ค้นหา
คอนโดใกล้รถไฟฟ้า
คอนโดใกล้นิคม
คอนโดพร้อมอยู่
คอนโดไม่เกิน 1 ล้าน
คอนโดมิเนียม
บ้าน
ทาวน์โฮม
อาคารพาณิชย์
โปรโมชัน
แบรนด์เสนา
ความยั่งยืน
โครงการพร้อมอยู่
โครงการทั้งหมด
ความคืบหน้าโครงการ
โปรโมชัน
จองยูนิตออนไลน์
บริการหลังการขาย
SENA 360 Application
แบรนด์เสนา
MADE FROM HER
SENA Solar
geo fit+
เกี่ยวกับเสนา
โครงสร้างองค์กร
เสนาเพื่อสังคม
SENA FAMILY
SENA CLUB
SENA Privileges
SENA HANKYU HANSHIN OWNERS CLUB
ธุรกิจในเครือ
เสนา โซลาร์ เอนเนอร์ยี่
เสนาเฮ้าส์ พหลโยธิน 30
สนามกอล์ฟ พัทยา คันทรี คลับ
เสนาเฟสท์
เงินสดใจดี
เมโทรบ็อกซ์
LivNex
ข่าวสารกิจกรรม
บทความ
พันธมิตร
นักลงทุนสัมพันธ์
ร่วมงานกับเสนา
ติดต่อเรา
MADE FROM HER
#คิดละเอียดกว่าก็อยู่สบายกว่า
คอนโดมิเนียม
1775
คอนโดมิเนียมทั้งหมด
โปรโมชันคอนโดมิเนียม
จองคอนโดมิเนียมออนไลน์
โครงการพร้อมอยู่
ความคืบหน้าโครงการ
บริการหลังการขาย
360 After Sale Service
International Buyer’s Guide
แบรนด์คอนโดมิเนียม ทั้งหมด >
ปีติ
นิช
เฟล็กซี่
เจ คอนโด
เสนาคิทท์
เสนา อีโค ทาวน์
เดอะ คิทท์ พลัส
เดอะ คิทท์
โคซี่
บ้านร่วมทางฝัน
บ้าน
1775
บ้านทั้งหมด
โปรโมชันบ้าน
จองบ้านออนไลน์
โครงการพร้อมอยู่
ความคืบหน้าโครงการ
บริการหลังการขาย
360 After Sale Service
แบรนด์บ้าน ทั้งหมด >
เสนา พาร์ค แกรนด์
เสนา แกรนด์ โฮม
เสนา พาร์ค วิลล์
เสนา วิลล์
เสนา วิลเลจ
พัทยา วิลล่า เลค แอนด์ พาร์ค
เสนา วีว่า
ทาวน์โฮม
1775
ทาวน์โฮมทั้งหมด
โปรโมชันทาวน์โฮม
จองทาวน์โฮมออนไลน์
โครงการพร้อมอยู่
ความคืบหน้าโครงการ
บริการหลังการขาย
SENA 360 Application
แบรนด์ทาวน์โฮม ทั้งหมด >
เสนา วิลล์ (ทาวน์โฮม)
เสนา วิลเลจ
เสนา เวล่า
เสนา วีว่า
เสนา อเวนิว
เจ แกรนด์
เจ ทาวน์ เอ๊กซ์คลูซีฟ
บ้านบูรพา พราวทาวน์
อาคารพาณิชย์
1775
อาคารพาณิชย์ทั้งหมด
โปรโมชันอาคารพาณิชย์
จองอาคารพาณิชย์ออนไลน์
โครงการพร้อมอยู่
ความคืบหน้าโครงการ
บริการหลังการขาย
SENA 360 Application
แบรนด์อาคารพาณิชย์ ทั้งหมด >
เสนา วีว่า
เสนา อเวนิว
เสนา ช็อปเฮ้าส์
โปรโมชัน
แบรนด์เสนา
1775
แบรนด์เสนา
MADE FROM HER
SENA Solar
geo fit+
เกี่ยวกับเสนา
โครงสร้างองค์กร
เสนาเพื่อสังคม
SENA FAMILY
SENA CLUB
SENA Privileges
SENA HANKYU HANSHIN OWNERS CLUB
ธุรกิจในเครือ
เสนา โซลาร์ เอนเนอร์ยี่
เสนาเฮ้าส์ พหลโยธิน 30
สนามกอล์ฟ พัทยา คันทรี คลับ
เสนาเฟสท์
เงินสดใจดี
เมโทรบ็อกซ์
LivNex
ข่าวสารกิจกรรม
บทความ
พันธมิตร
นักลงทุนสัมพันธ์
ร่วมงานกับเสนา
ติดต่อเรา
ลงทะเบียนคู่ค้ารายใหม่
ความยั่งยืน
TH
TH
EN
简体
繁體
เข้าสู่ระบบ
บทความ
กระแสการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค
05 พ.ย. 2565
2975
Views
3
Shares
NOTE:
ปิดตำนาน 17 ปี โพสต์ทูเดย์ ดิฉันต้องขอขอบคุณโอกาสดีๆ ที่ทางหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ได้มีพื้นที่ให้ดิฉันได้แชร์ข้อมูลต่างๆ ให้กับผู้อ่าน ตลอดระยะเวลา 5 ปี เกือบ 300 บทความ ดิฉันได้นำเสนอเรื่องราวผ่านคอลัมน์ “ทูแชร์” เนื้อหาหลักมี 3 เรื่อง
1. ประเด็นเกี่ยวกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 2.ธุรกิจพลังงานทางเลือก หรือ โซลาร์ และ 3.ข้อคิดจากการที่ได้อ่านหนังสือต่างๆ หรือเดินทางไปต่างประเทศ พบเจออะไรใหม่ๆ ก็นำมาถ่ายทอดให้ได้อ่านกัน
จะว่าไปแล้วเมื่อเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากขึ้น ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปจะเห็นได้ว่าทุกวันนี้ Digital Disruption เข้ามามีผลต่อการทำธุรกิจต่างๆ อยู่ไม่น้อย เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ไม่เพียงแต่ธุรกิจด้านสื่อสิ่งพิมพ์เท่านั้น สิ่งที่สำคัญที่สุด ทุกธุรกิจต้องรู้จักปรับตัวให้เท่าทันเทคโนโลยีที่เข้ามา
เช่นเดียวกับ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เริ่มเขียนบทความในคอลัมน์นี้ ดิฉันเห็นการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจทุกปี โลกเปลี่ยน ธุรกิจก็เปลี่ยน สิ่งที่เห็นได้ชัด ณ ปัจจุบันอย่าง พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงมีความต้องการหลากหลาย นอกจากเรื่องของทำเล การออกแบบที่โดดเด่นแล้ว เรื่องของเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ กลายเป็นจุดขายในปัจจุบัน เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่
ขณะเดียวกัน ช่วงหลายปีที่ผ่านมาจะเห็นว่านักธุรกิจในตลาดหรือในหลายอุตสาหกรรม ไม่ได้มีแค่นักธุรกิจหรือผู้เล่นรายใหญ่คนไทยเท่านั้น แต่จะเห็นว่ามีผู้เล่นรายใหญ่ที่เป็นนักลงทุนจากต่างชาติสนใจเข้ามาลงทุนในเมืองไทยจำนวนมากเช่น นักลงทุนจากจีนและญี่ปุ่นที่เน้นการเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ในรูปแบบการร่วมทุนกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และการเข้ามาของนักลงทุนต่างชาตินั้นยังสามารถต่อยอดธุรกิจทางด้านตลาดอุตสาหกรรมการผลิตอื่นๆ อีกด้วยกลายเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในเมืองไทยที่น่าจับตาในอนาคต
อีกหนึ่งกระแสที่น่าใจอยู่ไม่น้อยในช่วง 2-3 ปี คือเรื่องของพลังงานทางเลือก หรือ โซลาร์เซลล์ ยิ่งเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2562 ทางกระทรวงพลังงานได้มีการประชุมเตรียมความพร้อมตามแผนส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าระยะยาว 20 ปีฉบับใหม่หรือ พีดีพี 2018 ซึ่งกำหนดให้มีการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ถือว่าเป็นข่าวดีกับผู้ใช้ไฟภาคครัวเรือนที่จะมีโอกาสเข้าถึงการใช้พลังงานทางเลือกอย่างพลังงานแสงอาทิตย์มากขึ้น และเพื่อช่วยลดปัญหาโลกร้อนและประหยัดค่าไฟในระยะยาวแต่ในทางกลับกัน ยังมีประชาชนจำนวนไม่น้อยยังเข้าไม่ถึงแหล่งข้อมูล หรือ ยังไม่มีความรู้ในเรื่องของโซลาร์ว่าติดแล้วจะคุ้มค่าอย่างไร ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือผู้ที่มีความรู้ ควรเร่งทำความเข้าใจให้ความรู้กับประชาชนในเรื่องนี้
โดยสรุปแล้ว ด้วยกระแสการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา การใช้ชีวิตของคนเปลี่ยนไป ธุรกิจก็ต้องปรับทั้งกระบวนการคิดและวิธีการในการบริหารจัดการใหม่เพื่อให้ทัน และตอบสนองความต้องการที่หลากหลายและรวดเร็ว เมื่อธุรกิจเปลี่ยนแนวทาง ผู้บริหารเปลี่ยนแนวคิดหน้าที่ของเราคือต้องปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงตามให้ทันหรือพัฒนาต่อยอดไอเดียใหม่ๆ ให้เหมาะสมกับความต้องการผู้บริโภค ดิฉันเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า ผู้ที่แข็งแรงหรือฉลาดที่สุดจะอยู่รอดแต่เป็นผู้ที่รู้จักปรับตัวตามความเปลี่ยนแปลงได้นั้นจะสามารถยืนหยัดอยู่ได้ในโลกใบนี้
รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook:
http://bit.ly/sena_facebook
Youtube:
http://bit.ly/sena_youtube
Drkessara:
http://bit.ly/drkessara
Tags:
ARTICLE EXCLUSIVE
บทความที่เกี่ยวข้อง
พลังงานโซลาร์ หลักคิดจากโรงเรียน
05 พ.ย. 2565
โลกที่เปลี่ยนและชีวิตที่เปลี่ยนไป
05 พ.ย. 2565
ข้อคิดจาก Principles
05 พ.ย. 2565