ทาสหมาทาสแมว แอบเลี้ยงน้องในคอนโด ผิดกฎแน่ๆ แต่จะโดนอะไรบ้างนะ? มาทำความเข้าใจกฎหมายกันให้ชัดเจนเถอะ

03 ส.ค. 2566

รักก็รัก แต่จะเลี้ยงก็ต้องมีพื้นที่ที่สามารถเลี้ยงและดูแลพวกเขาได้ด้วย จะมาแอบๆ ซ่อนๆ ไม่น่าจะดีแน่...

ก่อนหน้านี้ก็เป็นข่าวกันไปช่วงหนึ่งที่แอบเลี้ยงน้องแล้วโดนปรับหลักแสน “ศาลสั่งปรับลูกบ้านเป็นแสนฐานเลี้ยงสุนัขในคอนโด” ซึ่งถ้าจะยึดหลักกฎหมาย ก็จะมีที่เกี่ยวข้องกันอยู่หลายฉบับ เริ่มตั้งแต่…

• กฎระเบียบภายในคอนโดฯ
หากมีข้อบังคับระบุชัดเจนว่า ห้ามเลี้ยงสัตว์ทุกชนิดโดยเด็ดขาด ก็เป็นที่แน่ชัดว่าเราไม่สามารถนำสัตว์ขึ้นไปเลี้ยงหรืออยู่อาศัยด้วยได้ ซึ่งหากฝ่าฝีน และโดนจับได้ ทางนิติฯ จะเป็นฝ่ายที่ดำเนินการตักเตือน ปรับ ตามที่กฎระเบียบข้อบังคับกำหนดไว้ร่วมกัน  

• กฎข้อบังคับของคอนโดฯ ที่ห้ามเลี้ยงสัตว์ มีผลทางกฎหมายต่อลูกบ้านอย่างไร 
ถ้าจะย้อนไปเมื่อตอนที่มีข่าว “ศาลสั่งปรับลูกบ้านเป็นแสนฐานเลี้ยงสุนัขในคอนโด” นั้น เป็นการปรับในคดีแพ่ง โดยนิติบุคคลอาคารชุดฟ้องให้ลูกบ้านชำระหนี้ค่าบำรุงพื้นที่หรือค่าส่วนกลาง โดยลูกบ้านฝ่าฝืนกฎห้ามเลี้ยงสุนัขในคอนโด ซึ่งการที่เราอยู่อาศัยในคอนโดนั้น จะมีทรัพย์สินแยกเป็น 2 ส่วนคือ “ทรัพย์ส่วนกลาง” เช่น ทางเดินแต่ละชั้น ลิฟต์ สระว่ายน้ำ ฯ ลูกบ้านจึงมีกรรมสิทธิ์ร่วมกัน อีกส่วนคือ “ทรัพย์ส่วนตัว” คือพื้นที่ในห้องของลูกบ้านรวมถึงพื้นที่ส่วนระเบียงห้องด้วย   
ทั้งนี้ก็ต้องยึดตามกฎระเบียบของโครงการ หากโครงการมีข้อห้ามเลี้ยงสัตว์ เราก็ไม่สามารถเลี้ยงได้ และยิ่งถ้าหากสัตว์เลี้ยงที่เราแอบเลี้ยงแล้วทำให้พื้นที่ส่วนกลางเสียหาย ทางนิติฯ ก็สามารถเป็นผู้ดำเนินการฟ้องร้องเราดังเคสที่เป็นข่าวได้เช่นกัน ซึ่งก็ยังไม่ใช่คดีอาญาอย่างที่หลายๆ ท่านเข้าใจ  

• นอกจากโดนปรับทางแพ่ง การเลี้ยงสัตว์ในคอนโดจะทำให้เราโดนแจ้งความและมีคดีความทางอาญาได้หรือไม่ 
ตอบคำถามนี้ได้จากการเปิดประมวลกฎหมายอาญาจะพบว่า ไม่มีความผิดฐานเลี้ยงสุนัขในคอนโด หรือบ้านจัดสรร แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรแอบเลี้ยงน้องๆ อยู่ดี เพราะถ้าสมมติน้องหมาของเราเกิดหลุดออกไปกัดคนด้านนอกห้อง คนที่ถูกกัดก็สามารถถูกแจ้งความเอาผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 377 และอาจเป็นความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ 

¹ (มาตรา 377 ผู้ใดควบคุมสัตว์ดุหรือสัตว์ร้าย ปล่อยปละละเลยให้สัตว์นั้นอยู่ลำพัง ในประการที่อาจทำอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)  

เข้าใจกฎหมายกันมากขึ้นแล้ว แต่ยังไงก็ตามสิ่งที่เราควรปฏิบัติ ก็คือการปฏิบัติตามกฎกติกาของโครงการที่เราอยู่อาศัยเป็นสำคัญ ดังนั้นการมองหาที่อยู่ที่เหมาะสมกับการเลี้ยงน้องๆ อาจจะดีกว่ากับทุกฝ่าย โดยเฉพาะถ้าเป็นบ้านที่มีบริเวณ น้องๆ ก็จะได้ใช้ชีวิตอย่างสบายๆ ไม่เกิดความเครียด ก็จะทำให้มีความสุขด้วยกันทั้งเจ้าของและสัตว์เลี้ยงค่ะ

*แนะนำโครงการบ้านเดี่ยวหลากหลายทำเล ที่สามารถเลี้ยงสัตว์ได้ คลิกเลือกชม bit.ly/3njQTZx
*แนะนำโครงการทาวน์โฮมอิสระ พื้นที่ใหญ่ อยู่สบาย ที่สามารถเลี้ยงสัตว์ได้ คลิกเลือกชม bit.ly/3oo8Ur1