นอนหลับสำคัญกว่าที่คิด

04 พ.ย. 2565

สัปดาห์ที่ผ่านมาดิฉันได้มีโอกาสอ่านเรื่องราวที่เกี่ยวกับการนอนหลับจากบทความทางการแพทย์ของสถาบัน Help Guide ที่เขียนโดย Melina Smith, Lawrence Robinson และ Robert Segal การนอนนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากพอๆกับการออกกำลังกาย แต่ขณะเดียวกันคนสมัยนี้มักจะมองข้ามเรื่องนี้ไป แม้เราจะมีการควบคุมอาหารที่ดีและหันมาออกกำลังกายมากขึ้นก็ตาม แต่สุขภาพที่ดีนั้นยังมีตัวแปรของการนอนหลับเป็นองค์ประกอบสำคัญอีกข้อด้วย หากเราทำได้ทั้งเรื่องอาหาร การออกกำลังกาย และสามารถนอนหลับให้สบายก็จะช่วยส่งเสริมให้ร่างกายเรามีสุขภาพที่แข็งแรงและพร้อมลุยกับงานได้เต็มที่ทุกๆวัน

บทความดังกล่าวได้ชี้ให้เห็นถึงองค์ประกอบของการนอนให้สบายละถูกต้องตามหลักทางการแพทย์ ทั้งนี้การนอนที่ถูกต้องนั้นไม่ได้มีปัจจัยเฉพาะเรื่องเวลานอนที่เพียงพอเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมคือห้องนอนและพฤติกรรมของเราด้วย โดยการจัดห้องนอนที่ดีนั้น เราต้องทำให้ห้องนอนของเรามีความเงียบสงบ ปลอดจากแสงรบกวนไม่ว่าจะเป็นแสงจากภายนอกห้องหรือแสงจากภายในไม่ว่าจะเป็นจอทีวี หน้าจอคอมพิวเตอร์รวมถึงอุปกรณ์สื่อสารอย่าง Tablet หรือ Smart Phone ด้วย เนื่องจากว่าแสงสว่างที่ส่องเข้ามาที่ตาเราในยามค่ำคืนนั้นส่งผลต่อวงจรการนอนหลับของเราที่ร่างกายจะมีการจดจำเวลาหลับและเวลาตื่นนอนเอาไว้ การเล่น Smart Phone ตอนค่ำหรือเปิดทิ้งเอาไว้จะทำให้ร่างกายเข้าใจว่าเวลานี้ยังไม่ใช่เวลานอนและจะส่งผลให้เรานอนไม่หลับในช่วงเวลานี้ได้ และนั่นก็จะกระทบต่อตารางการนอนในอนาคตด้วย

นอกจากเรื่องแสงแล้ว ห้องนอนที่ดีต้องมีความเงียบและอุณหภูมิที่เหมาะสมด้วย บทความนี้กล่าวว่าห้องนอนที่ดีควรมีอากาศที่เย็นสบายเหมาะกับการนอน โดยในบทความนี้แนะนำไว้ที่ราว 18 องศา อย่างไรก็ตามเนื่องจากเมืองไทยเป็นเมืองร้อน เราอาจปรับอุณหภูมิห้องในช่วง 20-25 องศาให้เข้ากับอากาศบ้านเรา

ในส่วนของพฤติกรรมช่วงก่อนนอนนั้นควรหลีกเลี่ยงมื้อหนักๆ ช่วงค่ำ รวมถึงบุหรี่ สุรา และกาแฟด้วย นอกจากนั้นแล้วก่อนนอนเราควรทำใจให้สบาย ไม่เครียด พยายามเคลียร์สมองให้โล่งก่อนนอน พยายามนอนให้เป็นเวลา ขณะเดียวกันหากเราตื่นขึ้นมาตอนดึก ให้พยายามลุกจากเตียงไปหาอะไรทำแทนที่การอยู่บนเตียง เพื่อให้ร่างกายล้าและกลับมานอนได้ ไม่เช่นนั้นเราจะนอนไม่หลับและร่างกายจะจดจำพฤติกรรมตรงนี้และส่งผลต่อการนอนในอนาคตด้วย

การนอนหลับให้สบายนั้นถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก การนอนที่ไม่เพียงพอและไม่ถูกต้องส่งผลเสียต่อทั้งประสิทธิภาพในการทำงานและความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่สูงขึ้นด้วย ฉะนั้นแล้วการนอนให้สบายและถูกต้องจึงเป็นศาสตร์ที่คนสมัยนี้ควรเรียนรู้ไม่ว่าจะอยู่ในวัยเรียน วัยทำงาน หรือแม้แต่วัยเกษียณก็ตาม ขณะเดียวกันการนอนหลับยังเป็นโอกาสทางธุรกิจที่สำคัญในยุคที่คนมีตารางชีวิตไม่แน่นอนและติด Social กันอย่างแพร่หลายด้วย การให้คำปรึกษาด้านการนอน การผลิตอุปกรณ์ที่ส่งเสริมการนอน กิจกรรมบำบัดเพื่อการนอนหลับสบาย หรือแม้แต่เวชภัณฑ์ที่ช่วยเรื่องการนอนหลับถือเป็นธุรกิจที่น่าสนใจและมีโอกาสเติบโตมากในอนาคตเช่นกัน ฉะนั้นแล้วมาเริ่มให้ความสำคัญกับการนอนให้สบายกันตั้งแต่วันนี้กันเถอะค่ะ

รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook: http://bit.ly/sena_facebook
Youtube: http://bit.ly/sena_youtube
Drkessara: http://bit.ly/drkessara