Checklist เอกสาร พร้อมคำแนะนำกู้บ้าน

26 ก.ค. 2566

เอกสารกู้บ้าน โดยปกติแต่ละธนาคารจะมีกำหนดคุณสมบัติ เอกสารหลักฐานต่างๆ ที่ต้องใช้ประกอบการพิจารณาสินเชื่อ เช่น หลักฐานประจำตัว หลักฐานแสดงรายได้ หลักฐานเกี่ยวกับหลักทรัพย์และการซื้อขาย และหลักฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอาชีพผู้กู้ด้วย เพราะจะมีเอกสาร หลักฐานเพิ่มเติมที่ต่างกัน 
โดยในบทความนี้ได้รวมเช็กลิสต์ เอกสารกู้บ้าน พร้อมคำแนะนำ สำหรับพนักงานประจำ , ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ , ธุรกิจส่วนตัว และ อาชีพอิสระ ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างไปดูกันค่ะ

 

Checklist เอกสารกู้บ้าน พร้อมคำแนะนำ สำหรับพนักงานประจำ

 

กรณีมีสวัสดิการจากบริษัท

  • สำเนาบัตรประชาชน 
    ข้อแนะนำ : ขีดคร่อมรูปถ่ายบัตรประชาชน ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร 
  • สำเนาทะเบียนบ้าน 
    ข้อแนะนำ : ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร 
  • สลิปเงินเดือนย้อนหลัง  3 เดือน หรือ  6 เดือน (แล้วแต่กรณี) 
    ข้อแนะนำ : ในกรณีพิมพ์จากระบบ (ไม่ใช่กระดาษคาร์บอน) ควรให้มีการรับรองจากทางบริษัท เพื่อความรวดเร็วในการพิจารณาสินเชื่อ 
  • หนังสือรับรองเงินเดือน (ตัวจริง) ไม่เกิน 1 เดือน 
    ข้อแนะนำ : ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลให้เรียบร้อย เช่น วันเริ่มงาน รหัสพนักงาน ตำแหน่งงาน/สังกัด รวมไปถึงอัตราเงินเดือนที่ได้รับ พร้อมประทับตราบริษัท
  • Statement หรือสมุดบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน 
    ข้อแนะนำ : ในกรณียื่น Statement ควรขอรับจากเคาน์เตอร์ธนาคาร ที่มีการประทับตรายืนยันข้อมูลของทางธนาคารฯ เพื่อความรวดเร็วในการพิจารณาสินเชื่อ
  • สำเนาบัตรประกันสังคม 
    ข้อแนะนำ : ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร 
  • หนังสือยืนยันสวัสดิการจากบริษัท (หรือใบผ่านสิทธิ์จากหน่วยงาน) 
    ข้อแนะนำ : ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล พร้อมประทับตราบริษัท (บางหน่วยงานใช้เวลานานในการออกเอกสารสิทธิ์ แนะนำให้ลูกค้าขอล่วงหน้า)

 

กรณีไม่มีสวัสดิจากบริษัท ยื่นเอกสารเพิ่มเติม 

  • สำเนาหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (50 ทวิ) 
    แทนสำเนาบัตรประกันสังคม และหนังสือยืนยันสวัสดิการฯ 
    ข้อแนะนำ :  ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร

Checklist เอกสารกู้บ้าน พร้อมคำแนะนำ สำหรับข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ

 

  • สำเนาบัตรประชาชน
    ข้อแนะนำ : ขีดคร่อมรูปถ่ายบัตรประชาชน ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
    ข้อแนะนำ : ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร 
  • สลิปเงินเดือนย้อนหลัง  3 เดือน หรือ 6 เดือน (แล้วแต่กรณี)
    ข้อแนะนำ : ในกรณีพิมพ์จากระบบ (ไม่ใช่กระดาษคาร์บอน) ควรให้มีการรับรองจากต้นสังกัด เพื่อความรวดเร็วในการพิจารณาสินเชื่อ 
  • หนังสือรับรองเงินเดือน (ตัวจริง) ไม่เกิน 1 เดือน
    ข้อแนะนำ : ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล เช่น วันเริ่มงาน รหัสพนักงาน ตำแหน่งงาน/สังกัด อัตราเงินเดือนที่ได้รับ พร้อมประทับตรา
  • Statement หรือสมุดบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน
    ข้อแนะนำ : ในกรณียื่น Statement ควรขอรับจากเคาน์เตอร์ธนาคาร ที่มีการประทับตรายืนยันข้อมูลของทางธนาคารฯ 
  • หนังสือรับรองสวัสดิการจากต้นสังกัด (หรือใบผ่านสิทธิ์สวัสดิการ)
    ข้อแนะนำ : ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร
    บางหน่วยงานใช้เวลานานในการออกเอกสารสิทธิ์ แนะนำให้ลูกค้าขอล่วงหน้า

 

สำหรับข้าราชการบำนาญ ยื่นเอกสารเพิ่มเติม

  • สำเนาบัตรรับเงินบำนาญ , ใบแนบหนังสือสั่งจ่าย
    ข้อแนะนำ :  ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร 


 

 

Checklist เอกสารกู้บ้าน พร้อมคำแนะนำ สำหรับธุรกิจส่วนตัว (บุคคลธรรมดา)

 

 

  • สำเนาบัตรประชาชน
    ข้อแนะนำ : ขีดคร่อมรูปถ่ายบัตรประชาชน ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร 
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
    ข้อแนะนำ :  ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร 
  • Statement ย้อนหลังอย่างน้อย 12 เดือน (ทั้งส่วนตัวและกิจการ) 
    ข้อแนะนำ : ในกรณียื่น Statement ควรขอรับจากเคาน์เตอร์ธนาคาร ที่มีการประทับตรายืนยันข้อมูลของทางธนาคารฯ 
  • เอกสารแสดงที่มาของรายได้ 
    บิล , ใบเสร็จ , รูปถ่ายกิจการ , รูปถ่ายสินเค้า , บัญชีแสดงรายรับรายจ่าย , หลักฐานการเสียภาษี ข้อแนะนำ : ควรแสดงเอกสารที่มาของรายได้ รวบรวมให้มากที่สุดย้อนหลังอย่างน้อย 1 ปี

 

หมายเหตุ : การแสดงทรัพย์สิน สำเนาโฉนดปลอดภาระ ทะเบียนรถยนต์ บัญชีเงินออม บัญชีหลักทรัพย์ กรมธรรม์ประกันชีวิต และ อื่นๆ เพื่อแสดงความมั่นคงทางด้านการเงิน ธนาคาร
มีแนวโน้มเชื่อในรายได้ที่แสดงเนื่องจากมีรายได้เหลือมากพอ ในการซื้อทรัพย์สินดังกล่าว

 

 

 

กรณีนิติบุคคล ยื่นเอกสารเพิ่มเติมดังนี้

 

  • Statement ย้อนหลัง 1 ปี
  • เอกสารแสดงการเสียภาษี (ภพ.30) ย้อนหลัง 1 ปี หรือ ภงด. 90 
  • สมุดบัญชีเงินฝากทุกเล่ม ย้อนหลัง 6 เดือน
  • สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล ไม่เกิน 3 เดือน
  • สำเนาบัญชีผู้ถือหุ้น ไม่เกิน 3 เดือน
  • เอกสารการเสียภาษี หรืองบริษัท (ถ้ามี)
  • ใบเสร็จรับเงิน , บิลสั่งซื้อต่างๆ
  • งบการเงินย้อนหลัง 1 ปีขึ้นไป

 

หมายเหตุ : กรณีรายได้ไม่ปรากฎใน Statement ให้แนบเอกสารสนับสนุนรายได้เพิ่มเติม เช่น 

Cash Flow พร้อมเอกสารแสดงแหล่งที่มาของรายได้

 

Checklist เอกสารกู้บ้าน พร้อมคำแนะนำ สำหรับอาชีพอิสระ

 

 

  • สำเนาบัตรประชาชน
    ข้อแนะนำ : ขีดคร่อมรูปถ่ายบัตรประชาชน ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
    ข้อแนะนำ :  ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร 
  • Statement ย้อนหลัง 6 เดือน (ทั้งส่วนตัวและกิจการ)
    ข้อแนะนำ : ในกรณียื่น Statement ควรขอรับจากเคาน์เตอร์ธนาคาร ที่มีการประทับตรายืนยันข้อมูลของทางธนาคารฯ 
  • เอกสารแสดงภาษี ภงด.91
    ข้อแนะนำ : ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร 
  • หลักฐานการหักภาษี ณ ที่จ่าย (50 ทวิ)
    ข้อแนะนำ : ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร 
  • บัตรประจำตัววิชาชีพ / หลักฐานแสดงรายได้อื่นๆ  
    เช่น ใบรายงานการจ่ายเงิน , สัญญาว่าจ้าง
    ข้อแนะนำ : ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร

 

เล็งโครงการเสนาที่ชอบ https://bit.ly/41tnTUC

Checklist เอกสารที่ต้องใช้ เตรียมตัวให้พร้อม 

ยื่นเอกสารครบ มีบ้านในฝันได้สำเร็จ

 

หมายเหตุ อาจมีเอกสารเพิ่มเติม ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติแต่ละบุคคล