“Net zero emissions” & “Carbon neutrality” หมายถึงอะไร ต่างกันอย่างไร เทียบกันชัดๆ ที่โพสต์นี้!

10 เม.ย. 2566

 

"การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์" และ "ความเป็นกลางของคาร์บอน" ต่างก็หมายถึงแนวคิดของการบรรลุความสมดุลระหว่างปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นกับปริมาณที่ถูกกำจัดออกจากชั้นบรรยากาศ

ทั้งนี้ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ เป็นเป้าหมายที่ใหญ่กว่า หมายความว่า บริษัท องค์กร หรือแม้แต่ประเทศหนึ่งๆ จะไม่เพิ่มการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ สิ่งนี้ทำได้โดยการลดการปล่อยก๊าซฯ ให้ได้มากที่สุด จากนั้นชดเชยการปล่อยก๊าซฯ ที่เหลืออยู่ ด้วยการลงทุนในโครงการที่กำจัดก๊าซเรือนกระจกออกจากชั้นบรรยากาศ เช่น การปลูกป่า การดักจับคาร์บอน หรือโครงการพลังงานหมุนเวียน รวมถึงปรับเปลี่ยนการใช้ยานพาหนะในการเดินทาง หน่วยงานเอกชนสนับสนุนการ Work From Home เพื่อเป็นอีกทางในการช่วยลด pm 2.5 ไปในตัวด้วย

ในขณะที่ความเป็นกลางทางคาร์บอนหมายถึงการที่บริษัท องค์กร หรือประเทศได้บรรลุความสมดุลระหว่างปริมาณการปล่อยคาร์บอนที่แต่ละหน่วยงานผลิตและปริมาณที่กำจัดออกจากชั้นบรรยากาศ ซึ่งสามารถทำได้โดยการผสมผสานระหว่างการลดการปล่อยคาร์บอนและการชดเชยการปล่อยคาร์บอนที่เหลืออยู่ ทั้งนี้เป้าหมายสูงสุดของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์และความเป็นกลางทางคาร์บอน จึงเป็นการบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศ 

โดยในปีนี้ เสนาก็เป็นหนึ่งในองค์กรที่มุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้เกิดการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืนและรับผิดชอบ ด้วยการตั้งเป้าหมายเพื่อสนับสนุนแนวคิดนี้ในหลายๆ ด้าน อาทิ การสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดในการผลิตไฟฟ้าด้วยโซลาร์, การยกระดับจากบ้านโซลาร์ เป็น “ZERO ENERGY HOUSING” (ZEH) บ้านและคอนโดพลังงานเป็นศูนย์ เพื่อลดการใช้พลังงานไม่ต่ำกว่า 20% ตลอดจนการพัฒนาธุรกิจใหม่ของเสนา Reforestation ปลูกป่า 100,000 ไร่ เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รักษาสมดุลให้สิ่งแวดล้อม ซึ่งการบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ช่วยให้เราสร้างอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับตัวเราและคนรุ่นต่อไปได้นั่นเอง

#LIFELONGTRUSTEDPARTNER #SUSTAINABILITY #SENASMARTCOMMUNITY
#MADEFROMHER #SENADEVELOPMENT #NetZeroEmissions #CarbonNeutrality
 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Sustainability คืออะไร?

11 เม.ย. 2566