สาวๆ อยู่คอนโดคนเดียววว ต้องระวังอะไรบ้าง!

24 ก.ค. 2566

สาวๆ ยุคนี้ หลายๆ คนชอบการใช้ชีวิตอยู่คนเดียวเพราะมันชิลล์ดี แต่บางคนก็ไม่ได้ชอบอยู่คนเดียว แต่ยังต้องอยู่คนเดียว เพราะยังไม่ได้นัดเนื้อคู่มาเจอ ก็ยังต้องอยู่คนเดียวไปก่อน... 😉 เพราะงั้นการอยู่คนเดียวจึงมีเงื่อนไขสำคัญคือ เราต้องดูแลตัวเอง เพราะน่าจะไม่มีใครมาดูแลเราได้ดีเท่าเราดูแลตัวเอง 

ข้อควรระวังสำหรับสาวๆ ที่ยังต้องอยู่คนเดียว มีอะไรบ้าง แอดมินรวบรวมมาฝากให้สาวๆ ได้ระแวดระวังกันไว้แล้วจ้า 

• เลือกโครงการคอนโดฯ ที่มีระบบดูแลรักษาความปลอดภัยที่ดี 
เลือกที่อยู่อาศัย สิ่งแรกๆ ที่ต้องคำนึงนอกจากความสะดวก คือเรื่องของความปลอดภัย  ยิ่งถ้าอยู่คนเดียว ควรเลือกคอนโดที่มีระบบรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนา มีเจ้าหน้าที่ดูแล 24 ชม. มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั่วถึงทุกชั้น มีระบบคัดกรองคนเข้าออก และอย่าประมาท คอยสังเกตพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยด้วยว่ามีอะไรไม่น่าไว้วางใจหรือไม่ 

• ประตูห้องต้องมีระบบล็อกแน่นหนา
ประตูห้องคอนโดคือด่านแรกที่สำคัญ เลือกประตูที่มีระบบ Digital Door Lock ถ้าจะให้ดีควรติดตัวล็อกด้านในอีกชั้น และติดตาแมวที่ประตูด้วยเพื่อไว้ดูเวลามีคนมาเคาะประตู หรือมาทำอะไรหน้าห้องเรา และต้องหมั่นเช็กประตูห้องประตูระเบียงว่าชำรุดต้องช่อมแซมหรือไม่

• อย่าลืม! ปิดและล็อกประตูห้องเสมอ
ชาวคอนโด บางคนจะชอบเปิดประตูแง้มไว้เพื่อระบายอากาศ แต่ถ้าเป็นผู้หญิงอยู่คนเดียว จะสาวน้อยสาวใหญ่ก็แนะนำเปิดประตูระเบียงหรือหน้าต่างระบายอากาศจะดีกว่าเปิดประตูห้อง เพราะเสี่ยงต่อการที่คนจะบุกเข้ามาในห้องเราได้ง่ายมาก และแม้ว่าจะเป็นการออกไปทิ้งขยะ ลงไปรับอาหาร อย่าคิดว่าใช้เวลาไม่นาน ยังไงก็ควรล็อกห้องทุกครั้ง ป้องกันคนแอบเข้ามาซุ่มซ่อนในห้องเรา 

• อย่าแชร์ทุกอย่างหรือโลเคชันลงในโซเชียลฯ
การบอกตำแหน่งที่อยู่ของเราให้คนอื่นรู้ เป็นเรื่องอันตรายที่หลายคนมองข้าม เพราะโลกออนไลน์อันตรายกว่าที่เราคิด 

• มีสติ ระแวดระวังตัวอยู่เสมอ
ก่อนเข้าห้อง มองซ้ายขวา หน้าหลัง ดูให้ดีว่ามีใครผิดปกติติดตามเรามาหรือเปล่า ก่อนเข้าลิฟต์ควรระวังอย่าเข้าพร้อมคนแปลกหน้า อย่ามัวคุยหรือเล่นมือถือ และเมื่อเข้าห้องแล้ว ต้องระวังอย่าเปิดประตูให้คนแปลกหน้า ใครมาเคาะห้อง ถ้าดูแล้วผิดปกติ ควรโทรแจ้งนิติฯ หรือเจ้าหน้าที่ส่วนกลางให้ขึ้นมาดู แต่เราต้องไม่ออกไปนอกห้องเด็ดขาด

• เตรียมอุปกรณ์ป้องกันตัว คีย์การ์ดกุญแจห้อง กุญแจรถ โทรศัพท์มือถือไว้ใกล้ตัวเสมอ
อย่าเก็บอุปกรณ์ป้องกันตัวไว้ลึกลับ เพราะยามมีเหตุฉุกเฉิน จะหยิบฉวยมาใช้ไม่ทันการณ์

สิ่งสำคัญที่สุด ไม่ว่าเราจะอยู่คนเดียว หรือมีคนอื่นอยู่ด้วย คือ เราต้องมีสติ ไม่ประมาทกับการใช้ชีวิต เพราะเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดมักเกิดขึ้นโดยเราไม่รู้ตัว หรือไม่ทันได้นึกถึง ดังนั้นถ้าเรามีสติอยู่ตลอดเวลา ไม่ตื่นตกใจ เราจะจัดการกับสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ดีที่สุดค่ะ