Solar: พลังงานแห่งยุค Disruptive

04 พ.ย. 2565

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า “Disruptive Technologies” อยู่บ่อยๆ ตามบทความ ข่าว หรือเวทีเสวนาทั้งในไทยและต่างประเทศค่ะ นั่นเพราะว่า Disruptive Technologies นั้นคือปัจจัยสำคัญที่จะกำหนดอนาคตของเศรษฐกิจและสังคมโลกในศตวรรษนี้ค่ะ Disruptive Technologies นั้นเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาแทนที่เทคโนโลยีตัวก่อนหน้าผ่านการสร้างคุณค่าใหม่ให้กับผู้บริโภคและก่อให้เกิดเครือข่ายของธุรกิจสนับสนุนรูปแบบใหม่ๆ ตามมาค่ะ

การที่เทคโนโลยีไหนจะ Disrupt เทคโนโลยีตัวเก่าได้นั้นจะต้องพิสูจน์ว่ามีประสิทธิภาพการใช้งานที่สูงกว่าเทคโนโลยีตัวเดิมขณะที่ราคาก็ต้องถูกกว่าและเข้าถึงได้ง่ายด้วยค่ะ ขณะเดียวกันต้องสามารถแก้ปัญหาของเทคโนโลยีตัวเก่าที่ไม่สามารถแก้ได้ด้วย ตัวอย่างของ Disruptive Technologies ที่เห็นได้ชัดก็เช่น การที่รถยนต์ส่วนบุคคลเข้ามาแทนที่รถม้าในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 หรือการผงาดขึ้นของโทรศัพท์มือถือที่ไล่ตีตลาดโทรศัพท์บ้านอย่างรวดเร็วในทศวรรษที่ 1990 ค่ะ

หากจะกล่าวถึง Disruptive Technologies ในสายของพลังงานนั้นตอนนี้ก็หนีไม่พ้นพลังงาน Solar หรือพลังงานแสงอาทิตย์ค่ะ หากเราเอาตัวชี้วัดการ Disrupt ที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นว่าพลังงานแสงอาทิตย์นั้นเข้าข่ายชัดเจนค่ะ เนื่องจากแนวโน้มในปัจจุบันต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์นั้นถูกลงทุกปีในอัตราที่รวดเร็วมาก จนในหลายๆ พื้นที่ของโลกนั้นต้นทุนการผลิตนั้นต่ำกว่าการผลิตด้วยเชื้อเพลิงฟอสซิลแล้วค่ะ ขณะเดียวกันหากเรามองดูภาพรวมทั่วโลกจะเห็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างหนึ่ง นั่นคือต้นทุนการติดตั้งแผงโซลาร์นั้นพอๆ กันทุกที่ค่ะ อย่างไรก็ตามแม้ว่าพลังงานแสงอาทิตย์จะเป็นพลังงานทางเลือกที่มาแรงในตอนนี้แต่ความแพร่หลายในแต่ละพื้นที่ก็ต่างกัน