รู้ยัง!! งานอดิเรกช่วยให้คุณ “ฉลาดขึ้น” ยิ่งกว่าเดิม

30 ต.ค. 2565

หลายๆ คนคงเคยได้ยินมาว่า ในบรรดาคนที่ฉลาดมากๆ หรือเรียกได้ว่าเป็นอัจฉริยะนั้น มักจะมีพรสวรรค์หรือมีสมองที่เป็นเลิศติดตัวมาแต่กำเนิด และคนธรรมดาอย่างเราๆ ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงให้มีพรสวรรค์นั้นได้ แต่จริงๆ แล้ว รู้หรือไม่ว่า คนเราทุกคนสามารถพัฒนาศักยภาพและความฉลาดของตัวเองได้ จากงานวิจัยพบว่าคนเรามักจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับงานอดิเรก ดังนั้นเราจึงสามารถพัฒนาสมองและศักยภาพตัวเองได้จากงานอดิเรกต่างๆ ที่เราทำ และวันนี้ทางเราจึงมี 10 งานอดิเรกที่เหล่านักวิจัยได้ทำการวิจัยและสรุปผลแล้วว่า งานอดิเรกเหล่านี้มีผลทำให้คุณฉลาดขึ้นได้จริงๆ

เล่นดนตรี
งานอดิเรกแรกที่เราจะพูดถึงก็คือ สิ่งที่วัยรุ่นส่วนใหญ่โดยเฉพาะวัยรุ่นชายคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี นั้นก็คือ การเล่นดนตรี จากงานวิจัยพบว่า ดนตรีสามารถเข้าไปมีส่วนกระตุ้นให้สมองและอารมณ์ของเราให้ทำงานได้ดี และที่น่าประหลาดใจก็คือ การเล่นดนตรีช่วยเพิ่มพื้นที่ความจำของเราได้ และยังช่วยฝึกความอดทนได้เป็นอย่างดีเพราะก่อนจะเล่นดนตรีเป็นนั้น เราจะต้องใช้ทั้งความพยายามและความอดทนเป็นอย่างมาก แถมยังเป็นการฝึกสมาธิไปในตัวอีกด้วย

นั่งสมาธิ
งานอดิเรกอย่างที่สาม ที่คนส่วนใหญ่มักจะละเลยหรือไม่ค่อยได้ทำนักก็คือ การนั่งสมาธิ การนั่งสมาธิทำให้คุณหันมาสนใจตัวเองและรู้จักตัวเองมากขึ้น ท้ายที่สุด การจดจ่ออยู่กับสมาธิสามารถทำให้เราเข้าใจถึงชีวิตในไม่ช้า นอกจากนี้ การนั่งสมาธิยังช่วยบำบัดความเครียดและคลายความกังวล ยิ่งเรามีสมาธิมาก ก็จะทำให้เราคิดสร้างสรรค์และเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้ง่ายขึ้น และที่สำคัญคือ การนั่งสมาธิช่วยให้คุณมีศักยภาพในการควบคุมตนเองและตระหนักรู้ถึงความสามารถของตนเองด้วย

บริหารสมอง
เช่นเดียวกันกับการที่เราออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายและสุขภาพของเราดี สมองของเราก็ต้องการการออกกำลังกายเช่นเดียวกัน วิธีการบริหารสมองนั้นง่ายและมีหลากหลายวิธี เช่น การเล่นเกมปริศนา การเล่น Puzzle หรือเกมพวก Sudoku กิจกรรมเหล่านี้ช่วยให้สมองของเราทำงานอย่างต่อเนื่อง และสามารถแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ ได้ดี อีกทั้งยังช่วยพัฒนาสมองของเราให้คิดสร้างสรรค์มากขึ้นอีกด้วย

ออกกำลังกายเป็นประจำ
การมีสุขภาพร่างกายที่ดี ส่งผลให้สมองของเราทำงานได้เป็นอย่างดี ดังนั้นหันมาออกกำลังกายกันเถอะ นอกจากจะทำให้เรามีหุ่นที่ดีแล้ว ยังช่วยลดความตึงเครียดและทำให้นอนหลับสนิทขึ้นอีกด้วย จากงานวิจัยพบว่า การออกกำลังกายแบบแอโรบิก (Aerobic Exercise) สามารถช่วยสร้างเซลล์สมองใหม่ๆ ได้ ซึ่งช่วยให้สมองของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เรียนรู้ภาษาใหม่ๆ
หากพูดถึงภาษาแล้ว คนส่วนใหญ่มักจะส่ายหน้าหนี เพราะมันค่อนข้างยาก แต่จากงานวิจัยกลับพบว่าการเรียนภาษาใหม่ๆ ช่วยทำให้เราฉลาดขึ้น เพราะกระบวนการเรียนภาษาใหม่ๆ นั้น ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับหลักโครงสร้างและไวยากรณ์ของภาษา การเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ ช่วยให้ระบบภาษาในสมองของเราทำงานร่วมกับสมองส่วนที่คิดแก้ปัญหา วางแผน และตัดสินใจได้ดีขึ้น ดังนั้นจึงไม่แปลกที่คนเรียนภาษาใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลามักจะเป็นคนที่มีไหวพริบดี

จดบันทึกความรู้สึก
หากคุณอยากจะเป็นคนที่ฉลาดขึ้น ลองฝึกเขียนดูสิ การเขียนช่วยพัฒนาความสามารถทางด้านภาษา แถมยังช่วยฝึกสมาธิ ความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการอีกด้วย คุณเองก็สามารถฝึกใช้สมองจากงานเขียนได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเขียนสิ่งที่คุณคิดลงไป หรือความรู้สึกต่างๆ ที่มี นั่นจะยิ่งทำให้สมองของคุณทำงานได้ดีขึ้น

ท่องเที่ยวไปในสถานที่ใหม่ๆ
คุณรู้หรือไม่ว่า การออกเดินทางท่องเที่ยวนั้นไม่เพียงแต่จะช่วยให้คุณหายเบื่อ แต่ยังช่วยให้คุณฉลาดขึ้นอีกด้วยนะเพราะระบบร่างกายและสมองของเราจะรู้สึกกระชุ่มกระชวยในขณะที่เราได้เดินทางท่องเที่ยว ทำให้เราคลายความกังวลและความเครียดภายในจิตใจได้ ช่วยให้คุณสามารถเข้าใจสิ่งต่างๆ รอบตัวได้ง่ายขึ้นอีกด้วยนะ ทุกๆ สถานที่ใหม่ๆ ที่คุณได้ไปเยือนมักจะมีเรื่องราวให้คุณได้เรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็น ผู้คน อาหาร วัฒนธรรม หรือวิถีชีวิต สิ่งเหล่านี้เองที่ช่วยทำให้คุณได้สัมผัสกับแนวคิดและไอเดียใหม่ๆ ดังนั้น ลองก้าวออกจากบ้านแล้วเดินทางท่องเที่ยวกันเถอะ

ทำอาหารเมนูใหม่ๆ
คนส่วนใหญ่มักคิดว่าการทำอาหารนั้นเป็นสิ่งที่ค่อนข้างเสียเวลา และมักจะเอาเวลานี้ไปทำกิจกรรมอย่างอื่นดีกว่า แต่คุณหารู้ไม่ว่า นั่นคือสิ่งที่ช่วยพัฒนาสมองของเราที่ดีวิธีหนึ่งเชียวล่ะ เพราะหากคุณรักที่จะทำอาหาร และได้ทำมันอย่างมีความสุขแล้วล่ะก็ คุณจะกลายเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ และเป็นคนที่ใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อีกหนึ่งทักษะที่คุณจะได้รับจากการทำอาหาร ก็คือ คุณจะได้เรียนรู้การทำอะไรหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกัน ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย
 


เล่นกีฬา
น่าแปลกใจที่ การเล่นกีฬาไม่เพียงแต่เป็นการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ แต่ยังเป็นการฝึกบริหารสมองของเราไปด้วย นอกจากนี้ การดูกีฬาก็นับเป็นการฝึกสมองเช่นเดียวกันกับการเล่นกีฬา เนื่องจากในขณะที่คุณดูการเล่นกีฬาเหมือนกับคุณได้มีส่วนร่วมในการแข่งขัน สมองของคุณก็ยังคงทำงานอยู่อย่างต่อเนื่อง นักกีฬาเก่งๆ ที่มีพรสวรรค์ด้านกีฬา ไม่ว่าจะเป็น นักฟุตบอล นักบาสเกตบอล หรือแม้แต่นักรักบี้ มักจะรู้ดีว่า ยิ่งพวกเขาฝึกฝนการเล่นกีฬามากเท่าไร พวกเขาก็จะยิ่งฉลาดและเป็นเลิศในการเล่นกีฬามากเท่านั้น

รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook:http://bit.ly/sena_facebook 
Youtube: http://bit.ly/sena_youtube