5 ข้อต้องฝึกน้องหมาเที่ยวนอกบ้าน

02 พ.ย. 2565

อยู่บ้านไม่อยากเหงา ก็เลยต้องเลี้ยงน้องหมาไว้เป็นเพื่อน แต่จะเลี้ยงพวกเขาให้อยู่แต่ในบ้านตลอดเวลาก็คงอึดอัดแย่ #เสนารวบรวม 5 ข้อต้องฝึก เมื่ออยากพาน้องหมาที่รักของเราออกไปเที่ยวนอกบ้านแบบไม่เกิดเหตุดราม่ามาฝากกันด้วยค่ะ 
"แค่ 5 ข้อง่ายๆ ถ้าเราทำได้ เราจะเป็นเจ้าของหมาที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม และน้องหมาเราก็จะน่ารักในสายตาของคนอื่นด้วยค่ะ"
 

ก่อนออกจากบ้าน...ต้องทำตามคำสั่งพื้นฐานได้

ต้องฝึกน้องหมาให้รู้จักฟังชื่อตัวเอง เรียกแล้วมาหา รู้จักนั่งรอ หยุด คอย ทำให้เราสามารถควบคุมน้องหมาที่น่ารักของเราให้น่ารักในสายตาคนอื่นด้วย

ก่อนออกจากบ้าน...ต้องยอมใส่สายจูงทุกครั้ง

สายจูงคือตัวช่วยในการควบคุมน้องหมาของเรา ทั้งความตื่นเต้น ที่อาจทำให้น้องหมาทำอันตรายบุคคลอื่น และยังช่วยให้น้องหมาปลอดภัยจากอันตรายที่อาจคาดไม่ถึงอย่างการวิ่งไปถูกรถชนได้ด้วย
 

ก่อนออกจากบ้าน...ต้องจัดการฝึกวินัยการขับถ่ายให้เรียบร้อย

ฝึกไม่ยาก แต่ควรฝึกกันตั้งแต่ยังเป็นหมาเด็ก น้องหมาไม่ต่างจากคน การขับถ่ายการกินเราสามารถฝึกให้เป็นเวลาได้ พร้อมทั้งกำหนดพื้นที่ขับถ่ายของน้องหมาให้เป็นที่ประจำ โดยต้องพาน้องไปขับถ่ายให้ตรงเวลาสม่ำเสมอ แต่ยังไงก็ตาม เหตุฉุกเฉินเกิดขึ้นได้ เราจึงควรเตรียมอุปกรณ์เก็บทำความสะอาดของเสียน้องหมาติดตัวไปข้างนอกด้วยทุกครั้ง
 

• ก่อนออกจากบ้าน...ต้องฝีกน้องหมาให้รู้จักเข้าสังคม

ถ้าน้องหมาไม่คุ้นกับคน จะทำให้เกิดอาการตื่นตระหนก ไม่มั่นคงได้ง่าย นำไปสู่พฤติกรรมก้าวร้าว เพราะน้องต้องการปกป้องตัวเอง ดังนั้นเราจึงควรฝึกการเข้าสังคม สร้างความคุ้นชินให้กับคนแปลกหน้าไว้ตั้งแต่น้องยังเป็นน้องหมาเด็กๆ พอออกไปเที่ยวนอกบ้าน น้องจะไม่ตื่นเต้นจนควบคุมตัวเองไม่ได้
 

ก่อนออกจากบ้าน...ต้องฝึกวินัยของเจ้าของ! ให้รู้จักการเคารพสิทธิ์ของผู้อื่นเสมอ

เมื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะ ถ้าเจ้าของมีความรับผิดชอบต่อสังคมและผู้อื่น เจ้าของก็จะมีความอดทนในการฝึกน้องหมาให้มีวินัยในเรื่องต่างๆ ได้ดี นอกจากการฝึกแล้ว เจ้าของควรเลือกสถานที่ๆ อนุญาตให้น้องหมาเข้าไปได้ โดยต้องให้น้องหมาของเราอยู่ใกล้ตัวเราตลอดเวลา