เทคโนโลยีผู้จ้างรายใหญ่ในโลกอนาคต

04 พ.ย. 2565

Note:

บทความโดย : ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์

ดิฉันได้มีโอกาสเข้าร่วมรับฟังในงาน Techsauce Global Summit 2017 เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งเป็นงานสัมมนารวบรวมองค์ความรู้เทคโนโลยีระดับโลกที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน และรวบรวม Speaker ชื่อดังระดับก้องโลกมารวมไว้ที่นี่กว่า 250 คน นับว่าเป็นงานใหญ่ที่ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากทีเดียว ต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับการใช้ชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นและในอนาคตเจ้าเทคโนโลยี นี่แหละ จะกลายเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของโลก

อย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้นค่ะว่างานนี้น่าสนใจมาก โดยเฉพาะหัวข้อ Transforming The Next-Gen Customer Experiences in the Digital World กับ Brett King : Global Fintech Influencer ซึ่ง Brett King นับว่าเป็นผู้ทรงอิทธิพลด้าน FinTech ชื่อดังของโลก และเป็นผู้เขียนหนังสือ Bank 2.0, Breaking Bank และ Augmented หนังสือที่ติดอันดับ Amazon Best Selling เป็นหนึ่งใน Speaker ที่ได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานจำนวนมากทีเดียวค่ะ โดย Brett King ได้ยกตัวอย่างสิ่งที่จะเข้ามามีบทบาทและเปลี่ยนแปลงโลกนั้น โดยยกตัวอย่างที่ผ่านมา เช่นในช่วงปี ค.ศ. 1800 โลกเราได้รู้จักกับรถไฟ เรามีโทรเลข และโลกเริ่มเปลี่ยนสู่ยุคใหม่ด้วยเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นในเวลานั้น โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์สำคัญที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตมนุษย์ เราทุกคนมีอุปกรณ์เล็กๆ เครื่องนี้ติดตัว มี Social Media ไม่ว่าจะเป็น Facebook , Instagram และสิ่งเหล่านี้เข้ามาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเรามากขึ้น

 

นอกจากนี้ ทาง Brett King ยังได้ทำนายไว้ว่า ในอีก 40-50 ปีข้างหน้า จะมี AI ที่จะฉลาดกว่ามนุษย์ ในทุกวันนี้ เราเห็น AI ใกล้ๆ ตัว ที่ซ่อนอยู่ในมือถือของเราบ้างล่ะ เช่น Alexa หรือ Siri เราสามารถสั่ง Siri ให้จองตั๋วไปเชียงใหม่ ภูเก็ตให้เราได้ แต่เทคโนโลยีในชีวิตของเรานั้นกำลังจะก้าวกระโดดไปอีกขั้น ต่อไปเราจะมีแผ่นกระจกที่สามารถพูดกับมันได้ มีเซ็นเซอร์ที่สามารถคาดเดาได้ว่าเราจะหัวใจวายหรือเปล่า?

แล้วเมื่อ AI เข้ามามีบทบาทในชีวิตเรามากขึ้น จะมีอุตสาหกรรมอะไรบ้างที่ต้องปรับเปลี่ยน? ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าจับตามากสำหรับเรื่องนี้ โดยเฉพาะเทคโนโลยีในอนาคต เช่น พลังงานทดแทนเซลล์แสงอาทิตย์สามารถรวมเข้ากับเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น พาหนะรุ่นใหม่ที่ขับเคลื่อนตัวเองได้ เราจะเห็นโครงสร้างพื้นฐานใหม่ที่ชาญฉลาดและแสงอาทิตย์จะเป็นปัจจัยสำคัญในโลกอนาคตด้วย

ซึ่งเราจะเห็นว่าหลายสิ่งกำลังจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว บางอย่างเราก็ปรับตัวทัน แต่บางอย่างที่เราปรับตัวไม่ทัน เราจะอยู่บนโลกของการเปลี่ยนแปลงนี้ได้อย่างไรในอนาคต ซึ่งเป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องตระหนักให้มาก เพราะในโลกอนาคตผู้นำทางเทคโนโลยีจะเป็นผู้จ้างรายใหญ่ที่สำคัญ ไม่ว่าจะอุตสาหกรรมก็จะต้องทำงานร่วมกับเทคโนโลยี ซึ่งโลกอนาคตจะแตกต่างไปจากนี้มาก สิ่งที่มนุษย์ต้องทำนั้น คือการปรับตัว เปลี่ยนแปลง พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตั้งรับกับเทคโนโลยีที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ด้วยค่ะ

รวบรวมเนื้อหาสาระ ส่งมอบความสุข ความบันเทิง ให้เพลิดเพลินไปกับการอ่าน
Facebook: http://bit.ly/sena_facebook
Youtube: http://bit.ly/sena_youtube
Drkessara: http://bit.ly/drkessara