Sustainability คืออะไร?

11 เม.ย. 2566

ความยั่งยืน หรือที่เรียกกันว่า Sustainability คืออะไร? มีความสำคัญอย่างไรนะ? ทำไมหลายต่อหลายองค์กรทั่วโลกนำมาใช้เป็นนโยบายในการพัฒนาธุรกิจ          
 

Sustainability = ความยั่งยืน    


เป็นการคิดเพื่อพัฒนาความยั่งยืนเพื่อลดผลกระทบกับทุกคนในสังคมได้มีคุณภาพชีวิตดี          
สิ่งแวดล้อมน่าอยู่แบบระยะยาวไปถึงคนรุ่นต่อไปในอนาคต          
 

สิ่งที่ทำให้เกิดคำว่า Sustainability    


• การเติบโตของจำนวนประชากรต่อเนื่อง           
• ประชากรโลกไร้ที่อยู่อาศัย          
• ปริมาณการอุปโภคบริโภคสูงขึ้นซึ่งทรัพยากรมีจำกัด          
• ปัญหาสิ่งแวดล้อมของโลกรุนแรง อากาศเปลี่ยนกะทันหัน / ฝุ่น PM 2.5 บุก / โลกร้อนขึ้น          
• ผลกระทบจากธุรกิจ เช่น โรงงาน องค์กรต่างๆ มีการใช้พลังงานล้วนส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของทุกคนในสังคมโลก          

ด้วยเหตุผลที่ทำให้เกิดคำนี้ องค์การสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืน รณรงค์ให้ องค์กรทั่วโลกนำ Sustainability มาใช้เป็นนโยบายในการพัฒนาความยั่งยืน ซึ่งแนวทางที่องค์กรต่างๆ กำลังทำ คือลดปัญหาด้านพลังงาน การลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และเปลี่ยนมาใช้พลังงานสะอาด และยังรวมถึงเพิ่มความสามารถในการให้ประชากรโลกมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง พร้อมกับเตรียมพร้อมรับมือวางโครงสร้างกับสังคมผู้สูงอายุระยะยาว          
 

เสนาจะทำอย่างไร?

วันนี้เราพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของทุกคน ด้วยการดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development) เพื่อให้การพัฒนาธุรกิจต่างๆ ของเสนาเป็นไปเพื่อความสุข พร้อมกับช่วยลดหรือบรรเทาปัญหาด้าน Social Challenges ที่คนทั่วโลกจำนวนมากกำลังเผชิญ เช่น ลควาเหลื่อมล้ำ และยกระดับการใช้ชีวิตของทุกคน ทั้งลูกบ้าน ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมให้น่าอยู่และดีขึ้นอย่างยั่งยืนต่อไป          
 

ความท้าทายทางสังคม หรือ Social Challenges

เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นใกล้ตัวเรา และมีผลกระทบกับคนจำนวนมาก และคนส่วนใหญ่ในสังคมตกลงใจที่จะจัดการแก้ไขสถานการณ์นั้นให้กลับสู่สภาวะปกติ หรือให้มีสภาพดีขึ้น เช่น ปัญหาสิ่งแวดล้อม PM 2.5 พุ่ง โลกร้อนขึ้น ปัญหาการขยายตัวของสังคมเมือง ปัญหาการเข้าถึงระบบสาธารณสุข ไปจนถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำ ถามว่าจะน่ากลัวแค่ไหน ถ้าไม่ทำให้ปัญหาเหล่านี้ลดลงหรือหมดไป และแน่นอนปัญหานี้ไม่สามารถแก้ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ได้ ทำให้หลายๆ องค์กรทั่วโลกรวมถึงเสนาดำเนินธุรกิจในแบบที่เรียกว่า Sustainable Development หรือการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน เพื่อให้ทุกคนทุกช่วงวัยในสังคมมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามแนวคิด “The Essential Lifelong Trusted Partner”  


แล้วเสนาเราจะพัฒนาธุรกิจอย่างไรเพื่อลดหรือช่วยบรรเทา Social Challenges นี้ได้  


        
 

Social Challenges

มีหลายมิติหลายระดับ          
ตั้งแต่ ระดับโลก ระดับประเทศ ระดับเมือง ระดับชุมชน และปัญหาทุกอย่างสามารถโยงกลับเข้าหาสังคมโดยรวมทั้งสิ้น นี่จึงไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่งเท่านั้น เพราะนำไปสู่ Mega Trends ที่ทำให้โลกกำลังเปลี่ยนไป!          
Mega Trends ส่วนมากเกิดจาก Social Challenge ตัวอย่างเช่น           
ปัญหาสิ่งแวดล้อม เกิดเทรนด์ด้าน Sustainability ความยั่งยืน           
ปัญหาสาธารณสุข เกิดเทรนด์ด้าน Aging Society สังคมผู้สูงอายุ          
ปัญหาจำนวนประชากร เกิดเทรนด์ด้าน Urbanization การขยายตัวสังคมเมือง          
ปัญหาความเหลื่อมล้ำ เกิดเทรนด์ด้าน Technology ใช้อินเทอร์เน็ตเข้าถึงทุกสิ่งได้       
 

จากปัญหาเหล่านี้เสนาเราช่วยอะไรได้ไหมจากจุดที่เรายืนอยู่ 

‘Sustainability’ คือสิ่งที่เสนามองว่าเป็นทางออกของการแก้ไขปัญหาที่เราสามารถทำได้ ด้วยแนวคิดการทำธุรกิจแบบ Sustainable Development หรือการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน ไม่ได้มองเค่เพียงตัวเลขหรือผลกำไร แต่จะต้องตอบโจทย์ของปัญหาที่เกิดขึ้นกับคนในแต่ละ Generation ให้เขามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเพื่อให้ธุรกิจและสังคมเดินหน้าไปพร้อมๆ กันได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน  


ปี 2023 เสนาไม่เพียงมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น แต่ยังขยาย 10 ธุรกิจใหม่ เพื่อรองรับการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนของคนทุก Generation โดยมีวิธีคิดในการพัฒนาธุรกิจเหล่านี้จาก ‘Social Challenges’ และ ‘Mega Trends’ เป็นสำคัญ          
 

 

เงินสดใจดี (Financial Service)

ธุรกิจที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยให้กับลูกค้า พร้อมเพิ่มทักษะในการบริหารจัดการและวางแผนทางด้านการเงินให้กลุ่มคนรุ่นใหม่และลูกค้าปัจจุบันของเสนา           
 

Smartify (Property Management + Smart Living Platfrom)      


Smart Living Platform ยกระดับการบริการลูกค้าและลูกบ้านของเสนาสู่ระดับอัจฉริยะ ด้วย AI ผ่าน BIOMETRIC เช่น FACIAL RECOGNITION, CARDLESS SERVICES เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตภายในโครงการที่พักอาศัย พร้อมเชื่อมต่อระบบคมนาคมสาธารณะ และการเข้าถึงสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น HEALTHCARE ได้สะดวกและรวดเร็ว ประหยัดเงินและเวลา นำพาชุมชนเสนาฯ สู่สังคมคุณภาพอย่างยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายใต้การสร้าง “ชุมชนอัจฉริยะ SENA SMART CITY”          
 

 

Metrobox (Warehouse & Logistic)

เป็นอาคาร คลังสินค้ามาตรฐานสากลเพื่อผู้ประกอบการธุรกิจและอุตสาหกรรม ต่างๆ ตลอดจน ผู้ประกอบการ logistic service provider เรากำลัง พัฒนา ใน ทำเล ยอดนิยม และมีความต้องการสูง ซึ่งพร้อมไปด้วยความปลอดภัย และระบบการจัดการอัจฉริยะ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการในปัจจุบัน          
 

Sena Reforestation

ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Decarbonization) เพื่อนำไปสู่ Carbon Neutrality และการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับสังคม ปลูกป่า เพื่อรักษาโลก กับเป้าหมาย 100,000 ไร่ จากความต้องการในการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน เพื่อให้ตอบโจทย์ Social Challenge ในด้าน Environment Crisis เราพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการทำธุรกิจที่จริงจังกับการบริหารจัดการให้สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากกว่าเป้าหมาย จากการเช็ค Carbon Footprint จนคำนวณเป็น Carbon Credit พร้อมการปลูกป่าเพื่อชดเชยและขาย Carbon Credit ได้ต่อไป           
 

Premium House

ขยาย Port ของเสนา เพื่อขยายตลาดไปสู่ลูกค้ากลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง          
 

Victory l ACRM (Property Management)

ธุรกิจการบริการหลังการขาย เพื่อทำให้ลูกบ้านของเสนาหมดความกังวลใจด้วยการบริหารแบบมืออาชีพ พร้อมให้ความสำคัญด้านการประหยัดพลังงานสุขภาพ          
 

SJ Healthcare (Healthcare Service)

จาก Vision ที่เห็นถึงการเติบโตของ Aging Society และ Wellness Trend ที่มีมาก แต่เนื่องจากปัจจุบัน เรามี Supply บุคลากรทางการแพทย์และสถานที่รับรองไม่มากนัก เสนาจีงต้องการขยายขอบเขตธุรกิจของตัวเอง เพื่อตอบสนองความต้องการทางด้านสุขภาพ ร่วมกับ Partner ที่มีประสบการณ์ เพื่อมาร่วมกันพัฒนา Medical Wellness Center และ Primary Care สำหรับกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องและความกังวลด้านดูแลสุขภาพโดยเฉพาะ รวมถึงผู้สูงอายุที่ต้องการการดูแลเพื่อให้มีสุขภาพที่ดี โดยพัฒนา Primary Care และ Medical Wellness Center ขึ้นมาเป็น Product & Service ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ SJ Healthcare          
 

SENA SURE (2ND Hand Residential)

คัดสรรที่อยู่อาศัยมือสองด้วยมาตรฐานเดียวกับการส่งมอบที่อยู่อาศัยใหม่ ในราคาที่สมเหตุสมผล ยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการสำหรับบ้านมือสองในตลาด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและไว้วางใจกับลูกค้า           
 

Hotel & Service Apartment Management

มืออาชีพในการบริหารจัดการการเช่าที่พักอาศัยทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยมีมาตรฐานสูงสุดด้านความสะอาด ความปลอดภัย และความสะดวกสบาย ผ่านการจัดการด้วยเทคโนโลยี และมืออาชีพเฉพาะทาง สร้างการลงทุนแนวใหม่สำหรับ นักลงทุนรายย่อย โดยมีผลประโยชน์ที่น่าสนใจให้มีโอกาสเป็นเจ้าของธุรกิจเช่าพักอาศัย

 

เสนาเราจะไม่ขายเพียงแค่บ้านคอนโดฯ แต่เราจะเป็น       
"THE ESSENTIAL LIFELONG TRUSTED PARTNER" เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการ สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้ทุกคนทุก Generation ไปพร้อมๆ กัน