7 วิธีป้องกันสัตว์มีพิษเข้าบ้าน

02 พ.ย. 2565

ฝนตกแบบวันเว้นวัน...นอกจากเสนาจะห่วงใยเรื่องสุขภาพของทุกคนแล้ว สิ่งที่อยากให้ทุกบ้านใส่ใจเป็นพิเศษในช่วงฝนตกแบบนี้ คือ ปัญหาสัตว์มีพิษเข้าบ้าน! เพราะบรรดาสัตว์มีพิษก็ต้องการที่หลบฝนและน้ำท่วมเหมือนกันนะคะ! 

7 #วิธีป้องกันสัตว์มีพิษเข้าบ้าน ช่วงหน้าฝน 
• #ทำความสะอาดบ้านสม่ำเสมอ พร้อมตรวจเช็กจุดอับของบ้าน
เริ่มจากกำจัดขยะ ของไม่ใช้แล้วที่อาจจะวางเกะกะอยู่รอบๆ บ้าน เพราะอาจเป็นแหล่งซ่อนตัวของสัตว์ได้ และยังช่วยป้องกันเชื้อโรคที่มองไม่เห็นอีกด้วย
 

• #หมั่นเช็กจุดช่องโหว่ รูรั่ว รอยแตกร้าวของบ้าน และรีบซ่อมแซม
จุดแตก รอยร้าว ช่องโหว่ต่างๆ ของบ้าน เป็นสถานที่ๆ สัตว์มีพิษจะเข้ามาอาศัยและซ่อนตัวอยู่ได้ง่ายที่สุด ถ้าเราเจอจุดต่างๆ ควรรีบซ่อมแซมอุดรูรั่ว ช่องโหว่นั้นทันที

• #ติดตาข่าย/มุ้งลวด เพื่อป้องกันจุดเล็กน้อยที่สัตว์อาจเข้ามาได้
เป็นวิธีที่ง่าย และได้ผลดีทีเดียว ป้องกันได้ดีโดยเฉพาะสัตว์ใหญ่ เช่น งู ไปจนถึงตะขาบ หรือแมลงก้นกระดก ถ้าจะให้ดี ควรติดมุ้งลวดตามประตูและหน้าต่าง ช่องลมต่างๆ ด้วย
.
• #คอยดูแลต้นไม้ตัดแต่งกิ่งไม้ พุ่มไม้ กระถางต้นไม้ในสวน
สัตว์จะยึดเป็นที่อยู่ตามธรรมชาติ ดังนั้นเราจึงต้องตัดแต่งกิ่งไม้ต้นไม้ที่มีพุ่มหนา กำจัดวัชพืช ดูแลกระถางต้นไม้ สวน สนามหญ้าให้ดูโปร่ง ไม่รกทึบ

• #โรยสารเคมีป้องกันสัตว์มีพิษ ในจุดที่คาดว่าเป็นทางเดินของสัตว์
วิธีนี้เป็นวิธีที่เรียกว่าไม้ตาย ทำได้สะดวกและจัดการกำจัดสัตว์มีพิษได้โดยตรง เช่น โรยตามท่อระบายน้ำ กำมะถันผสมน้ำ ป้องกันงูพิษ, โซดาไฟไล่ตะขาบ สารเคมีสามารถหาซื้อได้ง่าย
 

• #เลี้ยงสัตว์เลี้ยง ให้คอยช่วยส่งสัญญาณบอก เมื่อพบสัตว์มีพิษ
สัตว์หลายชนิดเลี้ยงไว้ช่วยป้องกันสัตว์มีพิษได้ เช่น เลี้ยงไก่ไว้กินตะขาบ หรือสุนัขหรือแมวที่มีสัญชาตญาณเมื่อเห็นสัตว์มีพิษก็มักจะเห่าหรือร้องให้เจ้าของเห็นสิ่งผิดสังเกตเสมอ

• #ปลูกต้นไม้ ดอกไม้ ที่มีคุณสมบัติป้องกันสัตว์มีพิษเข้าบ้านได้
หลายๆ คนอาจไม่รู้ว่า ฟ้าทะลายโจรมีชื่ออีกอย่างคือ หญ้ากันงู ปลูกไว้ช่วยป้องกันงูเข้าบ้านได้ด้วย เพราะเมื่องูสัมผัสกับรากหรือใบ จะทำให้ผิวหนังเกิดการปวดบวมได้ และดอกดาวเรืองก็มีกลิ่นและยางในลำต้นที่ช่วยไล่งู มีฤทธิ์ทำให้งูระคายเคืองผิวด้วย