เอกสารกู้บ้าน โดยปกติแต่ละธนาคารจะมีกำหนดคุณสมบัติ เอกสารหลักฐานต่างๆ ที่ต้องใช้ประกอบการพิจารณาสินเชื่อ เช่น หลักฐานประจำตัว หลักฐานแสดงรายได้ หลักฐานเกี่ยวกับหลักทรัพย์และการซื้อขาย และหลักฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอาชีพผู้กู้ด้วย เพราะจะมีเอกสาร หลักฐานเพิ่มเติมที่ต่างกัน
โดยในบทความนี้ได้รวมเช็กลิสต์ เอกสารกู้บ้าน พร้อมคำแนะนำ สำหรับพนักงานประจำ , ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ , ธุรกิจส่วนตัว และ อาชีพอิสระ ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างไปดูกันค่ะ
Checklist เอกสารกู้บ้าน พร้อมคำแนะนำ สำหรับพนักงานประจำ
กรณีมีสวัสดิการจากบริษัท
- สำเนาบัตรประชาชน
ข้อแนะนำ : ขีดคร่อมรูปถ่ายบัตรประชาชน ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร - สำเนาทะเบียนบ้าน
ข้อแนะนำ : ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร - สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 3 เดือน หรือ 6 เดือน (แล้วแต่กรณี)
ข้อแนะนำ : ในกรณีพิมพ์จากระบบ (ไม่ใช่กระดาษคาร์บอน) ควรให้มีการรับรองจากทางบริษัท เพื่อความรวดเร็วในการพิจารณาสินเชื่อ - หนังสือรับรองเงินเดือน (ตัวจริง) ไม่เกิน 1 เดือน
ข้อแนะนำ : ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลให้เรียบร้อย เช่น วันเริ่มงาน รหัสพนักงาน ตำแหน่งงาน/สังกัด รวมไปถึงอัตราเงินเดือนที่ได้รับ พร้อมประทับตราบริษัท - Statement หรือสมุดบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน
ข้อแนะนำ : ในกรณียื่น Statement ควรขอรับจากเคาน์เตอร์ธนาคาร ที่มีการประทับตรายืนยันข้อมูลของทางธนาคารฯ เพื่อความรวดเร็วในการพิจารณาสินเชื่อ - สำเนาบัตรประกันสังคม
ข้อแนะนำ : ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร - หนังสือยืนยันสวัสดิการจากบริษัท (หรือใบผ่านสิทธิ์จากหน่วยงาน)
ข้อแนะนำ : ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล พร้อมประทับตราบริษัท (บางหน่วยงานใช้เวลานานในการออกเอกสารสิทธิ์ แนะนำให้ลูกค้าขอล่วงหน้า)
กรณีไม่มีสวัสดิจากบริษัท ยื่นเอกสารเพิ่มเติม
- สำเนาหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (50 ทวิ)
แทนสำเนาบัตรประกันสังคม และหนังสือยืนยันสวัสดิการฯ
ข้อแนะนำ : ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร
Checklist เอกสารกู้บ้าน พร้อมคำแนะนำ สำหรับข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ
- สำเนาบัตรประชาชน
ข้อแนะนำ : ขีดคร่อมรูปถ่ายบัตรประชาชน ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร - สำเนาทะเบียนบ้าน
ข้อแนะนำ : ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร - สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 3 เดือน หรือ 6 เดือน (แล้วแต่กรณี)
ข้อแนะนำ : ในกรณีพิมพ์จากระบบ (ไม่ใช่กระดาษคาร์บอน) ควรให้มีการรับรองจากต้นสังกัด เพื่อความรวดเร็วในการพิจารณาสินเชื่อ - หนังสือรับรองเงินเดือน (ตัวจริง) ไม่เกิน 1 เดือน
ข้อแนะนำ : ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล เช่น วันเริ่มงาน รหัสพนักงาน ตำแหน่งงาน/สังกัด อัตราเงินเดือนที่ได้รับ พร้อมประทับตรา - Statement หรือสมุดบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน
ข้อแนะนำ : ในกรณียื่น Statement ควรขอรับจากเคาน์เตอร์ธนาคาร ที่มีการประทับตรายืนยันข้อมูลของทางธนาคารฯ - หนังสือรับรองสวัสดิการจากต้นสังกัด (หรือใบผ่านสิทธิ์สวัสดิการ)
ข้อแนะนำ : ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร
บางหน่วยงานใช้เวลานานในการออกเอกสารสิทธิ์ แนะนำให้ลูกค้าขอล่วงหน้า
สำหรับข้าราชการบำนาญ ยื่นเอกสารเพิ่มเติม
- สำเนาบัตรรับเงินบำนาญ , ใบแนบหนังสือสั่งจ่าย
ข้อแนะนำ : ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร
Checklist เอกสารกู้บ้าน พร้อมคำแนะนำ สำหรับธุรกิจส่วนตัว (บุคคลธรรมดา)
- สำเนาบัตรประชาชน
ข้อแนะนำ : ขีดคร่อมรูปถ่ายบัตรประชาชน ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร - สำเนาทะเบียนบ้าน
ข้อแนะนำ : ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร - Statement ย้อนหลังอย่างน้อย 12 เดือน (ทั้งส่วนตัวและกิจการ)
ข้อแนะนำ : ในกรณียื่น Statement ควรขอรับจากเคาน์เตอร์ธนาคาร ที่มีการประทับตรายืนยันข้อมูลของทางธนาคารฯ - เอกสารแสดงที่มาของรายได้
บิล , ใบเสร็จ , รูปถ่ายกิจการ , รูปถ่ายสินเค้า , บัญชีแสดงรายรับรายจ่าย , หลักฐานการเสียภาษี ข้อแนะนำ : ควรแสดงเอกสารที่มาของรายได้ รวบรวมให้มากที่สุดย้อนหลังอย่างน้อย 1 ปี
หมายเหตุ : การแสดงทรัพย์สิน สำเนาโฉนดปลอดภาระ ทะเบียนรถยนต์ บัญชีเงินออม บัญชีหลักทรัพย์ กรมธรรม์ประกันชีวิต และ อื่นๆ เพื่อแสดงความมั่นคงทางด้านการเงิน ธนาคาร
มีแนวโน้มเชื่อในรายได้ที่แสดงเนื่องจากมีรายได้เหลือมากพอ ในการซื้อทรัพย์สินดังกล่าว
กรณีนิติบุคคล ยื่นเอกสารเพิ่มเติมดังนี้
- Statement ย้อนหลัง 1 ปี
- เอกสารแสดงการเสียภาษี (ภพ.30) ย้อนหลัง 1 ปี หรือ ภงด. 90
- สมุดบัญชีเงินฝากทุกเล่ม ย้อนหลัง 6 เดือน
- สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล ไม่เกิน 3 เดือน
- สำเนาบัญชีผู้ถือหุ้น ไม่เกิน 3 เดือน
- เอกสารการเสียภาษี หรืองบริษัท (ถ้ามี)
- ใบเสร็จรับเงิน , บิลสั่งซื้อต่างๆ
- งบการเงินย้อนหลัง 1 ปีขึ้นไป
หมายเหตุ : กรณีรายได้ไม่ปรากฎใน Statement ให้แนบเอกสารสนับสนุนรายได้เพิ่มเติม เช่น
Cash Flow พร้อมเอกสารแสดงแหล่งที่มาของรายได้
Checklist เอกสารกู้บ้าน พร้อมคำแนะนำ สำหรับอาชีพอิสระ
- สำเนาบัตรประชาชน
ข้อแนะนำ : ขีดคร่อมรูปถ่ายบัตรประชาชน ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร - สำเนาทะเบียนบ้าน
ข้อแนะนำ : ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร - Statement ย้อนหลัง 6 เดือน (ทั้งส่วนตัวและกิจการ)
ข้อแนะนำ : ในกรณียื่น Statement ควรขอรับจากเคาน์เตอร์ธนาคาร ที่มีการประทับตรายืนยันข้อมูลของทางธนาคารฯ - เอกสารแสดงภาษี ภงด.91
ข้อแนะนำ : ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร - หลักฐานการหักภาษี ณ ที่จ่าย (50 ทวิ)
ข้อแนะนำ : ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร - บัตรประจำตัววิชาชีพ / หลักฐานแสดงรายได้อื่นๆ
เช่น ใบรายงานการจ่ายเงิน , สัญญาว่าจ้าง
ข้อแนะนำ : ลงนาม รับรองสำเนาถูกต้อง ลงวันที่ พร้อมระบุวัตถุประสงค์ของการใช้เอกสาร
เล็งโครงการเสนาที่ชอบ https://bit.ly/41tnTUC
Checklist เอกสารที่ต้องใช้ เตรียมตัวให้พร้อม
ยื่นเอกสารครบ มีบ้านในฝันได้สำเร็จ
หมายเหตุ อาจมีเอกสารเพิ่มเติม ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติแต่ละบุคคล