มองภาพเศรษฐกิจเติบโต

05 พ.ย. 2565

ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561 มีการเติบโตดีที่สุดในรอบหลายๆปี สภาพัฒน์แถลงว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2 ขยายตัว 4.6% เทียบกับปีก่อน และดีกว่าไตรมาสที่ 1 ที่ขยายตัวไป 4.5% และเมื่อสรุปภาพรวมการเติบโตของครึ่งปีแรกของปี 2561 เทียบกับปีก่อนหน้า เศรษฐกิจไทยมีอัตราการเติบโตสูงถึง 4.8% โดยภาครัฐเองก็มองบวกว่าปีนี้เศรษฐกิจไทยน่าจะทำได้ตามเป้า 5% ได้ไม่ยากและคาดว่าอานิสงส์ของการเติบโตในปีนี้จะส่งผลดีไปถึงปีหน้าด้วย

 

เวลาเราพูดถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจนั้น ความหมายที่แท้จริงคือ เราวัดการเติบโตของ GDP ที่นับรวมเอามูลค่าของกิจกรรมทางเศรษฐกิจทุกอย่างที่เกิดขึ้นในขอบเขตประเทศเรามาวัดผลเทียบกันไตรมาสต่อไตรมาสและปีต่อปี ตัวเลข 4.8% ที่สภาพัฒน์ฯแถลงออกมานั้นสะท้อนภาพรวมการเติบโตของทุกภาคธุรกิจและทุกกลุ่มรายได้ในประเทศไทย อย่างไรก็ตามการที่เศรษฐกิจไทยโต 4.8% หรือ 5% นั้นไม่ได้หมายความว่าทุกคนในสังคมโตในระดับนี้เฉลี่ยเท่าๆกัน เพราะตัวเลข GDP นั้นเป็นตัวเลขขั้นสุดท้ายที่รวมเอาตัวเลขจากทุกกลุ่มมาคิดรวมกันแล้วออกมาเป็นภาพรวมอย่างที่เราทราบกัน
 

ลองเปรียบเทียบเศรษฐกิจทั้งประเทศกับบริษัทเราก็จะเห็นภาพชัดขึ้น สมมติว่าปีที่ผ่านมาบริษัทมีการเติบโตของรายได้ 5% แต่การเติบโตนี้คนในกลุ่มผู้บริหารหรือ Executive ที่เป็นคนกลุ่มบนของบริษัทอาจจะได้ส่วนแบ่งของการเติบโตนี้ไป 80% จากทักษะที่ดีกว่าและผลงานที่เด่นชัด ขณะที่พนักงานระดับปฏิบัติการอาจได้ส่วนแบ่งแค่ 20% ตามมูลค่าของงานที่ทำได้และทักษะที่มี กระนั้นก็ตามก็ไม่ได้หมายความว่าทุกบริษัทหรือทุกประเทศจะมีโครงสร้างที่คนในกลุ่มบนไม่กี่คนได้ส่วนแบ่งของความมั่งคั่งไปเกือบทั้งหมด

ในแง่ของเศรษฐกิจไทยนั้นเราต้องระมัดระวังในการตีความภาพรวมทางเศรษฐกิจที่ออกมาเติบโตดีเกินคาดในช่วงครึ่งปีแรกนี้ เนื่องจากประเทศไทยเองประสบกับปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้คนรวยนั้นมีการถีบตัวของรายได้สูงขึ้นและมีช่องว่างด้านรายได้และโอกาสห่างกับคนที่มีรายได้น้อยสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เกิดปรากฏการณ์รวยกระจุกจนกระจายในสังคมไทย จึงไม่น่าแปลกใจที่เวลาภาครัฐแถลงย้ำว่าเศรษฐกิจดีก็จะมีเสียงบ่นจากคนจำนวนมากที่ยังมองว่าเศรษฐกิจในกลุ่มของตนยังไม่ฟื้น และมองว่ารายได้ยังในปัจจุบันไม่เพียงพอกับรายจ่ายและค่าครองชีพที่สูงขึ้น ทำให้ยังมองไม่เห็นอนาคตที่ดีขึ้น

ฉะนั้นแล้วผู้ประกอบการควรทำความเข้าใจภาพการเติบโตของเศรษฐกิจไทยให้ชัดเจนว่า การเติบโตของ GDP นั้นลงไปถึงตลาดกลุ่มเป้าหมายแค่ไหน การเติบโตของ GDP ไม่ได้การันตีว่าสินค้าจะขายดีขึ้นทุกกลุ่ม ขณะเดียวกันหากต้องการโอกาสในการเติบโตก็ควรมุ่งเน้นการทำสินค้าและบริการไปยังกลุ่มที่ได้รับอานิสงส์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างแท้จริง
 

รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook: http://bit.ly/sena_facebook
Youtube: http://bit.ly/sena_youtube
Drkessara: http://bit.ly/drkessara