ภูมิแพ้ ไม่พ่ายแพ้

31 ต.ค. 2565

NOTE:

ภูมิแพ้ โรคฮิตติดเทรนด์ชาวกรุง โดยเฉพาะภูมิแพ้ทางจมูก ทางที่ดีที่สุดทางหนึ่งในการดูแลตัวเองให้ห่างไกลและหายจากโรคภูมิแพ้ นั่นก็คือ การออกกำลังกาย เพื่อซ่อมแซมส่วนที่ภูมิคุ้มกันบกพร่องให้กลับมาแข็งแรง ทำงานได้ปกติ แต่จะว่าไปทุกวันนี้กว่าจะเลิกงาน เดินทางไปฟิตเนส ใช้เวลาไม่น้อยเลยนะไปถึงฟิตเนสแม่บ้านก็ปิดประตู ปิดไฟแล้ว

“แบบนี้จะหาฟิตเนสราคาไม่แรง เดินทางง่าย เครื่องออกกำลังกายครบได้ที่ไหน”

เจอแบบนี้รู้สึกท้อ แทบอยากจะฉีกสัญญากับฟิตเนสไปเลย แต่อย่าเพิ่งท้อนะ ออกกำลังกายเถอะก่อนที่ภูมิแพ้จะถามหาหรือกำเริบขึ้นมาเอาดื้อ ๆ เพราะมีงานวิจัยจากกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับการรักษาภูมิแพ้ในทางธรรมชาติ ยืนยันว่าการออกกำลังกายรักษาโรคภูมิแพ้ในระบบทางเดินหายใจ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของปอด หัวใจ ทำให้ระบบทางเดินหายใจเป็นปกติ การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น เช่น เดินบนลู่วิ่ง วิ่งเหยาะๆ โยคะ ปั่นจักรยานแบบปรับน้ำหนักเบาได้ เป็นต้น

ซึ่งความสม่ำเสมอในการออกกำลังสำหรับคนเป็นภูมิแพ้ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 – 4 ครั้ง ครั้งละ 30 นาทีขึ้นไป แต่ควรเลือกออกกำลังกายที่มีความหนักระดับปานกลาง ในอัตราการเต้นของหัวใจที่ 50% – 60% ของชีพจร แต่ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยในการออกกำลังกาย ควรปรึกษาแพทย์ในแต่ละเคสของแต่ละคนเป็นระยะ

แต่ยังมีอีกอย่างหนึ่งนะ คือเวลาที่คนเป็นภูมิแพ้ จะค่อนข้าง Sensitive กับสภาพอากาศอย่างมาก ยิ่งมลภาวะเยอะยิ่งอันตราย ฉะนั้นควรเลือกสถานที่ออกกำลังกายที่มีสารก่อภูมิแพ้และมลภาวะน้อย เช่น ในฟิตเนส ในบ้าน ในคอนโด ยิ่งฟิตเนสที่มีการแบ่งโซนเพื่อออกกำลังกายตามการเต้นของหัวใจ Heart Rate Zone คือเพอร์เฟกต์มาก แต่ถ้าจำเป็นต้องออกกำลังกายกลางแจ้ง อาจจะต้องเลือกเช้าหน่อย เพราะอุณหภูมิไม่สูงเกินไป หรือไม่ก็ช่วงเย็น ดึกไปเลย หาฟิตเนสที่เปิด 24 ชั่วโมง ก็จะทำให้เรามีเวลาออกกำลังกายในช่วงเวลาที่เราต้องการได้

จะเที่ยงวัน หรือเที่ยงคืน เวลาไหนก็เฮลตี้ชนะภูมิแพ้ได้ตลอด 24 ชม.
นิชโมโน รามคำแหง https://bit.ly/2Jbmz10

รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook: http://bit.ly/sena_facebook
Youtube: http://bit.ly/sena_youtube