First Jobber ซื้อคอนโดต้องเริ่มยังไง

20 ม.ค. 2566

First Jobber คือกลุ่มคนที่ผลัดเปลี่ยนจากการศึกษามาสู่การเริ่มต้นทำงาน ซึ่งแน่นอนว่าหลายๆ คนไม่ได้ทำงานในภูมิลำเนาของตัวเอง ต้องเดินทางมาทำงานในแหล่งงาน เช่น กรุงเทพมหานคร พร้อมกับหาที่พักอาศัยเช่ารายเดือนในราคาจับต้องได้ เพราะอยู่ในระยะแรกของการทำงาน ฐานเงินเดือนยังไม่สูงมาก อายุงานยังไม่เข้าเกณฑ์การกู้กับสถาบันการเงิน แต่เมื่อคุณสมบัติสามารถกู้ได้แล้ว มีปัจจัยหลักๆ อะไรบ้างที่ต้องคำนึง


1. ประเมินความจำเป็น ทำเลต้องดูให้ดี    
ทำงานแถวนี้ซื้อที่ไหนดีหรือวางแผนจะขยับขยายทำงานที่อื่นก็ลองดูโครงการที่สามารถเดินทางได้ง่าย เช่น โครงการไม่ไกลจากรถไฟฟ้า รถเมล์ ถนนหลักที่เชื่อมต่อไปได้ง่าย หากเลือกไกลจากที่ทำงานเกินไปอาจทำให้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงานสูง กลายเป็นภาระค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ มีผลกับรายรับ-รายจ่ายที่ไม่สมดุล ในระยะยาวก็จะทำให้การเงินไม่คล่องมือได้

2. หาข้อมูลให้แน่น   
เพราะเงินเดือนยังไม่มาก ต้องรับภาระผ่อนระยะยาวหลายปี คำนึงถึงค่าใช้จ่ายที่นอกเหนือไปจากจำนวนเงินซื้อขาย และเงินที่ต้องผ่อนทุกเดือน เช่น เงินจอง เงินดาวน์ เงินค่าทำสัญญา เงินส่วนกลางของโครงการ ซึ่งเราจะต้องสำรองเอาไว้ให้พร้อมเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง

3. เลือกคอนโดที่เหมาะกับรายได้    
ถ้าเรทเงินเดือนประมาณ 20,000 บาท ควรเลือกคอนโดราคาประมาณ 1-2 ล้านบาท เพราะโดยประมาณการผ่อนล้านละ 7,000 บาท ซึ่งภาระหนี้ที่ดีไม่ควรเกิน 40% ของรายได้

4. ขนาดหรือรูปแบบห้อง    
ด้วยราคาประมาณ 1-2 ล้านบาท หากย้อนกลับไปหลายปีก่อน ก็จะเห็นรูปแบบห้อง Studio ให้เลือกมากมาย ซึ่งห้อง Studio เข้าใจง่ายๆ ก็คือห้องนอนไม่ได้กั้นแยก แต่พอมาปัจจุบันคอนโด 1 Bedroom เป็นที่นิยมและมีความต้องการอย่างมาก เพราะห้องนอนกั้นแยกให้แล้ว มีพื้นที่เป็นสัดส่วน มีพื้นที่นั่งเล่น มีห้องนอนกั้นแยก มีโซนครัว อย่างเช่น #แบรนด์เสนาคิทท์   
ที่เสนาได้พัฒนาโครงการให้คนที่มีรายได้จำกัด ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง โดยมีหลายโครงการหลายทำเลให้เลือก

5. สร้างเครดิตทางการเงินให้ดี   
ในระยะแรกกลุ่มคนที่เป็น First Jobber ยังไม่สามารถกู้ซื้อคอนโดได้ด้วยเงื่อนไขของสถาบันการเงิน เช่น   
ฐานเงินเดือน อายุงาน แต่สิ่งที่หลายคนไม่ทันได้ตั้งตัวก็คือ สมัครบัตรเครดิต และเป็นหนี้เป็นที่เรียบร้อย    
ถ้าใครวางแผนการใช้เงินได้ประวัติเครดิตบูโรก็จะไม่มีปัญหา ส่งผลถึงอนาคตที่จะกู้คอนโดได้ง่ายขึ้น    
และเมื่อได้รับอนุมัติคำขอกู้แล้ว เราก็จะต้องชำระเป็นงวดๆ กับสถาบันการเงิน เมื่อจ่ายค่างวดตามกำหนดครบแล้วคอนโดจึงจะเป็นกรรมสิทธิ์ของเรา

*หมายเหตุ ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละบุคคล รวมถึงความสามารถในการกู้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและเกณฑ์ของแต่ละสถาบันการเงิน