ทำงานหนักให้มีความสุข

05 พ.ย. 2565

NOTE:

ก่อนอื่นดิฉันขอกล่าวสวัสดีปีใหม่ทุกท่านเข้าสู่ปี 2562 ปีหมูทองกันค่ะ ซึ่งปีนี้อาจไม่ได้เป็นปีที่หมูอย่างที่เราคิดกัน เพราะมุมมองเศรษฐกิจในปีหมูนี้ไม่ได้สดใสแบบปีที่พึ่งผ่านพ้นไป ทั้งนี้นักวิเคราะห์หลายค่ายเห็นตรงกันว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้จะไม่ได้มีการเติบโตที่สูงแบบปีที่ผ่านมา โดยธนาคารแห่งประเทศไทยเองได้ปรับลดประมาณการณ์การเติบโตในปี 2562 จากเดิม 4.2% มาอยู่ที่ 4.0% ด้านธนาคารโลกและศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจของธนาคารไทยพาณิชย์หรือ EIC ต่างก็ให้ตัวเลขการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปี 2562 ไว้ที่ 3.9% เช่นเดียวกัน โดยทุกฝ่ายมองว่า สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ถ่วงรั้งการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ ขณะเดียวกันดอกเบี้ยที่เริ่มเป็นขาขึ้นก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ปีหมูปีนี้ไม่หมูอย่างที่คิด

หากมองในมุมของภาคธุรกิจนั้น แง่หนึ่งตัวเลขภาวะเศรษฐกิจในภาพรวมก็เป็นสิ่งที่ต้องติดตาม อย่างไรก็ดีตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจนั้นเป็นตัวเลขที่บอกภาพรวมในระดับทั้งประเทศ ซึ่งมีรายละเอียดปลีกย่อยที่เราต้องดูเป็นรายอุตสาหกรรมว่าเป็นอย่างไร ซึ่งในระดับอุตสาหกรรมหรือภาคธุรกิจก็จะมีส่วนที่ยังเติบโตต่อไปได้และส่วนที่หดตัวลง ทั้งนี้ดิฉันในฐานะของผู้ประกอบการเองมองว่า ความสำเร็จของธุรกิจที่เราทำอยู่นั้นไม่ได้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืนหรือจะหวังพึ่งแต่ปัจจัยภายนอกเพียงอย่างเดียว แต่ความสำเร็จทางธุรกิจเป็นสิ่งที่เราสามารถสร้างให้ยั่งยืนได้ในระยะยาวผ่านกระบวนการทำงานหนักและต่อเนื่อง มองหาโอกาสใหม่ๆและปรับปรุงข้อผิดพลาดที่ผ่านมาให้ดียิ่งขึ้น

ดิฉันไปพบคำกล่าวของฝรั่งที่ว่า Working hard for something we don’t care about is called stress. Working hard for something we love is called passion’ หมายความว่า หากเราทำงานหนักกับสิ่งที่เราไม่ได้รัก สิ่งนั้นคือความเครียด แต่หากเราทุ่มเทให้กับสิ่งที่เรารัก สิ่งนั้นคือความหลงไหล คำกล่าวที่ว่านี้เราสามารถนำมาใช้ในสถานการณ์แห่งปีหมูที่ไม่หมูนี้ได้ ดิฉันเชื่อว่าธุรกิจที่ดีนั้นสำคัญที่สุดคือเป็นธุรกิจที่เราตั้งใจ แม้ว่าปีหมูนี้จะเป็นปีที่ไม่ง่ายและราบรื่นแบบที่ผ่านมา แต่เราสามารถปรับมุมมองมุ่งไปที่สิ่งที่เราตรงหน้าด้วยความรักและความทุ่มเทได้ ปีนี้จึงเหมาะที่จะเป็นปีที่เรามองหาโอกาสในการปรับปรุงและแก้ไขสิ่งต่างๆให้ดีขึ้น พร้อมทั้งแสวงหาโอกาสใหม่ๆในอุตสาหกรรมที่เราทำธุรกิจอยู่ ดิฉันเชื่อมั่นว่า เมื่อเราทุ่มเททำงานของเราด้วยใจรักและทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง ธุรกิจเราจะสามารถประสบความสำเร็จที่ดีได้ในระยะยาว ตรงกันข้ามหากเราทำงานหนักในสิ่งที่เราไม่ได้รัก การทำงานหนักจะไม่ใช่การทุ่มเทเพื่อให้ได้ผลงานที่ดีและมีคุณค่า แต่จะเป็นความเหนื่อยล้าที่เราต้องเผชิญในแต่ละวัน ผลงานที่ได้ย่อมแตกต่างจากงานที่เราทุ่มศักยภาพอย่างเต็มที่ด้วยใจรักในงานที่ทำ

สุดท้ายนี้ดิฉันเชื่อว่า การทำงานหนักของเราด้วยความรักและความทุ่มเทจะส่งผลให้เราประสบความสำเร็จในธุรกิจที่เราทำอยู่ และสามารถเก็บเกี่ยวดอกผลแห่งการทำงานหนักนี้ได้เมื่อโอกาสมาถึง ขอให้ปีนี้ทุกท่านเริ่มปีใหม่ด้วยพลังแห่งความสุขและความตั้งใจในการทำงาน เพื่อฝ่าฟันไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จในปีหมูทองนี้ สวัสดีปีใหม่ค่ะ

Facebook: http://bit.ly/sena_facebook
Youtube: http://bit.ly/sena_youtube
Drkessara: http://bit.ly/drkessara