ยุคแห่งแรงบันดาลใจ

04 พ.ย. 2565

ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาเราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีครั้งสำคัญของโลกแบบก้าวกระโดดและเป็นคลื่นความเปลี่ยนแปลงที่ต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ โดยเทคโนโลยีที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงนั้นคงนีไม่พ้นเรื่องของ internet ทั้งนี้เทคโนโลยี internet เริ่มเข้าสู่การใช้งานสาธารณะตั้งแต่ปี 1990 และแพร่หลายเรื่อยมาจนกระทั่งทุกวันนี้ จนทำให้ทุกวันนี้เราเข้าสู่ยุคแห่ง internet ที่ทุกคนเชื่อมต่อและเข้าถึงกันผ่านสังคมออนไลน์อย่างเต็มตัว

 

โดยก่อนที่เราจะเข้าสู่ยุคของ internet นั้น ดิฉันมองว่าสังคมโลกเราในสมัยก่อนหน้าที่จะมี internet ใช้นั้นเป็นสังคมที่ให้ความสำคัญกับ 2 สิ่งก็คือ ข้อมูลและองค์ความรู้ โดยในช่วงก่อนปี 1990 นั้นข้อมูลและองค์ความรู้ต่างๆ เป็นสิ่งที่มีมูลค่าสูงมากเนื่องจากมันเข้าถึงได้ยากและตัวข้อมูลและองค์ความรู้ต่างๆก็มีต้นทุนในการเข้าถึงด้วยเช่นกันค่ะ เรียกได้ว่าก่อนที่เราจะเข้าสู่ยุคของ internet นั้น โลกในช่วงก่อนปี 1990 เป็นโลกในยุคของข้อมูลและองค์ความรู้อย่างแท้จริง

ลองจินตนาการถึงเรื่องที่เราสามารถหาได้ง่ายใน internet อย่างเช่นราคาหุ้นหรือค่าเงิน สมัยก่อนกว่าที่เราจะรู้ว่าวันนี้ราคาหุ้นหรือค่าเงินในบ้านเรานั้นเป็นเท่าไหร่เราก็ต้องเฝ้าดูข้อมูลจากสื่อหลักอย่างหนังสือพิมพ์หรือทีวีซึ่งก็ต้องเป็นสื่อที่เจาะลึกด้านข่าวการเงินการลงทุนด้วยค่ะเราถึงจะทราบ โดยเราต้องรอจนสิ้นวันกว่าจะทราบข้อมูล เช่นเดียวกับองค์ความรู้อย่างพวกทฤษฎีต่างๆ เราก็ต้องเสาะหาผู้เชี่ยวชาญที่ศึกษาเรื่องนี้มาเป็นอย่างดีถึงจะเข้าถึงแหล่งความรู้เหล่านี้ได้ ซึ่งแหล่งความรู้เหล่านี้เราก็จำเป็นต้องไปค้นคว้าเอาจากห้องสมุดขนาดใหญ่หรือเข้าไปเรียนในสถาบันการศึกษาชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ

แต่การเข้ามาของ internet นั้นทำให้เราก้าวข้ามยุคของข้อมูลและองค์ความรู้ไปได้เนื่องจากการเชื่อมต่อกันของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทั่วทุกมุมโลกทำให้เกิด networking effect ที่ทำให้ทุกคนมีแต่ได้ประโยชน์ร่วมกันหากเข้ามาร่วมแบ่งปันข้อมูลบนเครือข่าย internet มากขึ้น ทำให้ทุกวันนี้เราสามารถค้นหาและเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและความรู้มากมายได้จากทุกมุมโลก นอกจากนั้นการเข้ามาของ Social Media ก็ช่วยให้เราสามารถติดตามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับต้นทางของความรู้ได้ด้วยค่ะ

คำถามสำคัญก็คือ เมื่อข้อมูลและความรู้ต่างๆ นั้นหาได้ง่ายมากและแทบจะไม่มีค่าใช้จ่ายแล้ว อะไรเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนให้เราล้ำหน้าต่อไปในโลกที่สิ่งต่างๆ รอบตัวเรากำลังถูก disrupt จากการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วยิ่งขึ้น ดิฉันมองว่าในอนาคตเราจะเคลื่อนตัวจากยุค internet เข้าสู่ยุคแห่ง inspiration หรือแรงบันดาลใจค่ะ ทั้งนี้การที่เรามีแรงบันดาลใจจะทำให้เราเกิดไอเดียใหม่ๆ ที่ไม่มีใครเคยคิดหรือทำมาก่อนเพื่อเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ รอบตัวให้ดียิ่งขึ้น แรงบันดาลใจจะทำให้เราโฟกัสไปยังสิ่งที่สนใจและกรองเอาข้อมูลและความรู้ในด้านที่เราต้องการจริงๆ เพื่อมาตอบโจทย์ที่เราตั้งเอาไว้ ซึ่งนั่นจะทำให้เราสร้างธุรกิจที่สามารถเข้ามา disrupt สังคมให้ดีขึ้นในแง่ของธุรกิจหากเราเป็นผู้นำในการ disrupt เราก็จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มมหาศาลได้จากการที่มีผู้คนและธุรกิจมากมายเข้ามาใช้ประโยชน์จากไอเดียของเราและกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของธุรกิจและสังคมได้ ตัวอย่างที่ใกล้ตัวที่สุดเลยคือกรณีของ facebook ที่เข้ามาปฏิวัติวงการ internet และก่อให้เกิด disruption มากมายทั้งในแวดวงธุรกิจและสังคมทั่วโลก

โดยสรุปแล้ว โลกในอนาคตจะไม่ได้ตัดสินกันที่ความได้เปรียบด้านข้อมูลและองค์ความรู้อีกต่อไปเนื่องจากการเข้ามาของ internet ที่ทลายกำแพงด้านข้อมูลและความรู้ทิ้งไป แต่โลกเรากำลังจะเข้าสู่ยุคที่ต้องแข่งกันสร้างมูลค่าด้วย inspiration หรือแรงบันดาลใจใหม่ๆ ที่สามารถ disrupt ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สร้างสรรค์ต่อสังคมทั้งสังคมได้เพราะแรงบันดาลใจทำให้เราเกิดไอเดียใหม่ๆ ที่สามารถนำองค์ความรู้ที่มากมายไปต่อยอดออกมาเป็นธุรกิจที่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่และเกิดเป็นมาตรฐานใหม่ให้สังคมได้ค่ะ

รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook: http://bit.ly/sena_facebook
Youtube: http://bit.ly/sena_youtube
Drkessara: http://bit.ly/drkessara