ความทนทานและคงเส้นคงวา

04 พ.ย. 2565

Note:

ความทนทานและคงเส้นคงวา

ดิฉันได้มีโอกาสอ่านหนังสือที่ชื่อ GRIT: Why passion and resilience are the secrets to success ที่เขียนโดย Angela Duckworth ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย หนังสือเล่มนี้น่าสนใจตรงที่ Duckworth ได้ทำการวิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้ผู้คนประสบความสำเร็จว่าไม่ได้ขึ้นกับแค่เรื่องความเฉลียวฉลาดหรือความเป็นอัจฉริยะเท่านั้น แต่ยังมีปัจจัยด้านคุณลักษณะส่วนบุคคลอีก 2 อย่างที่นำพาให้คนๆ หนึ่งประสบความสำเร็จได้นั่นคือ Resilience หรือ ความทนทานต่อสถานการณ์ต่างๆและฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และ Persistence หรือการมีความอดทนและคงเส้นคงวาต่อเนื่อง

ภาพจาก: http://angeladuckworth.com/grit-book/

ในโลกที่เปลี่ยนแปลงไวมากนั้น ความสามารถในการปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์เป็นสิ่งที่สำคัญ ในหนังสือของ Duckworth กล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่า เราต้องการเพียงแค่เข็มทิศแต่ไม่ต้องการแผนที่ ในโลกแห่งความเป็นจริงเราอาจจะมีการวางแผนบางอย่างเอาไว้และคิดว่าเราต้องเดินไปให้ถึงจุดต่างๆเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ แต่ในความเป็นจริงเราต้องเจอกับความเปลี่ยนแปลงอยู่ทุกวัน และยิ่งในยุคที่เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงที่ล้ำหน้าขึ้นทุกวันก็ยิ่งส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอัตราเร่งด้วย ดังนั้นแล้วการที่เรามีคุณลักษณะของความ Resilience คือการที่สามารถทนทานต่อสถานการณ์ต่างๆที่เข้ามาได้และสามารถกลับเข้าสู่ทิศทางที่ถูกต้องได้รวดเร็วนั้นจะช่วยให้เราสามารถหลีกเลี่ยงหรือจำกัดความเสียหายจากการที่เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ไม่คาดคิดและสามารถพลิกกลับมาอยู่ในทิศทางที่ถูกต้องได้ไม่ยาก เปรียบเสมือนว่าเมื่อเราเดินทางและพบว่าสถานที่ที่อยู่ในแผนที่ไม่ตรงกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า การมีเข็มทิศที่ดีจะช่วยนำพาเราออกจากความคับขันและเข้าสู่เส้นทางที่ถูกต้องได้

คุณสมบัติอีกประการที่สำคัญก็คือ Persistence คือการมีความอดทนและมีความคงเส้นคงวาต่อสิ่งที่ทำ ในโลกที่เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบันนั้น ผู้คนมักแสวงหาทางลัดไปสู่ความสำเร็จอันรวดเร็วในเวลาสั้นๆ แต่ในความเป็นจริงนั้นมันยากมากที่จะสร้างความสำเร็จในชั่วข้ามคืน แต่ตรงกันข้าม ความสำเร็จนั้นต้องอาศัยการสั่งสม ลองผิดลองถูก และค่อยๆก่อตัวอย่างต่อเนื่องในทิศทางที่ถูกต้อง ฉะนั้นแล้วนอกจากเราจะต้องมี Resilience แล้วเราต้องมี Persistence ในการประคองให้เราเดินทางในทิศทางที่ถูกต้องด้วยความตั้งใจอันแรงกล้าและเชื่อมั่นในสิ่งที่เราทำด้วย เราถึงจะไปถึงความสำเร็จตามที่ตั้งเป้าไว้

หากเรามาดูในปัจจุบันนั้นจะพบว่า ผู้หญิงนั้นจะมีคุณสมบัติในด้าน Resilience และ Persistence ดีกว่าผู้ชาย เนื่องจากผู้หญิงนั้นเป็นเพศที่ความละเอียดอ่อน ใส่ใจ ไม่แสวงหาความเสี่ยงหรืออะไรที่รวดเร็วในแบบที่ผู้ชายเป็น ในปัจจุบันเราจึงเห็นผู้หญิงประสบความสำเร็จมากขึ้นและก้าวขึ้นมามีบทบาทนำในองค์กรต่างๆมากขึ้น

 

โดยสรุปแล้ว การที่เราจะประสบความสำเร็จในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงสูงได้นั้นเราจะอาศัยแต่ความรู้หรือความสามารถเฉพาะด้านอย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องมีสิ่งที่เรียกว่า Resilience และ Persistence คือความสามารถที่จะรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆและปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังต้องมีความอดทนและคงเส้นคงวาต่อสิ่งที่ลงมือทำได้อย่างต่อเนื่องจนบรรลุถึงสิ่งที่ตั้งเป้าไว้ได้ ซึ่งการมี 2 สิ่งนี้จะช่วยให้เราสะสมความสำเร็จไปทีละขั้นและก่อรูปเป็นความสำเร็จชิ้นใหญ่ที่เราฝันไว้ได้
 

รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook: http://bit.ly/sena_facebook
Youtube: http://bit.ly/sena_youtube
Drkessara: http://bit.ly/drkessara