3 เหตุผล ทำไมต้องรีบเก็บเงินก่อนแก่

02 พ.ย. 2565

เคยได้ยินคำคมที่ว่า “ที่สุดแห่งความเสียดาย คือ ตายไปแล้วใช้เงินไม่หมด... ที่สุดแห่งความสลด คือ ใช้เงินหมด แล้วยังไม่ตาย” กันมั้ยคะ? ยิ่งเศรษฐกิจแบบนี้ ถึงจะอายุยังน้อย ยังไม่ถึงวัยเกษียณ ก็ควรเริ่มวางแผนเก็บออมเพื่ออนาคตที่มั่นคงของตัวเราเองดีกว่า ถ้าใครยังคิดว่ายังไม่ถึงเวลาต้องเริ่ม ... ลองอ่าน 👀 3 เหตุผล #ทำไมต้องรีบเก็บเงินก่อนแก่! ที่เสนารวบรวมมาฝากกันก่อนก็ได้ค่ะ 🤗
ข้อมูล Happy PVD / สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
 

อายุขัยเฉลี่ยของคนมากขึ้น

ต้องไม่ลืมว่า พออายุประมาณ 55 – 60 ก็จะสิ้นสุดสถานการณ์ทำงาน เงินเดือนที่เคยได้รับก็จะไม่มีอีกต่อไป นั่นหมายความว่าเราต้องมีเงินสะสมพอใช้ไปจนถึงวันสุดท้ายของเรา โดยค่าเฉลี่ยอายุขัยของคนไทยอยู่ที่ประมาณ 80 ปี และถ้าดูแลตัวเองดีๆ บางคนอาจจะอายุยืนมากกว่านี้!
 

• เงินเฟ้อ – ค่าของกิน ของใช้ แพงขึ้น เพิ่มขึ้น

อธิบายกันให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ข้าวของเครื่องใช้ อาหารการกิน มีแต่จะแพงขึ้นทุกปี อย่างเมื่อปี 2535 ก๋วยเตี๋ยวชามละ 20 บาท ปัจจุบัน 2563 ชามละ 40 บาทขึ้นไป ทีนี้ลองคิดว่าเราเกษียณ ก๋วยเตี๋ยวจะชามละเท่าไหร่ และถ้าเราอยู่ต่อไปอีกหลายปี จะราคาเท่าไหร่ ยังไม่คิดถึงค่ากินค่าอยู่ และถ้าคิดตั้งแต่วันนี้...ต้องไม่ลืมว่า ในอนาคตค่าใช้จ่ายที่เคยคิดไว้ มันต้องสูงขึ้นกว่าที่คิดเตรียมไว้วันนี้ด้วยซ้ำ
 

 

แค่ 3 เหตุผลนี้! ก็น่าจะเพียงพอแล้วที่จะเริ่มต้นวางแผนการเงิน วางแผนชีวิตกันตั้งแต่วันนี้ดีมั้ยคะ

📌 Tip : ต้องมีเงินเท่าไหร่ ให้พอใช้เมื่อเราเป็นคนแก่

วิธีคำนวณคร่าวๆ จำนวนเงินที่คาดว่าจะใช้ต่อเดือน *ด้วย 240 เดือน (20ปี) = จำนวนที่ต้องใช้หลังเกษียณ

👨🦳 จำนวนเงินขั้นต่ำที่ต้องมี ณ วันเกษียณอายุ ผู้ชายอยู่ที่ 2.1 – 2.9 ล้านบาท
👩🦳 ผู้หญิงส่วนใหญ่อายุยืนกว่า อยู่ที่ 2.5 – 3.3 ล้านบาท ค่าเฉลี่ยสำหรับคนไทยคือ 3 ล้านบาท

*จากโครงการศึกษาวิเคราะห์ระดับสินทรัพย์การออมขั้นต่ำที่ผู้เกษียณอายุพึงมีสำหรับการประกันคุณภาพชีวิตขั้นพื้นฐาน (วัยสูงอายุ) โดยคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ข้อมูล Happy PVD / สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์