ความสมบูรณ์แบบและการปรับปรุง

05 พ.ย. 2565

NOTE:


มีคำพูดที่น่าสนใจในโลกธุรกิจกล่าวว่า “There is no such thing as perfection only continuous improvement.” หมายความว่า ไม่มีสิ่งใดที่สมบูรณ์แบบจริงๆ มีแต่การพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเท่านั้น คำพูดนี้เป็นสิ่งที่คุ้นหูเราอยู่เสมอในโลกของการทำธุรกิจและการจัดการ ทั้งนี้เนื่องจากในความเป็นจริง โลกของการทำงานและการทำธุรกิจนั้นไม่มีรูปแบบความสำเร็จที่ตายตัวแน่นอน การแข่งขันในโลกธุรกิจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ความสำเร็จในวันนี้ไม่ได้การันตีว่าเราจะสำเร็จในวันถัดไป ดังนั้นการมุ่งหาสิ่งที่สมบูรณ์แบบที่สุดก่อนแล้วค่อยลงมือทำก็จะทำให้เราพลาดโอกาสและไม่ได้ทำอะไรเลย ดังนั้นสิ่งที่ทำกันในโลกธุรกิจก็คือ การมุ่งทำงานตรงหน้าให้ดีที่สุดและพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา

ตัวอย่างของการที่ความสำเร็จไม่หยุดนิ่งและความไม่สมบูรณ์แบบที่จับต้องได้นั้นมีให้เห็นชัดเจนในธุรกิจของโทรศัพท์ สมัยก่อนโทรศัพท์บ้านและในองค์กรจะเป็นโทรศัพท์แบบหมุนตัวเลข เมื่อเรามองว่าระบบการหมุนนั้นสามารถพัฒนาได้ด้วยไอเดียใหม่คือการกดปุ่มแทน เมื่อเราพัฒนาโทรศัพท์แบบกดปุ่มสำเร็จ เราอาจคิดว่านี่คือความสมบูรณ์แบบ เราประสบความสำเร็จตามที่ตั้งเป้าได้แล้ว โทรศัพท์แบบกดปุ่มเป็นนวัตกรรมใหม่ของวงการสื่อสารแต่ในความเป็นจริงโทรศัพท์ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาเป็นโทรศัพท์ไร้สาย จากกดปุ่มเป็นระบบหน้าจอสัมผัส เป็นโทรศัพท์ที่สามารถดูถ่ายรูป ดูวีดีโอ เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ มี app ทำงานได้หลากหลาย ฉะนั้นจากกรณีของโทรศัพท์จะเห็นได้ว่า ไม่รูปแบบของความสำเร็จที่ตายตัว แน่นอน เป็นความสมบูรณ์แบบในทางปฏิบัติจริง

ฉะนั้นแล้วในโลกของการทำงานจริง สิ่งที่เราควรทำก็คือต้องมุ่งมั่นพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง แม้สิ่งที่เราตั้งใจไว้จะสำเร็จตามเป้าหมายก็ตาม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะหยุดแค่ตรงนั้นหรือไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติมเลย ในโลกของการทำงานจริงๆที่มีการแข่งขันและเกิดการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทำให้ทุกอย่างสามารถถูกพัฒนาไปได้เรื่อยๆไม่ว่าจะเป็นไอเดียการทำธุรกิจ เทคโนโลยี หรือวิธีในการทำงาน ดังนั้นเราจึงไม่ควรยึดติดกับความสำเร็จตรงหน้าและคิดว่ามันดีที่สุดหรือสมบูรณ์แบบแล้ว แต่ควรตระหนักอยู่เสมอว่าทุกอย่างสามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้เรื่อยๆ ไม่มีสิ่งที่สมบูรณ์แบบจริงๆ ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนตัวเราเองและองค์กรให้สามารถไปข้างหน้าได้เสมอ ไม่ติดกับดักความสำเร็จในอดีต

รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook: http://bit.ly/sena_facebook
Youtube: http://bit.ly/sena_youtube
Drkessara: http://bit.ly/drkessara