Mixed Use

04 พ.ย. 2565

เมื่อวันพุธที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมาดิฉันได้รับเชิญให้ไปพูดในงานเสวนาที่จัดโดยศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ค่ะ ประเด็นที่ไปพูดถึงคือเรื่องของการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่เรียกว่า โครงการ Mixed Use ค่ะ หากใครที่ติดตามข่าวในแวดวงอสังหาริมทรัพย์เป็นประจำจะทราบว่าในช่วงหลังๆมีความนิยมในการพัฒนาโครงการประเภท Mixed Use กันมากขึ้นค่ะ บทความในวันนี้จึงอยากพาคุณผู้อ่านไปทำความรู้จักกับการพัฒนาโครงการแบบ Mixed Use กันค่ะ

โดยปกติแล้วโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โดยทั่วไปมักจะเป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์การใช้งานแบบใดแบบหนึ่งชัดเจนเช่น เป็นที่อยู่อาศัยแนวราบหรือแนวนอน เป็นห้างสรรพสินค้า เป็นโรงแรม เป็นศูนย์ประชุม หรือเป็นสำนักงาน อย่างใดอย่างหนึ่งบนที่ดินที่พัฒนาค่ะ แต่ปัจจุบันโครงการ Mixed Use เป็นที่นิยมกันมากขึ้นเพราะโครงการประเภทนี้จะมีการจัดสรรให้เกิดการพัฒนาที่ดินเพื่อตอบสนองหลายๆวัตถุประสงค์พร้อมกันค่ะ โดยใน 1 โครงการก็จะมีทั้งอาคารสำนักงาน ร้านค้าปลีก ที่อยู่อาศัยหรือโรงแรมอยู่ในพื้นที่เดียวกันค่ะ โดยโครงการ Mixed Use นั้นสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทด้วยกันค่ะ
 

โครงการ Mixed Use ประเภทแรกนั้นคือ Horizontal Mixed Use ค่ะ โดยโครงการลักษณะนี้จะมีอาคารหลายๆอาคารตั้งขึ้นบนพื้นที่เดียวกัน โดยแต่ละอาคารก็จะสร้างขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์คนละแบบค่ะ โดยอาคารหนึ่งอาจจะเป็นสำนักงาน อีกอาคารเป็นที่อยู่อาศัย อีกอาคารอาจจะเป็นห้างค้าปลีกค่ะ โดยแต่ละอาคารที่มีการใช้งานที่ต่างกันจะตั้งอยู่บนพื้นที่เดียวกันค่ะ

โครงการ Mixed Use ประเภทที่ 2 ก็คือ Vertical Mixed Use ค่ะ โดยลักษณะของโครงการนั้นจะเป็นการพัฒนาอาคารขนาดใหญ่ขึ้นมาอาคารเดียวแต่ในอาคารนั้นมีการใช้งานในหลายๆวัตถุประสงค์อยู่ด้วยกันค่ะ ตัวอย่างของโครงการ Mixed Use ประเภทนี้ที่เห็นได้ชัดคือ จามจุรีสแควร์ค่ะ ซึ่งที่นี่มีทั้งที่อยู่อาศัย ห้างค้าปลีก และอาคารสำนักงานตั้งอยู่บนอาคารและพื้นที่เดียวกันค่ะ