“Feminist” มุมมองจากยุค Millennials

31 ต.ค. 2565

 

NOTE:

"Feminist" คืออะไร? ทำไมยุคที่เฟมินิสต์​เกิดขึ้น​ จึงมีทั้งคนที่ชื่นชอบ​คลั่งไคล้​ ในขณะที่บางคนกลับแอนตี้!!

Feminist​ เกิดขึ้นครั้งแรกในฝรั่งเศส​และเนเธอร์แลนด์​เมื่อเกือบ​ 150​ ปีมาแล้ว​ พวกเธอคือกลุ่มผู้หญิงธรรมดาๆ ทั่วไป แต่มีคาแรคเตอร์​พิเศษตรงที่​เธอมักจะเรียกร้อง​สิทธิความเท่าเทียมระหว่างหญิง-ชาย (จะว่าไปแล้ว​ ในอดีตผู้หญิงก็ไม่มีสิทธิ์​ไม่มีเสียงจริงๆ นั่นแหละ)​ การเรียกร้องในยุคนั้น​เฟื่องฟูมาก​ จนบางครั้งเฟมินิสต์​ก็ถึงขั้นเอาคืน​ โดยพยายามจะตั้งตนให้สูงกว่าผู้ชาย​​ไปเสียเลย​ก็มี

เหตุที่ทำให้เฟมินิสต์​เป็นแบบนี้​ เกิดขึ้นจากความรู้สึกต่อต้านภายในจิตใจ​ที่ในอดีตผู้หญิงมักจะถูกบงการโดยผู้ชาย​ สมัยนั้น​ผู้หญิง​ไม่มีสิทธิ์​ที่จะปกครอง​หรือแสดงความคิดเห็น​ใดๆ​ หน้าที่หญิง-ชาย​ ถูกแบ่งแยกชัดเจน ผู้หญิงยุคนั้น​ทำได้เพียง​ดูแลงานบ้าน​ ดูแลทุกคนในบ้าน​ และเชื่อฟังคำสั่งของสามี​ ส่วนการปกครอง บังคับ​บัญชา​ การเขียนกฎหมาย และการแสดงความคิดเห็น​ ตลอดจนการยอมรับ​ทางสังคมต่างๆ​ ล้วนแล้วแต่เป็นอำนาจของผู้ชายทั้งสิ้น​

(ลองคิดดูเล่นๆ ว่า​ ถ้าผู้หญิง​ยุค​ Millennials​ อย่างเรา​ที่ความอดทนมีจำกัด​ เกิดหลงเข้าไปอยู่ในยุคนั้น​ น่าจะอาจถึงขั้นเกิดสงครามล้างเผ่าพันธุ์ชายกันเลยทีเดียว)​

การเริ่มเรียกร้องของ​เฟมินิสต์​ในยุคนั้น​ ผู้คนส่วนใหญ่​มองเห็นเป็นเพียงเสียงโวยวายจากคนกลุ่มหนึ่ง​ เพราะเป็นเรื่องใหม่ในสังคม​ เฟมินิสต์​จึงถูกคนบางกลุ่มมองว่า​เป็นพวกนอกกรอบ​ และน่ารำคาญ​ แต่ใครจะรู้ว่าเมื่อเวลาผ่านไป​ เสียงเรียกร้องของพวกเธอกลับให้ผลมากขึ้นเรื่อยๆ​ จนปัจจุบัน​บทบาทและการยอมรับในความเป็นผู้หญิงขยับเข้ามาใกล้กับผู้ชายมากขึ้นทุกที

Emma Watson นักแสดงเจ้าของบทบาท​ "เฮอร์ไมโอนี่" ใน​ Harry Potter เคยกล่าวกับผู้ที่มีมองเฟมินิสต์​ในแง่ลบ​ ว่าเป็นผู้หญิงที่​ "รังเกียจ​ผู้ชาย" ว่า​

"Feminism​ is​ not​ here​ to​ dictate you.​ It's not​ prescriptive, it's​ not​ dogmatic.​ All​ we​ are​ here​ to​ do​ is​ to​ give​ you​ a​ choice."

"แนวคิดของเฟมินิสต์​ ไม่ได้เกิดขึ้นเพื่อบังคับหรือบงการใคร​ เราไม่ใช่ผู้มีอำนาจ​ และไม่ได้ดันทุรัง​ สิ่งที่เราต้องการคือ​ เสนอทางเลือกให้คุณเท่านั้น"

จาก​การเรียกร้อง​ของ​เฟมินิสต์​ในวันนั้น​ ซึ่งต้องการเพียงให้ผู้หญิง​ได้รับสิทธิ์​และการปฏิบัติ​ที่เท่าเทียม​ เคารพสิทธิ์​ซึ่งกันและกัน​ และไม่ตัดสินกันที่เพศสภาพ​ มาถึงวันนี้​ พลังและเสียงร้องของพวกเธอได้รับการยอมรับจากผู้คนทั่วโลก​ ผู้หญิง​อย่างเราในปัจจุบั​นได้รับสิทธิ์​ต่างๆ ไม่แพ้ผู้ชาย​ แถมบางประเทศ​มีผู้นำเป็นผู้หญิง​ไปแล้ว

โลกทั้งโลกหันมามองผู้หญิงในมุมมองที่ลึกซึ้ง​มากขึ้น​ เห็นศักยภาพ​ของผู้หญิ​งมากขึ้น​ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความอดทน​ที่ผู้หญิงถึกกว่าผู้ชายหลายเท่า​ (ก็ลองให้ผู้ชายอุ้มท้อง​ และคลอดลูกแทนผู้หญิง​สิ​ อัตราการเกิดประชากรโลกคงลดฮวบฮาบเหลือนิดเดียว)​ เรื่องของความละเอียดอ่อน​และพิถีพิถัน​ ผู้หญิง​ก็ละเอียดกว่ามากโข (แม้เรื่องนี้จะทำให้ผู้หญิงตัดสินใจช้ากว่า​ แต่ก็พลาดน้อยกว่า​ คือ​ "ช้าแต่ชัวร์")

มาถึงยุคสมัยนี้ ถ้าจะมีประโยคที่เหมาะจะกล่าวถึง “เฟมินิสต์” ได้เหมาะสมที่สุด คงเป็นประโยคที่ว่า “ขอบคุณ” "สำหรับความศรัทธา ความมุ่งมั่น และหัวใจที่แข็งแกร่งของพวกเธอเหล่านั้น"

...และเพราะโลกนี้ สร้างผู้หญิงและผู้ชายมาคู่กัน​ สร้างความเหมือนและความแตกต่างมาเพื่อให้เรานำสิ่งเหล่านี้มาเกื้อกูลกันและกัน เราจึงไม่ลืมที่จะให้เครดิตสุภาพบุรุษทั้งหลายที่พากันเปิดใจกว้างยอมรับความสามารถของผู้หญิง และยินดีแบ่งปันพื้นที่บนโลกใบนี้ ให้ทั้งผู้หญิงและผู้ชายต่างก้าวเดินไปพร้อมกันได้อย่างเท่าเทียม

รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook: http://bit.ly/sena_facebook
Youtube: http://bit.ly/sena_youtube