Note:
การตลาด 4.0
วันนี้ดิฉันได้มีโอกาสอ่านหนังสือ Marketing 4.0: Moving from Traditional to Digital ที่เขียนโดยกูรูการตลาดชื่อก้องโลก Philip Kotler โดยหนังสือเล่มนี้ได้พูดถึงเทรนด์ใหม่ในวงการการตลาดและธุรกิจในโลกอนาคตที่ถูกขับเคลื่อนด้วย Digital Transformation ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกระบวนการการทำธุรกิจอย่างสิ้นเชิงจากที่เราคุ้นเคยในสมัยก่อนค่ะ
https://marketinginsidergroup.com/strategy/marketing-4-0-philip-kotler/
การตลาดในยุค 4.0 นั้นจะถูกขับเคลื่อนด้วยพลวัตที่รวดเร็วในโลกดิจิตอลที่มี platform ต่างๆมากมายให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมผ่าน Social Media หรือชุมชนออนไลน์ในแบบต่างๆค่ะ ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าที่สามารถเชื่อมต่อคนทั้งโลกเข้าด้วยกันและมีการเกิดขึ้นและเปลี่ยนแปลงของข้อมูลในแบบ Real-Time ทำให้เทรนด์ของการบริโภคในอนาคตนั้นจะเป็นยุคที่ผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางค่ะ เนื่องจาก Social Media ในปัจจุบันทำให้เกิด content ใหม่ๆขึ้นมาในลักษณะที่เป็น user-generated content คือเป็น content ที่ผู้ใช้งานเป้นผู้สร้างขึ้นมาไม่ว่าจะเป็นเพจต่างๆ การแสดงความคิดเห็น การรีวิว หรือแม้แต่ Application ค่ะ 
การที่โลกของข้อมูลและการติดต่อสื่อสารต่างๆเป็นโลกออนไลน์ที่ผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลางส่งผลให้ธุรกิจต้องมีการปรับตัวและสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะตอบสนองต่อพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วค่ะ การสร้างแบรนด์ในอนาคตนั้นจำเป็นที่จะต้องอาศัยพลังของเครือข่ายหรือสร้างกระแสที่โดนใจคนหมู่มากอย่างรวดเร็วและอาศัยการขยายตัวผ่านเครือข่ายของชุมชนออนไลน์ต่างๆจนกระแสนั้นกลายเป็นเทรนด์ขึ้นมาค่ะ ซึ่งนั่นจะทำให้บทบาทของสื่อดั้งเดิมไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ วิทยุ สิ่งพิมพ์ หรือป้ายโฆษณาลดลงไปด้วย เนื่องจากสื่อการตลาดเหล่านี้เคลื่อนตัวได้ช้า ไม่สามารถปรับเปลี่ยน content ได้ทันกับข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีลักษณะที่ไม่สามารถเชื่อมต่อและเปิดโอกาสให้กับการมีส่วนร่วมของชุมชนออนไลน์หรือ platform ต่างๆได้ค่ะ

ทั้งนี้ในหนังสือของ Kotler นั้นได้แบ่งกลุ่มเป้าหมายของการตลาด 4.0 ที่จะมีอิทธิพลต่อการทำธุรกิจในยุคดิจิตอลเอาไว้เป็น 3 กลุ่มด้วยกันค่ะ กลุ่มแรกเลยคือกลุ่ม Youth หรือกลุ่มของเยาวชนคนรุ่นใหม่ คนกลุ่มนี้เป็นคนที่เติบโตมาในยุคที่เทคโนโลยีการสื่อสารมีความก้าวหน้าอย่างมาก พวกเขาจะสัมผัสกับอินเตอร์เน็ตตั้งแต่ยังเล็กและมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีต่างๆเป็นอย่างดีค่ะ

กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มของผู้หญิงค่ะ ประชากรผู้หญิงนั้นจะรู้จักเลือกหาสินค้าที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองและมองหาข้อมูลต่างๆอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจซื้อสินค้านั้นๆ ขณะเดียวกันผู้หญิงก็จะมีความไวต่อเทรนด์ต่างๆที่เกิดขึ้นในตลาดด้วยค่ะ กลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มที่เรียกว่า Netizen เป็นกลุ่มที่มีการใช้อินเตอร์เน็ตและ Social Media มาก ซึ่งกลุ่มนี้จะไม่จำกัดอายุหรือเพศค่ะ ลักษณะของคนกลุ่มนี้จะมีการ connect กับโลกออนไลน์อยู่ตลอด จะไม่ตกข่าว และพึ่งพาการหาข้อมูลจากโลกออนไลน์ก่อนการตัดสินใจต่างๆค่ะ

 
                        
 
                         
                         
                         
                                             
                        