5 ข้อควรรู้! ฟรีแลนซ์ แพลนซื้อบ้าน

31 ต.ค. 2565

NOTE:

“คอนโดฯ เอย บ้านเอย... เมื่อไหร่จะมีเป็นของตัวเองสักที” เสียงเปรยๆ ของคนทำงาน...

ถ้ามีเงิน มีหน้าที่การงานมั่นคงยื่นกู้ได้ ใครๆ ก็อยากมีบ้านหรืออาจจะคอนโดฯ สักห้องเป็นของตัวเอง แต่ถ้าเราไม่ได้ทำงานประจำ ไม่ได้สังกัดบริษัทใดๆ เราจะเอาความมั่นใจที่ไหนไปทำให้ธนาคารเชื่อมั่นจนยอมปล่อยกู้!

สำหรับชาวฟรีแลนซ์ (อาชีพอิสระ) ที่มีอยู่หลากหลายอาชีพในปัจจุบัน... คำถามคือ ถ้าเรามีงาน มีเงิน แต่ไม่ประจำ เราจะสามารถทำเรื่องซื้อคอนโดซื้อบ้านเป็นของตัวเองได้มั้ย?

คำตอบคือ ได้! ไม่ว่าคุณจะทำอาชีพอิสระ กิจการส่วนตัว หรือเป็นฟรีแลนซ์สายงานไหนก็ตาม คุณสามารถกู้สินเชื่อบ้านและคอนโดได้ และคิดรายได้ให้เต็ม 100% เมื่อรายได้ของคุณสามารถพิสูจน์ได้ เพียงแต่คุณต้องเตรียมตัวหนักมากกว่าคนที่มีอาชีพมั่นคง เราจะช่วยแนะนำหนทางการเตรียมความพร้อมนะคะ…

ยกตัวอย่าง...ถ้าคุณมีรายได้ต่อเดือนยอดรวมเฉลี่ย 40,000 บาท/เดือน และสามารถยืนยันได้ว่ามีที่มาถูกต้อง ไม่ใช่การตกแต่งบัญชี ก็จะสามารถคิดรายได้ให้ที่เดือนละ 40,000 บาท แปลว่าจะสามารถกู้คอนโดที่ราคาไม่เกิน 4 ล้านได้

รายได้...มีที่มาชัดเจน
รายละเอียดตรงนี้คือสิ่งที่ธนาคารอยากรู้มากที่สุด รายได้ของคุณต้องมีที่มาชัดเจน สม่ำเสมอในทุกๆ เดือน และถึงคุณจะมีรายได้เข้ามาทุกเดือน แต่ไม่สามารถระบุที่มาที่ชัดเจนได้ ก็เข้าข่ายกู้ยากอยู่ดี เพราะธนาคารจะไม่มั่นใจว่าในอนาคต คุณจะยังมีรายได้แบบนี้เข้ามาอีกหรือไม่

เดินบัญชี...สม่ำเสมอ
ไม่ว่าจะอยากซื้อบ้านหรือคอนโด คุณต้องขยันเดินบัญชีสม่ำเสมอ และการเดินบัญชีถ้ายิ่งนานเป็นปีๆ 2-3 ปีได้ยิ่งดี เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสม่ำเสมอของรายได้

ยื่นภาษีถูกต้อง...มาตลอด
การยื่นภาษีอย่างถูกต้อง คือการยืนยันรายได้ที่ธนาคารยอมรับ รวมถึงหลักฐานการได้มาซึ่งรายได้ต่าง ๆ ก็ต้องเก็บเอาไว้ด้วยอย่างน้อย 1 ปี เช่น เอกสารใบหัก ณ ที่จ่าย เอาไว้ยืนยันรายได้กับธนาคาร

ธนาคารจะคิดรายได้รวมทั้งปี นำไปหาร 12 เพื่อให้ได้รายได้เฉลี่ยต่อเดือน
เกณฑ์การปล่อยกู้จะเหมือนกับพนักงานบริษัท มนุษย์เงินเดือนทุกอย่าง เช่น ถ้าหารออกมาแล้วเฉลี่ยเดือนละ 30,000 บาท ก็จะกู้ได้ไม่เกิน 3 ล้านบาทค่ะ
ข้อควรรู้ “ถ้าไม่ยื่นภาษี แทบไม่ต้องคิดถึงเรื่องการยื่นกู้!”

เอกสารครบ ฝ่ายสินเชื่อเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ยื่นกู้แน่น... มีชัยไปกว่าครึ่ง
เตรียมเอกสารให้ครบถ้วน ตัวแทนสินเชื่อเก่งๆ จะมีส่วนช่วยให้การกู้ผ่านได้ง่ายๆ และถ้ามีเปิดบัญชีกับธนาคารไหน ควรยื่นกู้กับธนาคารนั้น ภาษีจะดีกว่า อย่าลืม! ยื่นเผื่อไว้หลายๆ ธนาคารกันพลาดด้วยนะคะ

สุดท้าย ฝันจะกลายเป็นจริงได้ไม่ยากเลย ถ้าคุณรู้จักเตรียมพร้อมทั้งเรื่องเงินและเอกสาร และแน่นอนถ้าคุณเลือกโครงการที่ดำเนินการภายใต้ดีเวลลอปเปอร์ที่มีความน่าเชื่อถือ มีทีมงานสินเชื่อที่ปั๊วะปังจริงๆ กลุ่มคนเหล่านี้แหล่ะค่ะที่มีบทบาทมากในการช่วยให้คุณสามารถสานฝันที่เป็นจริงได้ และฝันที่จะมีบ้านมีคอนโดฯ เป็นของตัวเองก็จะไม่ใช่แค่ฝันอีกต่อไป

รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook: http://bit.ly/sena_facebook
Youtube: http://bit.ly/sena_youtube