนช์ฟรายส์นอกจากจะทำให้อ้วนแล้ว การทอดมันฝรั่งจะต้องใช้ความร้อนสูง และเมื่ออยู่ในอุณหภูมิที่สูงแล้ว สารเคมีที่มีชื่อว่า อะคริลิไมด์ ก็จะปรากฏตัวออกมา ซึ่งเจ้าสารนี้เป็นสารก่อให้เกิดมะเร็ง อีกทั้งน้ำมันที่ต้องทอดซ้ำไปตลอดทั้งวัน จะทำให้เกิด ออกซิไดส์ และทำให้เกิดสารปนเปื้อนในมันฝรั่งทอด และส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณ ทำให้ร่างการได้รับสารก่อมะเร็งในที่สุด 

จากอาหารทั้ง 7 ประเภทที่ยกตัวอย่างไป ที่ส่งผลเสียให้กับร่างกายของคุณไม่เพียงแต่แค่อาหาร7ประเภทนี้ ยังมีอาหารอีกมากมายที่คุณเองอาจยังไม่รู้ ที่ทำให้คุณเป็นมะเร็งหรือส่งผลต่อร่างกายได้ง่าย เพียงแค่คุณลองหันมาทานอาหารที่ครบ 5 หมู่ผ่านการปรุงที่ถูกสุขลักษณะให้ร่างกายได้ปรับตัวและสามารถต่อต้านโรคมะเร็งได้


ขอบคุณข้อมูลจาก Medthai.com

รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook:http://bit.ly/sena_facebook 
Youtube: http://bit.ly/sena_youtube 
VDO Youtube https://www.youtube.com/watch?v=u6YHtGPmy9k