กระแสการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค

05 พ.ย. 2565

NOTE:

ปิดตำนาน 17 ปี โพสต์ทูเดย์ ดิฉันต้องขอขอบคุณโอกาสดีๆ ที่ทางหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ได้มีพื้นที่ให้ดิฉันได้แชร์ข้อมูลต่างๆ ให้กับผู้อ่าน ตลอดระยะเวลา 5 ปี เกือบ 300 บทความ ดิฉันได้นำเสนอเรื่องราวผ่านคอลัมน์ “ทูแชร์” เนื้อหาหลักมี 3 เรื่อง
1. ประเด็นเกี่ยวกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 2.ธุรกิจพลังงานทางเลือก หรือ โซลาร์ และ 3.ข้อคิดจากการที่ได้อ่านหนังสือต่างๆ หรือเดินทางไปต่างประเทศ พบเจออะไรใหม่ๆ ก็นำมาถ่ายทอดให้ได้อ่านกัน

จะว่าไปแล้วเมื่อเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากขึ้น ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปจะเห็นได้ว่าทุกวันนี้ Digital Disruption เข้ามามีผลต่อการทำธุรกิจต่างๆ อยู่ไม่น้อย เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ไม่เพียงแต่ธุรกิจด้านสื่อสิ่งพิมพ์เท่านั้น สิ่งที่สำคัญที่สุด ทุกธุรกิจต้องรู้จักปรับตัวให้เท่าทันเทคโนโลยีที่เข้ามา

เช่นเดียวกับ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เริ่มเขียนบทความในคอลัมน์นี้ ดิฉันเห็นการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจทุกปี โลกเปลี่ยน ธุรกิจก็เปลี่ยน สิ่งที่เห็นได้ชัด ณ ปัจจุบันอย่าง พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงมีความต้องการหลากหลาย นอกจากเรื่องของทำเล การออกแบบที่โดดเด่นแล้ว เรื่องของเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ กลายเป็นจุดขายในปัจจุบัน เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่

ขณะเดียวกัน ช่วงหลายปีที่ผ่านมาจะเห็นว่านักธุรกิจในตลาดหรือในหลายอุตสาหกรรม ไม่ได้มีแค่นักธุรกิจหรือผู้เล่นรายใหญ่คนไทยเท่านั้น แต่จะเห็นว่ามีผู้เล่นรายใหญ่ที่เป็นนักลงทุนจากต่างชาติสนใจเข้ามาลงทุนในเมืองไทยจำนวนมากเช่น นักลงทุนจากจีนและญี่ปุ่นที่เน้นการเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ในรูปแบบการร่วมทุนกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และการเข้ามาของนักลงทุนต่างชาตินั้นยังสามารถต่อยอดธุรกิจทางด้านตลาดอุตสาหกรรมการผลิตอื่นๆ อีกด้วยกลายเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในเมืองไทยที่น่าจับตาในอนาคต

อีกหนึ่งกระแสที่น่าใจอยู่ไม่น้อยในช่วง 2-3 ปี คือเรื่องของพลังงานทางเลือก หรือ โซลาร์เซลล์ ยิ่งเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2562 ทางกระทรวงพลังงานได้มีการประชุมเตรียมความพร้อมตามแผนส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าระยะยาว 20 ปีฉบับใหม่หรือ พีดีพี 2018 ซึ่งกำหนดให้มีการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ถือว่าเป็นข่าวดีกับผู้ใช้ไฟภาคครัวเรือนที่จะมีโอกาสเข้าถึงการใช้พลังงานทางเลือกอย่างพลังงานแสงอาทิตย์มากขึ้น และเพื่อช่วยลดปัญหาโลกร้อนและประหยัดค่าไฟในระยะยาวแต่ในทางกลับกัน ยังมีประชาชนจำนวนไม่น้อยยังเข้าไม่ถึงแหล่งข้อมูล หรือ ยังไม่มีความรู้ในเรื่องของโซลาร์ว่าติดแล้วจะคุ้มค่าอย่างไร ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือผู้ที่มีความรู้ ควรเร่งทำความเข้าใจให้ความรู้กับประชาชนในเรื่องนี้

โดยสรุปแล้ว ด้วยกระแสการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา การใช้ชีวิตของคนเปลี่ยนไป ธุรกิจก็ต้องปรับทั้งกระบวนการคิดและวิธีการในการบริหารจัดการใหม่เพื่อให้ทัน และตอบสนองความต้องการที่หลากหลายและรวดเร็ว เมื่อธุรกิจเปลี่ยนแนวทาง ผู้บริหารเปลี่ยนแนวคิดหน้าที่ของเราคือต้องปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงตามให้ทันหรือพัฒนาต่อยอดไอเดียใหม่ๆ ให้เหมาะสมกับความต้องการผู้บริโภค ดิฉันเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า ผู้ที่แข็งแรงหรือฉลาดที่สุดจะอยู่รอดแต่เป็นผู้ที่รู้จักปรับตัวตามความเปลี่ยนแปลงได้นั้นจะสามารถยืนหยัดอยู่ได้ในโลกใบนี้

รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook: http://bit.ly/sena_facebook
Youtube: http://bit.ly/sena_youtube
Drkessara: http://bit.ly/drkessara