Note:
บทความโดย : ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์
สัปดาห์ที่ผ่านมาดิฉันได้ไปร่วมงานเปิดตัวผลงานหนังสือเล่มใหม่ของดิฉันที่งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติค่ะ งานสัปดาห์หนังสือในปีนี้มีผู้คนเข้าร่วมงานมากมายเช่นทุกปีค่ะ อย่างไรก็ตามดิฉันก็สังเกตเห็นแนวโน้มบางอย่างที่น่าสนใจอยู่ 2 เรื่องในงานสัปดาห์หนังสือปีนี้และขอนำมาแลกเปลี่ยนกับคุณผู้อ่านในบทความสัปดาห์นี้ค่ะ

ข้อสังเกตแรกคือเรื่องของพฤติกรรมการเลือกซื้อหนังสือของคนในยุคนี้ค่ะ ปีนี้แม้ว่าจะมีผู้ร่วมงานล้นหลามเช่นทุกปีที่ผ่านมาแต่เท่าที่ลองสังเกตดูนั้นส่วนมากจะเป็นนักอ่านในวัยกลางคนขึ้นไปค่ะ พฤติกรรมของนักอ่านในปีนี่สะท้อนการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคในภาพใหญ่ที่กำลังมาแรงค่ะ นั่นคือ ผู้ที่มาร่วมงานสัปดาห์หนังสือในปีนี้นั้นมางานเพียงเพื่อมาดูตัวอย่างหนังสือจริงๆที่อยากจะซื้อเท่านั้นค่ะ ไม่ต่างกับเวลามาเดินห้างตามปกติที่มาเพื่อแค่ดูสินค้าของจริงแต่ลงท้ายก็ซื้อผ่านช่องทางออนไบน์ค่ะ ปัจจุบันนักอ่านเองก็นิยมที่จะมาหาดูหนังสือที่ชอบในงานสัปาดห์หนังสือหรือร้านทั่วไป และลงท้ายก็ตัดสินใจซื้อทางช่องทางออนไลน์ค่ะ เพราะหนังสือในปัจจุบันนั้นมีขายทั้งในแบบรูปเล่มและแบบออนไลน์ที่ดาวโหลดมาอ่านได้ค่ะ การที่ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการดูสินค้าจากร้านค้ากายภาพและสุดท้ายตัดสินใจซื้อผ่านออนไลน์นั้นก็สะท้อนเทรนด์ใหญ่เรื่อง Digitalization ที่กำลังเปลี่ยนแปลงฟฤติกรรมผู้บริโภคและรูปแบบการดำเนินธุรกิจให้มาอยู่บนแพลตฟอร์มในโลกออนไลน์กันมากขึ้นค่ะ ซึ่งงานสัปดาห์หนังสือในปีนี้ก็เป็นอีกหนึ่งภาพสะท้อนเรื่องนี้เป็นอย่างดีค่ะ

 
                         
                         
                         
                         
                                             
                        