5สิ่งที่ไม่ควรทำในคอนโด ถ้าไม่อยากทะเลาะกับเพื่อนข้างห้อง!

28 มี.ค. 2566

เสนารวบรวมมาให้อ่านกันในโพสต์นี้ พฤติกรรมไหนที่ทำแล้วไม่เดือดร้อนคนอื่น เราก็สามารถทำได้ แต่ถ้าพฤติกรรมไหนที่ทำแล้ว เพื่อนข้างห้อง เพื่อนร่วมคอนโดของเราอาจไม่ Happy กับเราด้วย และอาจผิดเงื่อนไขในการอยู่อาศัยภายในคอนโด ก็อย่าทำจะดีกว่า เพื่อให้เราเป็นเพื่อนบ้านที่ดี อยู่ร่วมกับผู้อื่นในคอนโดของเราได้อย่างมีความสุข

 

ทำอาหารกลิ่นแรงเกินทน

ถึงจะอยู่คอนโด แต่หัวใจแห่งความเป็นเชฟก็ไม่แพ้คนอยู่บ้าน ยิ่งช่วง WFH ด้วย สวมวิญญาณเชฟกันใหญ่ ต้มผัดแกงทอดกันเต็มที่ แต่การทำอาหารในคอนโด ก็มีข้อจำกัดที่ต้องคำนึงถึง เช่น การทำอาหารกลิ่นแรงมากๆ อย่าง ปลาร้าผัด ปลาเค็มทอด คั่วพริก ฯ จะมาทำในคอนโดก็คงไม่เหมาะ เพราะจะเป็นการรบกวนเพื่อนบ้านเราแน่ๆ หรืออย่างการตำน้ำพริก แม้ไม่มีกลิ่นแรง แต่ก็อาจมีเสียงรบกวนเพื่อนข้างห้องเราได้
 

ทำกิจกรรมเสียงดังมากเกินไป

เมื่อเราต้องใช้ผนังห้องร่วมกับผู้อื่น สิ่งที่ต้องระวังอีกเรื่องก็คือเรื่องของเสียงรบกวน บางคนชวนเพื่อนมาปาร์ตี้คาราโอเกะ ดูหนังเปิดเสียงดังโชว์พลังลำโพงเทพ ยิ่งยุคนี้เป็นยุคของโซเชียล บางคนจะ Live สด บางคนจะอัดคลิปติ๊กต๊อก เรียกว่าไม่มีใครน้อยหน้าใครเลย เรื่องเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ ต้องระวังให้ดี เพราะอาจทำให้บาดหมางกันเป็นเรื่องใหญ่ได้เลย
 

ใช้เตาแก๊ส รวมถึงแก๊สกระป๋อง

คอนโดส่วนใหญ่จะออกกฎเรื่องของการห้ามใช้ถังแก๊ส เตาแก๊สมาใช้ประกอบอาหารภายในห้อง แต่ก็ยังมีคนที่นำแก๊สกระป๋องมาใช้ บางห้องเอามากินหมูกระทะ ชาบูกันที่ระเบียง ซึ่งที่จริงแล้วถือว่าผิดและไม่ควรทำ เพราะเสี่ยงต่อการระเบิดหรือติดไฟ ไฟไหม้เช่นกัน นอกจากจะไม่ปลอดภัยต่อตัวเราเองแล้ว ยังไม่ปลอดภัยสำหรับส่วนรวมอีกด้วย

 

สูบบุหรี่

เรื่องของการสูบบุหรี่เป็นกฎที่คอนโดมีข้อห้ามทั้งห้ามสูบบุหรี่ภายในห้อง และระเบียงคอนโด แต่ก็มักจะมีคนฝ่าฝืนเพราะคิดว่าไม่เป็นไร และก็มักจะกลายเป็นเรื่องร้องเรียนกันอยู่เป็นประจำ ซึ่งในทางปฏิบัติแล้ว ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะนอกจากกลิ่นบุหรี่ที่ส่งกลิ่นรบกวนเพื่อนข้างห้องแล้ว กลิ่นยังอาจไปติดเสื้อผ้าที่เพื่อนห้องข้างๆ ตากเอาไวด้วย และที่อันตรายกว่านั้นคือ อาจเกิดไฟไหม้ได้
 

เลี้ยงสัตว์

โดยปกติคอนโดทั่วไปจะไม่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์อยู่แล้ว เพราะนอกจากเรื่องของเสียงที่อาจจะรบกวนเพื่อนข้างห้อง ยังมีเรื่องของกลิ่นและความสะอาด สุขอนามัยต่างๆ ที่ต้องคำนึงถึง แต่ถ้าใครที่อยากเลี้ยงสัตว์จริงๆ ก็อาจจะต้องมองหาคอนโดที่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้ หรือถ้ามีโอกาสก็ค่อยขยับขยายมองหาทาวน์โฮมหรือบ้านที่มีบริเวณจะดีกว่าทั้งกับสัตว์เลี้ยง เจ้าของและเพื่อนบ้านนะคะ

#อยู่คอนโด #คอนโด #ปัญหาเพื่อนบ้าน