ทำความรู้จักบ้านพลังงานเป็นศูนย์ Zero Energy House (ZEH) เป้าหมายเสนาฯ เพื่อทุกชีวิต ก่อนโลกเป็นสูญ

28 ธ.ค. 2565

ปัญหาระดับโลก หนึ่งในนั้นคือ วิกฤติสิ่งแวดล้อม และโลกของเราก็กำลังเผชิญหน้าอยู่ทุกวัน ซึ่งมีสัญญาณที่บ่งบอกว่าสิ่งแวดล้อมกำลังเสียสมดุลหลายต่อหลายครั้งจากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็น อากาศแปรปรวน แดดร้อนจัด หิมะตกรุนแรง น้ำท่วมในพื้นที่ที่ไม่เคยท่วม ฤดูกาลผิดเพี้ยน อะไรบ้างที่ทำให้เป็นแบบนี้ เช่น มลพิษจากการเผาไหม้ ป่าไม้ถูกทำลาย ขยะพลาสติก และอีกหลายๆ อย่างที่ส่งผลให้สิ่งแวดล้อมส่งสัญญาณเตือนให้กับเรา 
 

ข้อมูลจาก World Economic Forum (WEF) ได้จัดทำรายงานความเสี่ยงประจำปี 2021 ระบุถึงวิกฤติของสภาพอากาศที่แปรปรวนอย่างรุนแรง รวมถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดยมีสาเหตุหลักอันเกิดจากมนุษย์ ซึ่งขณะนี้กำลังส่งผลต่อสิ่งมีชีวิต สิ่งแวดล้อมและโลกของเราแล้ว และหากไม่มีแนวทางป้องกันหรือปกป้องโลกของเราก็จะวิกฤติไปสู่คนรุ่นในอนาคต จากจุดนี้เองทำให้องค์กรภาคเอกชน ภาครัฐ ตระหนักและให้ความสำคัญ รณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง นำหลักการบริหารธุรกิจและองค์กรเพื่อความยั่งยืน หรือ Sustainable Development และ เสนาฯ ก็ได้นำแนวคิดนี้มาพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืน โดยมีเป้าหมายพัฒนา บ้านพลังงานเป็นศูนย์ Zero Energy House (ZEH) คือลดการใช้พลังงานให้ได้ไม่ต่ำกว่า 20% รวมการใช้พลังงานสะอาด เพื่อสิ่งแวดล้อมน่าอยู่อย่างยั่งยืน  
 

 

ทำความรู้จักแนวคิด บ้านพลังงานเป็นศูนย์ หรือ Zero Energy House (ZEH)

 

 

ก้าวใหม่ของการเริ่มต้นพัฒนาบ้าน SENA HHP Zero Energy House (SENA HHP ZEH) ตามกรอบแนวคิดของ Hankyu Hanshin Properties โดยในปี 2023 นี้ เสนาฯ ได้เตรียมความพร้อมเพื่อก้าวไปอีกขั้นกับการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ Sustainable Development และ Net Zero Emissions ด้วยการนำแนวคิด Net Zero Energy House (ZEH) จากญี่ปุ่น ซึ่งเป็นกรณีศึกษาจริงจาก Partner ทางธุรกิจอย่าง Hankyu Hanshin Properties (HHP) มาเป็นต้นแบบของการพัฒนาและประยุกต์ใช้ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและวิถีชีวิตของคนไทย  

      
พร้อมสรุปความหมายของบ้าน Zero Energy House แบบเข้าใจง่ายๆ คือ บ้านหรืออาคารที่มีการออกแบบเพื่อลดการใช้พลังงาน โดยการเลือกใช้วัสดุที่ช่วยประหยัดพลังงาน และการออกแบบเพื่อกันความร้อน โดยมีการผลิตพลังงานหมุนเวียนหรือพลังทดแทนขึ้นใช้เอง เช่น การติดโซลาร์เซลล์ เป็นต้น "จากปัจจัยทั้ง 2 ข้อนี้ ทำให้เราใช้พลังงานไฟฟ้าจากภายนอกลดลงจนเป็นศูนย์ หรือใกล้ศูนย์มากที่สุด"    

    
จากแนวคิดบ้านประหยัดพลังงาน SENA HHP Zero Energy House (SENA HHP ZEH) ที่เสนาฯ ร่วมกับพาร์ทเนอร์ Hankyu Hanshin Properties ทำให้เสนาฯ เป็นอสังหาฯรายแรกในไทยที่นำเรื่องบ้านพลังงานเป็นศูนย์ Zero Energy House มาพัฒนาที่อยู่อาศัย เพื่อทำให้ปัญหาสิ่งแวดล้อมลดลง และน่าอยู่ยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีเรื่อง geo Fit+ ที่เสนาฯ ร่วมกันพัฒนากับ Hankyu Hanshin Properties ซึ่งเป็นการให้ความสำคัญเรื่องเทคโนโลยีการก่อสร้าง การนำความคิดเห็น ความต้องการของผู้อยู่อาศัยมีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงการ ในทิศทางเกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อม หรือ ‘Tsunagu’ ประกอบด้วย Solar Rooftop ดีไซน์การลดพลังงานภายในบ้าน เป็นต้น 

เสนาฯ บุกเบิกบ้านพลังงานเป็นศูนย์ แบ่งเกณฑ์เป็น 4 ระดับ เพื่อสิ่งแวดล้อมน่าอยู่ บ้านพลังงานเป็นศูนย์ มีการแบ่งเกณฑ์ออกเป็น 4 ระดับ ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ที่ยังไม่มีในประเทศไทย คือ       


1. SENA HHP ZEH ลดการใช้พลังงานได้ 100% ขึ้นไป (รวมการใช้พลังงานสะอาด)  

     
 2. SENA HHP Nearly ZEH ลดการใช้พลังงานได้ 75% ขึ้นไป (รวมการใช้พลังงานสะอาด)

     
 3.SENA HHP ZEH Ready ลดการใช้พลังงานได้ 50% ขึ้นไป (รวมการใช้พลังงานสะอาด)

4.SENA HHP ZEH Oriented ลดการใช้พลังงานได้ไม่ต่ำกว่า 20% (รวมการใช้พลังงานสะอาด)

ในปี 2023 นี้เสนาฯ ตั้งเป้าที่จะลดการใช้พลังงานให้ได้ไม่ต่ำกว่า 20% รวมการใช้พลังงานสะอาด และจะมีโครงการที่ริเริ่มพัฒนาภายใต้แนวคิดนี้ เช่น บ้านเดี่ยวโครงการ เสนา แกรนด์ โฮม บางนา กม.29 และโครงการอื่นๆ ต่อไป 

วันนี้เสนาฯ พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของทุกคน ด้วยการดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development) เพื่อให้การพัฒนาธุรกิจต่างๆ ของเสนาฯ เป็นไปเพื่อความสุข ลดความเหลื่อมล้ำ และยกระดับการใช้ชีวิตของทุกคน ทั้งลูกบ้าน ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมให้น่าอยู่และดีขึ้นอย่างยั่งยืนต่อไป 

 

“THE ESSENTIAL LIFELONG TRUSTED PARTNER”