First Jobber ออมเงินซื้อคอนโด

31 ต.ค. 2565

NOTE:

ทำงานมา 3 – 4 ปี อยากมีคอนโดสักห้อง แต่ยังไม่เคยวางแผนการเงินแบบเป็นเรื่องเป็นราวซะที จุดเริ่มต้นเนี่ยล่ะที่ยาก ...มาค่ะ ที่นี่มีคำตอบให้คุณ เริ่มต้นง่ายๆ ... 

• คำนวณรายได้ และค่าใช้จ่ายคงที่
ในแต่ละเดือน เราจะมีค่าใช้จ่ายคงที่ประจำ อาทิ ค่ากินอยู่ ค่าเดินทาง ค่าโทรศัพท์รายเดือน ค่าผ่อนสินเชื่อต่างๆ ค่าอินเตอร์เน็ตรายเดือน หรือแม้แต่ค่าสมาชิกรายเดือนเน็ตฟลิกส์ ก็จัดอยู่ในประเภทนี้ด้วย

• คำนวณ เงินที่ต้องเตรียมสำหรับการเป็นเจ้าของคอนโดฯ สักห้อง
สมมติเงินเดือน 25,000 บาทต่อเดือน ยอดผ่อนต่อเดือนไม่ควรเกิน 40% ของรายได้ เท่ากับ 10,000 บาท ซึ่งถ้าอายุยังไม่มาก เพิ่งเริ่มทำงานได้ไม่กี่ปี ขอสินเชื่อเลือกผ่อนได้นานถึง 30 ปี และอย่าลืม! #เตรียมค่าใช้จ่ายอื่นๆ ให้พร้อมด้วย เช่น ค่าใช้จ่ายวันโอนกรรมสิทธิ์, ค่าธรรมเนียมการจดจำนอง, ค่าธรรมเนียมการโอน, ค่าอากร, เงินกองทุนสำรองส่วนกลาง, ค่าเบี้ยประกันอัคคีภัย, ค่าส่วนกลางรายปี เป็นต้น ฯ

• จัดสรรเงินออม 20% ของรายได้ (สัดส่วนนี้ ไม่มีเกณฑ์ตายตัว)
เงินมาก เงินน้อย ก็ถือเป็นเงินออมเหมือนกัน ออมวันละนิดดีกว่าไม่เคยคิดออม ใครที่เงินเหลือออมน้อย อย่างน้อย 5% หรือ 10% ของรายได้ก็ยังดี

การซื้อคอนโดไม่ใช่เรื่องยาก แค่คุณต้องรู้จักวางแผนการเงิน รู้จัก #ออมเงินก่อนซื้อ #เลือกห้องที่อยู่ในงบประมาณ จากดีเวลลอปเปอร์ที่คุณมั่นใจ และ #ต้องจำไว้ว่า ถ้าประเมินค่าใช้จ่ายทุกอย่างแล้ว เงินทุนยังไม่พร้อมสำหรับค่าใช้จ่ายในระยะยาวจริงๆ ตัดใจก่อน! #อย่าริสร้างหนี้ก้อนโตโดยที่เราไม่สามารถจัดการได้ในวันข้างหน้า หันมาจริงจังกับการออมเงินเพื่อที่จะได้ตั้งต้นอย่างมั่นคงในอนาคตกันนะคะ

รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook: http://bit.ly/sena_facebook
Youtube: http://bit.ly/sena_youtube